Thứ sáu, 26/04/2024, 14:21 [GMT+7]

Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội

Thứ sáu, 12/06/2020 - 10:26'
Trung đoàn 880 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) không chỉ chú trọng thực hiện công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà còn đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo sân chơi lành mạnh, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) yên tâm rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đến Trung đoàn 880 khi đơn vị đang nỗ lực hoàn thành những khâu cuối cùng trong quá trình huấn luyện chiến sỹ mới. Nhà ở, nhà làm việc được xây dựng theo hướng chính quy; vườn hoa, cây cảnh tươi tốt; cảnh quan, môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp. Hệ thống vườn, giàn, chuồng được xây dựng cơ bản. Thời điểm này đang là giai đoạn chuẩn bị kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới; vất vả trên thao trường đầy nắng, gió là vậy nhưng cuối giờ chiều tại khu vực tăng gia, CBCS cần mẫn tưới rau, nhổ cỏ. Xong việc, các chiến sỹ trẻ lại tham gia tập luyện thể dục thể thao. Nơi này một nhóm đang đánh cầu lông, chơi bóng đá, nơi kia đánh bóng chuyền, rèn thể lực.
Gạt những giọt mồ hôi trên trán, chiến sỹ Điêu Văn Hùng chia sẻ: “Em nhập ngũ đến nay được 3 tháng. Trong quá trình huấn luyện, chúng em không chỉ được huấn luyện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch, tiến trình biểu đã được phê duyệt, còn được tham gia lao động sản xuất, tập luyện thể dục thể thao. Đơn vị có đầy đủ cơ sở vật chất để chúng em tập luyện: bàn bóng bàn, sân cầu lông, bóng đá; có khu rèn thể lực: xà đơn, xà kép… Vào các buổi sáng - tối, đơn vị duy trì sinh hoạt, đọc báo. Phòng Hồ Chí Minh có đầy đủ các loại báo, tạp chí, sách pháp luật, giúp chúng em nắm được các thông tin quan trọng, nâng cao hiểu biết pháp luật, hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần”.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 880 chăm sóc vườn rau.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 880 chăm sóc vườn rau.

Còn theo chiến sỹ Lò Văn Phiêu, khi còn ở gia đình, em chưa có điều kiện luyện tập thể dục thể thao nhiều. Nhập ngũ được biên chế về Trung đoàn 880, giờ thứ tám em tham gia tăng gia sản xuất, luyện tập thể dục thể thao. Em thích rèn luyện thể lực. Thông qua hoạt động tập thể giúp em có nhiều thời gian gần gũi, chia sẻ, tạo bầu không khí vui tươi và gắn kết tình đồng chí, đồng đội, gắn bó đơn vị hơn.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, đơn vị được quan tâm, trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa phục vụ công tác Đảng, công tác chính trị, nhất là phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Các loại báo, tạp chí được cấp theo đúng quy định. Phòng Hồ Chí Minh được sử dụng hiệu quả. Cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục thể thao được đầu tư, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, chiến sỹ.
Hiện, đơn vị có hơn 4.000 đầu sách, báo các loại gồm: sách tìm hiểu kiến thức pháp luật, các loại tạp chí, báo: Quân đội Nhân dân, Nhân dân, Tiền Phong, Báo Lai Châu… phục vụ CBCS. Ngoài ra, đơn vị triển khai thực hiện tốt ngày “Chính trị văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật”… Đây là cơ sở quan trọng để bộ đội nâng cao hiểu biết pháp luật, hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sự chuyển biến tích cực trong chấp hành kỷ luật, pháp luật.
Khu vực tăng gia sản xuất với diện tích trên 15.000m2 thường xuyên được củng cố. Mùa nào thức nấy, vườn rau của đơn vị lúc nào cũng xanh ngắt với rau cải, rau muống, mùng tơi, rau gia vị. Ao nuôi đa dạng các loại cá: trắm, chép, rô phi… Đơn vị còn duy trì đàn lợn, gia cầm hơn nghìn con… Từ tăng gia sản xuất đảm bảo nhu cầu rau xanh, rau gia vị và một phần nhu cầu thịt, cá, trứng. Từ đầu năm đến nay, qua tăng gia sản xuất, đơn vị thu được trên 170 triệu đồng. Các tiêu chuẩn, chế độ chính sách cho CBCS được bảo đảm đầy đủ, theo quy định. Ngày lễ, tết được tổ chức an toàn, vui tươi, tiết kiệm. Đơn vị trích quỹ tăng gia sản xuất thêm cho CBCS 20.000 đồng/người/ngày lễ.
Để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, chính quy, bên cạnh việc tích cực trồng cây bóng mát, hệ thống biển bảng, panô, áp phích được củng cố, tu sửa; sắp xếp nội vụ gọn gàng, vệ sinh doanh trại sạch sẽ; phòng ở của chiến sỹ thường xuyên được lau dọn; sửa chữa, thay mới toàn bộ quạt trần bảo đảm thoáng mát. Bể bơi, nhà tắm nước nóng, nhà phơi quần áo, địa điểm chơi các trò chơi dân gian, lầu bát giác cho bộ đội đọc báo được khai thác hiệu quả, phục vụ nhu cầu của CBCS. Được biết, trong quá trình thực hiện, đơn vị đã vận dụng mọi nguồn lực, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của bộ đội, nhất là trong tôn tạo, giữ gìn cảnh quan, môi trường, khuôn viên đơn vị,
Đại uý Đỗ Trung Dũng - Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng cho biết: Được giao thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới, cán bộ thường trực và tạo nguồn dự bị động viên, thời gian qua, bên cạnh việc chủ động củng cố hệ thống thao trường, sân bãi, trong quá trình huấn luyện, đơn vị đặc biệt coi trọng tạo sân chơi lành mạnh, chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội - vấn đề tiên quyết, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Đơn vị còn tập trung giáo dục, nâng cao nhận thức cho CBCS về nhiệm vụ xây dựng đơn vị chính quy trong tình hình mới. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện. Lồng ghép nội dung rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy với đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động: “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Với những kết quả đạt được cho thấy, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCS ở Trung đoàn 880 đã góp phần không nhỏ giúp CBCS yên tâm rèn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hoàng Quốc Phong

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...