Thứ năm, 02/05/2024, 12:35 [GMT+7]

Đảm bảo điều kiện làm việc cho lực lượng công an cơ sở

Thứ sáu, 19/04/2024 - 16:18'
Toàn tỉnh có hơn 600 công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh tại 101 công an xã, thị trấn trên địa bàn. Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh đã huy động, đề xuất Bộ Công an, tỉnh, các cấp, ngành hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất cho công an xã, thị trấn.

Năm 2020, thực hiện Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh, Công an xã Mường So (huyện Phong Thổ) có 3 đồng chí đảm nhiệm lần lượt chức danh: Trưởng, Phó trưởng và công an viên thường trực. Khi đó, các đồng chí được bố trí 1 phòng làm việc với diện tích chỉ hơn 12m2 tại trụ sở của UBND xã - từng là phòng làm việc của công an xã bán chuyên trách từ trước, rất chật chội. Đầu năm 2023, Bộ Công an đã đầu tư cho Công an xã 1 căn nhà lợp tôn để ở, tuy nhiên đảm bảo thuận tiện, các đồng chí quyết định chuyển vào vừa để ở vừa là nơi làm việc.
Trung tá Nguyễn Quốc Khánh - Trưởng Công an xã Mường So cho biết: Hiện, Công an xã được biên chế 6 cán bộ. Tháng 4/2023, được sự quan tâm của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, huyện, Công an xã được đầu tư 5 tỷ đồng xây trụ sở mới với tổng diện tích hơn 200m2, thiết kế 2 tầng, tổng 11 phòng, đảm bảo các hoạt động làm việc, sinh hoạt cho cán bộ. Hiện, trụ sở vừa hoàn thành và đã bàn giao, đưa vào sử dụng.

Trụ sở Công an xã Mường So (huyện Phong Thổ) được xây dựng mới, đáp ứng yêu cầu công việc và nơi ở cho cán bộ.

Được biết, ngay sau khi triển khai Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng công an chính quy trong tỉnh đã tiếp nhận lại toàn bộ nơi làm việc của lực lượng công an xã bán chuyên trách trước đây và hầu hết là chung trụ sở với UBND cấp xã. Có một số địa phương, lực lượng công an được bố trí làm việc độc lập, tuy nhiên chỉ là những căn nhà, khu làm việc đã cũ của một số cơ quan, đơn vị hoặc là nhà tạm. Vì vậy, không chỉ nơi làm việc chật hẹp còn không có nhà ở công vụ trong khi gần như lực lượng công an xã đều từ nơi khác đến, rất cần ổn định cuộc sống.
Đại tá Sùng A Súa - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Nhằm phát huy tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó có nội dung: “Đẩy nhanh xây dựng công an xã, thị trấn chính quy toàn diện về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tổ chức cán bộ; cơ chế lãnh đạo, chỉ huy; phân công, phân cấp; cơ sở vật chất, hậu cần, trang bị, phương tiện... đủ sức giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở”, Công an tỉnh đã huy động, đề xuất Bộ Công an, tỉnh, các cấp, ngành hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất (nhà ở doanh trại, trụ sở làm việc). Đến nay, Công an tỉnh hoàn thành xây dựng 100% nhà ở doanh trại cho công an xã (trong đó có 82 nhà ở doanh trại độc lập, 19 phòng ở doanh trại riêng trong công trình hợp khối); 89 công an xã, thị trấn có trụ sở làm việc độc lập.
Cùng với chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, Công an tỉnh quan tâm huy động các nguồn hỗ trợ trợ cấp các trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho công an xã, thị trấn. Từ năm 2019 đến nay, thông qua nguồn hỗ trợ của Bộ Công an đã trang bị tổng số 27 danh mục với 18.300 đơn vị hàng hóa gồm: xe ôtô, xe máy, máy tính, máy in, máy photocopy... với tổng số tiền trên 51 tỷ đồng.
Tuy vậy, toàn tỉnh còn 17 công an xã sử dụng phòng làm việc trong trụ sở UBND xã hoặc đã có nơi làm việc độc lập nhưng là nhà tạm được dựng theo mô hình lắp ghép bằng các tấm lợp vừa là nơi ở, làm việc.
“Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên kinh phí đầu tư, trang bị và phục vụ hoạt động thường xuyên của công an xã. Qua đó, nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng 17 trụ sở làm việc cho công an xã còn lại, đảm bảo 100% công an xã, thị trấn có trụ sở làm việc độc lập trong năm 2024” - Đại tá Sùng A Súa, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ.
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, hiện đại. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Vương Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Nêu gương sáng trong cộng đồng dân cư
Mới đây, chúng tôi có chuyến công tác tại xã Mường Khoa (huyện Tân Uyên), được đồng chí Trương Thanh Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã giới thiệu về Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nậm So - Lò Văn Đôi tuy tuổi...