Thứ hai, 06/05/2024, 03:40 [GMT+7]

Để địa bàn không “khói trắng”

Thứ năm, 10/12/2015 - 11:07'
(BLC) - Sau 3 năm (2013-2015) thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Pha Mu (huyện Than Uyên) đã và đang chung tay đẩy lùi ma túy, xây dựng địa bàn không có tệ nạn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giờ đây về thăm các bản thuộc xã Pha Mu, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng  bởi sự thay da, đổi thịt của đời sống người dân bản. Những ngôi nhà sàn khang trang, bề thế xen lẫn mô hình kinh tế V-A-C, V-C-R đang giúp diện mạo của vùng nông thôn thêm trù phú. Hệ thống cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ; trẻ em cắp sách đến trường... Đổi thay đó có được là nhờ xã đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế có trọng tâm, trọng điểm, trong đó xã quyết tâm phấn đấu xây dựng địa phương trở thành một điển hình không có ma túy.

Cán bộ xã Pha Mu tuyên truyền, vận động đồng bào bản Pá Khoang thực hiện tham gia tố giác tội phạmvề ma túy

Ông  Lò Văn Lun - Chủ tịch UBND xã Pha Mu chia sẻ: “Toàn xã có 5 bản, 199 hộ, 997 nhân khẩu với 4 dân tộc Thái, Mông, Kinh, Mường chung sống. Bà con đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt là trên địa bàn xã không có điểm bán lẻ ma túy, các bản đều đã ký cam kết xây dựng bản không tệ nạn”.

Có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm xây dựng thôn bản không có tội phạm, người nghiện ma túy, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Xã tích cực chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với Ban Công an xã tổ chức họp bản tuyên truyền lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với phòng chống tệ nạn xã hội; tuyên truyền đến Nhân dân về các chính sách cũng như chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, bài trừ các tệ nạn ma túy, mại dâm… Qua quần chúng Nhân dân, lực lượng Công an xã rà soát được đối tượng nghiện trên địa bàn, lập kế hoạch đưa đi cai nghiện tập trung hoặc điều trị thay thế chất gây nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội huyện Than Uyên.

Thông qua các buổi tuyên truyền, họp bản, đại diện từng gia đình, bản ký cam kết với Công an xã về việc đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự; không buôn bán, sử dụng các chất ma túy. Các bản họp bàn, thống nhất đưa nội dung phòng, chống ma túy để xây dựng quy ước, coi đây là một trong các tiêu chí bình xét gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín gương mẫu đi đầu khuyên răn con cháu thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội.

Song song với đó, xã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy”; Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” đến cán bộ, đảng viên, tầng lớp Nhân dân, từ đó giúp bà con hiểu rõ và có ý thức tránh xa tác hại của ma túy.

Ông Vàng A Thào – Trưởng bản Huổi Bắc chia sẻ: “Làm trưởng bản, muốn mọi người nghe, làm theo thì bản thân tôi phải gương mẫu, đi đầu giáo dục con cháu trong nhà không sử dụng, buôn bán, tàng trữ ma túy, tập trung phát triển kinh tế. Đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, tôi khuyên răn các cháu nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, tránh xa tác hại của ma túy, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật”.

Những năm qua, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng cho người dân tái định cư. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn thi công công trình, số lượng công nhân thay đổi liên tục. Vì vậy, xã chỉ đạo Ban Công an xã làm tốt quản lý các thủ tục tạm trú, tạm vắng đối với công nhân, người lao động khi vào địa bàn. Thường xuyên duy trì hiệu quả thu thập thông tin liên quan tệ nạn ma túy qua các đường dây nóng tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy để Nhân dân thuận lợi khi tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Nhân dân tự quản như: “Tổ đoàn kết”, “Tổ An ninh Nhân dân”… làm nòng cốt trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy ở bản.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc địa phương, nhiều năm qua, xã Pha Mu không có tụ điểm phức tạp về ma túy, hình sự và các tệ nạn xã hội khác.

Từ năm 2013-2015, xã phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện phá nhổ 20m2 cây thuốc phiện, quản lý 2 trường hợp đang điều trị cai nghiện thay thế bằng  Methadone. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện nay còn 20%.

Tùng Phương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...