Thứ hai, 29/04/2024, 12:46 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong cải cách hành chính

Thứ hai, 07/04/2014 - 15:36'
(BLC) - Yếu tố con người được coi là nhân tố quan trọng, liên quan đến tất cả các khâu trong quá trình xây dựng nền hành chính nhanh, gọn, hiệu quả. Thời gian qua, tỉnh ta đã chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục theo cơ chế “một cửa”, hàng năm Sở Nội vụ tỉnh đều tham mưu với UBND tỉnh mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, quản lý nhà nước, quản lý chuyên ngành; văn hóa công sở, quản lý công việc cá nhân và giải quyết các tình huống thực tế… cho đội ngũ cán bộ công chức làm việc ở bộ phận “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của cán bộ công chức và tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính giai đoạn hiện nay.

Cán bộ phụ trách lĩnh vực địa chính – xây dựng thuộc bộ phận “một cửa” xã Mường Cang, huyện Than Uyên trả kết quả hồ sơ cho công dân.

Mỗi năm, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” xã Mường Cang, huyện Than Uyên tiếp nhận trung bình 2.600 hồ sơ các loại từ công dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tỷ lệ giải quyết đạt 97,34%, 2.500 hồ sơ công dân được giải quyết theo đúng trình tự và thời gian quy định. Nguyên nhân là do năng lực, trình độ của cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” còn hạn chế, đặc biệt là trong lĩnh vực địa chính, thương binh xã hội.

Ông Lò Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cang chia sẻ: “Để khắc phục tình trạng trên, UBND xã đã cử cán bộ làm việc ở bộ phận “một cửa” tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do tỉnh, huyện tổ chức và yêu cầu đội ngũ cán bộ phải thường xuyên trau rồi kiến thức, tham khảo tài liệu có liên quan đến từng lĩnh vực được giao để thực hiện tốt trên cơ sở pháp luật quy định. Với phương châm giải quyết công việc phải “nhanh, gọn, hiệu quả”, tạo sự thoải mái và hài lòng cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch, tránh gây phiền hà, sách nhiễu cho công dân”.

“Kết quả điều tra, đánh giá cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp cho thấy hầu hết người dân và các tổ chức hài lòng về tính công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân, tổ chức; sự nhiệt tình trong thái độ phục vụ của cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” - Ông Trần Văn Vấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh triển khai thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa điện tử ”. Tất cả các thủ tục hành chính được công khai trên mạng internet, tổ chức cá nhân có thể giao dịch với cán bộ “một cửa” qua mạng internet chứ không phải đến trực tiếp để giảm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo thống kê của Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ, đến nay, toàn tỉnh có 134 cơ quan, đơn vị xã, phường, thị trấn triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Năm 2013, phòng “một cửa”, “một cửa liên thông” các cấp trong tỉnh tiếp nhận và giải quyết hiệu quả 165.053 hồ sơ. Trong đó: cấp tỉnh là 8.732 hồ sơ, cấp huyện 24.199 hồ sơ, cấp xã 132.122 hồ sơ.

 

Nguyên Hiệp (Đài PT – TH tỉnh)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...