Thứ ba, 30/04/2024, 11:59 [GMT+7]

Hiệu quả “một cửa điện tử” ở Tam Đường

Thứ sáu, 18/11/2016 - 16:13'
(BLC) - Từ khi triển khai “một cửa điện tử” năm 2013, huyện Tam Đường đã có bước tiến mới trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, tạo thuận lợi cho các phòng chuyên môn trong việc xét duyệt, tra cứu hồ sơ và giảm thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Triển khai mô hình “một cửa điện tử”, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cử cán bộ trực theo lịch phân công tại Phòng “một cửa điện tử” của huyện. Đồng thời, Phòng cũng bố trí máy tính, nhân lực kết nối xử lý, thẩm định, giải quyết hồ sơ thủ tục liên quan đến lĩnh vực được giao quản lý như: đăng ký kinh doanh hộ cá thể, hợp tác xã… Việc thực hiện “một cửa điện tử” đã giúp Phòng Tài chính - Kế hoạch quản lý, tra cứu thông tin hồ sơ, thủ tục của các cá nhân, tổ chức nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Từ đó giảm thời gian đi lại, thời gian trình ký, chuyển, trả kết quả, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.

Cán bộ các phòng chuyên môn huyện Tam Đường trực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Phan Văn Hóa - Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết: “Một cửa điện tử” đã góp phần tạo sự tương tác trực tiếp giữa Phòng Tài chính - Kế hoạch với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong giải quyết các thủ tục hành chính. Chúng tôi đã tiếp nhận, xử lý hồ sơ tuân thủ đúng các bước, quy trình qua phần mềm máy tính có kết nối internet. Thông qua hệ thống này, Phòng giám sát, nắm bắt được thực trạng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ.

Tại Phòng “một cửa điện tử” của huyện được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: bàn ghế, máy tính, máy in, điện thoại cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ. Phòng còn được trang bị ghế chờ, bảng niêm yết thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực; bảng quy định thời gian xử lý, trả kết quả; nội quy làm việc của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và lịch trực của cán bộ các phòng, ban chuyên môn huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo ngày. Đối với đội ngũ cán bộ được phân công nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Phòng “một cửa điện tử” của huyện ngoài việc có thái độ lịch sự, hòa nhã còn phải nắm chắc các quy trình, thủ tục để hướng dẫn, giải thích với Nhân dân khi đến giao dịch. Việc nhập thông tin, quản lý hồ sơ trên phần mềm góp phần giảm tình trạng thiếu sót, nhầm lẫn về thủ tục hồ sơ của cá nhân, tổ chức.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện “một cửa điện tử” tại huyện Tam Đường cho thấy có nhiều ưu điểm nổi trội hơn với “một cửa” thông thường. Đó là tiết kiệm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, bởi hồ sơ được nhập vào máy tính theo mã số không còn phải ghi chép bằng tay. Khi nạp hồ sơ vào phần mềm tạo thuận lợi trong việc tra cứu, trao đổi thông tin với người đến giao dịch khi không may hồ sơ, thủ tục còn thiếu hoặc phát sinh. Đồng thời nâng cao tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ, thống kê chính xác quá trình xử lý - giải quyết hồ sơ. Các phòng chuyên môn giảm thời gian giải quyết, xử lý hồ sơ và việc lưu giữ, tra cứu hồ sơ dễ dàng hơn. Đội ngũ cán bộ thuận lợi trong việc tổng hợp kịp thời các thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực cụ thể… nhận được sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa điện tử” huyện Tam Đường tiếp nhận trên 360 hồ sơ về các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng... 100% hồ sơ được tiếp nhận giải quyết kịp thời, đúng hạn. Đội ngũ cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ được tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, giảm bớt các khâu rườm rà không cần thiết và xử lý thành thạo các quy trình nhập hồ sơ vào phần mềm. Cùng với đó, việc tiếp cận công nghệ thông tin tại bộ phận “một cửa điện tử” giúp cán bộ, viên chức có thêm kiến thức, kinh nghiệm xử lý hồ sơ và ứng xử khéo léo các tình huống phức tạp.

Anh Đoàn Việt Hoàng - Chánh Văn phòng UBND huyện Tam Đường cho biết: “Một cửa điện tử” tạo ra môi trường làm việc khoa học, hiệu quả. Từ các trang thiết bị hiện đại kết nối với internet việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên máy chứ không thực hiện thủ công như trước. Lề lối, phong cách làm việc được sửa đổi theo hướng hiện đại, nhanh gọn, hiệu quả. “Một cửa điện tử” cũng giúp chúng tôi quản lý, xử lý công việc kịp thời.

Thời gian tới, huyện Tam Đường tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy tại bộ phận “một cửa điện tử”. Đồng thời, rà soát, bổ sung quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính giữa các phòng, ban chuyên môn có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Tiếp tục cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn vận hành, quản lý, sử dụng trang thiết bị và hệ thống phần mềm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong giải quyết công việc.

Việt Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...