Thứ ba, 30/04/2024, 07:55 [GMT+7]

Tân Uyên đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ ba, 22/03/2016 - 10:20'
(BLC)- Những năm qua, huyện Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Trọng Hải - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định được tầm quan trọng của công tác CCHC, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt trong tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh. UBND huyện xây dựng, ban hành chỉ thị, các văn bản quy phạm pháp luật và nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện công tác CCHC như: Kế hoạch CCHC huyện Tân Uyên giai đoạn 2012 – 2015; Đề án "một cửa" thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện, và 10 xã, thị trấn giai đoạn và hằng năm; quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Quy định về Thi đua - Khen thưởng trong phong trào thi đua "Thực hiện cải cách hành chính"... 

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Tà Mít.

Để công tác CCHC đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả theo mục đích, yêu cầu đã đề ra, công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú như; Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bằng băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, tổ chức Hội thi tìm hiểu CCHC Nhà nước. Tổ chức cho cán bộ tham gia tập huấn tiếp thu những quy định mới của Trung ương và của tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, các nguyên tắc, quy trình thực hiện cơ chế một cửa, biểu mẫu phải thực hiện khi giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các huyện và các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện Quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC.Hằng năm, tổ chức khảo sát điều tra xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công tại bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện. 

Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng với quy định, thẩm quyền; kịp thời đổi mới quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính cục bộ trong việc chuẩn bị, soạn thảo các văn bản. Trong giai đoạn 2011 - 2015, HĐND, UBND huyện xây dựng và ban hành 38 văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay 21/21 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện hoạt động theo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, phân cấp hợp lý, đảm bảo kiểm soát và nâng cao tính tự chủ của chính quyền các cấp. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên, hiện nay bình quân mỗi xã có 5,3 cán bộ, công chức có trình độ đại học chuyên môn, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác đánh giá, luân chuyển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được đổi mới và nâng cao chất lượng.

Nhất là, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính cho các cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP đã được thực hiện hiệu quả. Đến nay, 21/21 cơ quan thuộc UBND huyện, 10/10 xã, thị trấn, các đơn vị trường học đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản đúng quy định; 62/62 đơn vị sự nghiệp và 30/30 phòng, ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên, 21/21 cơ quan chuyên môn, 10/10 xã, thị trấn áp dụng gửi và nhận văn bản bằng hộp thư điện tử, ứng dụng nhiều phần mềm trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Lò Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Mít cho biết: Xã xây dựng chương trình CCHC cho giai đoạn. Tập trung việc thực hiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, công khai tài chính, công khai các thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa tại trụ sở UBND. Bố trí cán bộ,  phân công trách nhiệm của từng cán bộ trong nhận và trả kết quả; ban hành quy chế quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả. Tạo thuận lợi trong nắm bắt, thực hiện; giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức và người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, trình tự, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, yêu cầu, điều kiện, lệ phí, biểu mẫu,…tại bộ phận một cửa. Chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được nâng lên. Trong giai đoạn 2011 - 2015, bộ phận "một cửa" cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 4.137 hồ sơ; bộ phận "một cửa" cấp xã giải quyết 123.500 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn và đúng hạn ngày một tăng. Chỉ số mức độ hài lòng của công dân đối với sự phục vụ của chính quyền được nâng cao, đạt 89,5%. 

Nhờ nỗ lực trong tổ chức, triển khai thực hiện, trong 2 năm 2013, 2014 huyện Tân Uyên được tỉnh đánh giá là huyện có chỉ số cải cách hành chính cao nhất khối các huyện trong tỉnh (đạt 10,84/13 điểm), được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện cải cách hành chính. Các đơn vị được đánh giá thực hiện tốt công tác CCHC là Văn phòng HĐND, UBND huyện, phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND thị trấn Tân Uyên, UBND xã Nậm Cần,...

Cũng theo đồng chí Hà Trọng Hải thì, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng nền hành chính hiện đại, hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân về thủ tục hành chính đạt 80% trở lên. Do vậy, trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai và thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về CCHC. Tăng cường thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Rà soát, ban hành lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị tránh chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan. Thực hiện tốt các chỉ số CCHC đã được UBND tỉnh ban hành. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, thực hiện việc giao dịch điện tử, mở rộng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Thực hiện Đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, đơn vị để bố trí cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Thu Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...