Thứ sáu, 03/05/2024, 16:36 [GMT+7]

Hiệu quả từ chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước: Kỳ 1 – Vào cuộc tích cực

Thứ tư, 05/08/2015 - 14:13'
(BLC) - Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, những năm qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh ta đã nỗ lực vào cuộc, tập trung triển khai thực hiện đảm bảo mục đich yêu cầu đề ra.

 Là cơ quan thường trực, đi đầu trong việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008, thời gian qua Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng Ban chỉ đạo công tác ISO, phổ biến quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động theo kế hoạch hàng năm; hướng dẫn việc duy trì, cải tiến đối với các đơn vị, địa phương đã triển khai.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Mường Cang – huyện Than Uyên giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc trong lĩnh vực KH&CN, định kỳ Sở tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ những văn bản bất hợp lý trong quá trình triển khai thực hiện. Thường xuyên rà soát, giảm những thủ tục không phù hợp; sửa đổi, bổ sung các TTHC phù hợp với văn bản mới của Trung ương. Đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt 33 TTHC trong 06 lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở cơ quan và trên trang thông tin điện tử của Sở. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Phát động phong trào thi đua nghiên cứu khoa học;  “3 không, 3 có”. Trong đó, 3 không gồm: không đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp sai sự thật hoặc nặc danh; không vi phạm các tệ nạn xã hội; không hút thuốc lá tại nơi công sở. 3 có gồm: có phong cách làm việc khoa học, văn minh và thực hiện CCHC; có sự đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ; có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm cao với công việc được phân công. Nhờ đó, phát huy tính năng động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin tiết kiệm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả công tác.

Những năm qua, Cục Thuế tỉnh luôn xác định công tác CCHC là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Do đó công tác này được chỉ đạo, thực hiện quyết liệt theo đúng tinh thần Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-TCT ngày 19/8/2014 của Tổng Cục Thuế về việc tăng cường kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh CCTTHC, giảm chi phí tuân thủ của người nộp thuế; các văn bản về TTHC thuế mới, sửa đổi, bổ sung. Ông Nguyễn Đức Toán - Cục Phó Cục Thuế tỉnh cho chúng tôi biết nét nổi bật trong công tác CC TTHC của ngành Thuế là áp dụng đồng bộ bộ phận “một cửa” liên thông theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, giảm thời gian, thủ tục, giấy tờ liên quan cho doanh nghiệp (DN), người nộp thuế. Cùng với đó, nỗ lực phổ biến chính sách thuế mới, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho DN và người nộp thuế. Với các quy định, TTHC thuế mới, Cục triển khai tập huấn, gửi văn bản đến từng DN, đăng tải trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại bộ phận một cửa để DN và người nộp thuế dễ nắm bắt. Công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của DN, người nộp thuế. Định kỳ tổ chức giao ban, đánh giá kết quả thực hiện CCHC, những vướng mắc, những kiến nghị của người nộp thuế để đảm bảo các hồ sơ thuế được kiểm soát, xử lý kịp thời.

Các đội tham gia phần thi Tiểu phẩm tại Hội thi tìm hiểu chương trình tổng thể CCHC.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những giải pháp hữu hiệu để tạo môi trường pháp lý thuận lợi thu hút các nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức và cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh ta đã xây dựng Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015 với 9 mục tiêu mà trọng tâm là cải cách chế độ công chức, công vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ do cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp dịch vụ công cung cấp…

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng một cửa, một cửa liên thông. Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC theo quy định; niêm yết công khai quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, DN đối với các quy định và công tác giải quyết TTHC. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Xác định kết quả CCHC hàng năm là nội dung chủ yếu cho việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đồng thời là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền sâu rộng về CCHC. Nhất là những cách làm mới, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, nhân rộng để các cơ quan, đơn vị địa phương khác học tập. Tại các địa phương, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về CCHC với hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo các tập thể cán bộ, công chức và đoàn viên tham gia. Cụ thể hóa các nội dung của công tác CCHC thành các tiêu chí cụ thể trong các phong trào thi đua … Qua đó, tạo sức lan toả và sự hưởng ứng tích cực các cấp, các ngành,  cán bộ, đảng viên về đẩy mạnh thực hiện CCHC.

Đặc biệt, từ năm 2014, tỉnh áp dụng quy định đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các địa phương, đơn vị và lấy năm 2013 làm mốc (gọi tắt là Bộ chỉ số CCHC). Công tác xác định chỉ số được tiến hành khoa học, qua nhiều bước với sự tham gia của nhiều cơ quan đơn vị, nhiều đối tượng tham gia đánh giá; với các tiêu chí, căn cứ, tài liệu kiểm chứng; điều tra xã hội học để xác định kết quả tổ chức thực hiện công tác CCHC, công tác thẩm định được tổ chức nghiêm túc. Trong số 19 sở, ban, ngành được đánh giá thì có 7 đơn vị đạt kết quả tốt, 10 đơn vị đạt kết quả khá. Đây là giải pháp hữu hiệu để đánh giá một cách toàn diện kết quả thực hiện cũng như những tồn tại hạn chế trong thực hiện CCHC, làm cơ sở cho việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh CCHC, hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

 

Minh Hiệu

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...