Thứ bảy, 27/04/2024, 09:22 [GMT+7]

Hiệu quả từ cơ chế “một cửa” tại huyện Than Uyên

Thứ hai, 29/07/2013 - 11:37'
(BLC) - Những năm qua, huyện Than Uyên đã và đang chú trọng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính công, góp phần giải quyết việc tiếp nhận và trả kết quả ngày càng nhanh gọn, hiệu quả hơn.

Với khẩu hiệu “kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, trong những năm qua, huyện Than Uyên đã chỉ đạo duy trì thực hiện cơ chế “một cửa” tại huyện và các xã, thị trấn nhằm đảm bảo giải quyết tốt các công việc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, các cơ quan, đơn vị cũng đã quan tâm chỉnh trang nơi tiếp dân khang trang, thoáng mát. Đồng thời thực hiện niêm yết công khai các quy định và mức thu lệ phí, cũng như xây dựng hòm thư góp ý, lịch tiếp dân, số điện thoại…

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Lãnh đạo UBND huyện đã xây dựng lịch tiếp công dân, chủ động tiếp xúc, nghiêm túc lắng nghe ý kiến góp ý của các tổ chức và công dân để chỉ đạo kịp thời việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

 Nhân dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” ở thị trấn Than Uyên.

Trao đổi với chúng tôiđồng chí Lò văn Chiến - Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Than Uyên cho biết: “Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, huyện Than Uyên đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc cải cách hành chính như: rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định hành chính của UBND huyện. Đồng thời, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các khối chủ động xây dựng quy chế phối hợp, định kỳ giao ban đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”.

Thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính nhà nước tại bộ phận nhận và trả kết quả một cửa, thời gian qua UBND thị trấn đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận một cửa trong lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ làm trong công tác này, coi nhiệm vụ cải cách hành chính là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và liên tục.

Đặc biệt, bộ phận “một cửa” thường xuyên tiến hành rà soát các thủ tục hành chính đang thực hiện, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các hướng dẫn của cấp trên về công tác cải cách hành chính để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ các thủ tục không còn phù hợp. Trong những tháng đầu năm, bộ phận nhận và trả kết quả thị trấn đã trực tiếp giải quyết hơn 100 việc liên quan đến các lĩnh vực: công chứng - chứng thực, địa chính, tư pháp, giảm phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc.

Cũng như nhiều người dân khác khi đến giao dịch tại bộ phận nhận và trả kết quả một cửa của thị trấn, ông Kiều Văn Tèo ở khu phố 11 khi đến liên hệ công chứng, chứng thực giấy khai sinh được các cán bộ tại phòng đã tạo mọi điều kiện cho ông nhận hồ sơ công chứng sau 20 phút.

Hiệu quả từ việc đẩy mạnh cải cách hành chính đã phát huy tinh thần trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao vai trò của người đứng đầu, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Nhờ đó tiết kiệm thời gian, giảm thiểu số lần đi lại của các tổ chức và công dân, góp phần chống tiêu cực, phiền hà. Cũng thông qua việc thực hiện cơ chế “một cửa” mối quan hệ giữa cơ quan, đơn vị với tổ chức và công dân có sự chuyển biến căn bản, từ tư duy quản lý "xin-cho" sang tư duy "phục vụ", nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước.

Có thể khẳng định, việc thực hiện cơ chế "một cửa" ở huyện Than Uyên đã tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ làm công tác này. Qua đó góp phầnthúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Chỉ tính riêng trong gần 7 tháng đầu năm, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận, giải quyết hơn 200 hồ sơ, thủ tục và bộ phận một cửa của các xã, thị trấn đã chủ động giải quyết 5.765 hồ sơ, thủ tục của các tổ chức, cá nhân. Huyện đã tiếp 90 lượt công dân và nhận 85 đơn thư, đã giải quyết xong 70 đơn, 15 đơn đang được tiếp tục xác minh giải quyết.

 

Tùng Phương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...