Chủ nhật, 05/05/2024, 19:09 [GMT+7]

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Thứ ba, 23/05/2017 - 11:07'
(BLC) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhất là đối với các tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ huyện Tam Đường đã xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao năng lực và sức chiến đấu. Nhờ đó, các tổ chức cơ sở Đảng ngày càng được củng cố, kiện toàn, hoạt động có hiệu quả.

Đảng bộ huyện Tam Đường có 42 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 19 Đảng bộ, 23 chi bộ; 260 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 2.438 đồng chí. Thực hiện kế hoạch, chương trình của Tỉnh ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt tại hội nghị chủ chốt cấp huyện. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng nghiêm túc quán triệt học tập đến đảng viên, cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn. Năm 2016, huyện mở 747 hội triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết. Qua quán triệt học tập, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cán bộ, Nhân dân đồng tình cao, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Chù Lìn (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường).

Điển hình như thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền cơ sở, Đảng bộ huyện chỉ đạo các cấp chính quyền bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, trách nhiệm của cá nhân. Vì vậy, hạn chế được việc bao biện, làm thay, đùn đẩy trách nhiệm. Hàng năm, Đảng bộ các xã bám sát các nghị quyết của Đảng, Đại hội các cấp, chỉ đạo của huyện để xây dựng Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, trong năm qua, huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội: tổng sản lượng lương thực đạt 39.571 tấn, bình quân lương thực đầu người 727kg, tổng giá trị thương mại đạt 165,7 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 3 - 4%. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đem lại diện mạo nông thôn mới cho huyện. Đến nay, toàn huyện có 92,9% số bản có đường tới bản được cứng hóa, đi lại thuận tiện trong 4 mùa; 96,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia.

Cùng với đó, huyện thường xuyên đổi mới cách thức ban hành các nghị quyết đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các phiên họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được chuẩn bị rõ chủ đề, kỹ nội dung cần tập trung thảo luận. Do vậy, các chủ trương, quyết định của Ban Thường vụ có sự thống nhất cao, khả thi, sát yêu cầu thực tiễn. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trường trực Huyện ủy chủ động xây dựng chương trình làm việc, nắm tình hình các ngành, cơ sở, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc. Định kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy họp 1 kỳ/tháng, giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện 1 quý/lần để kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Ngoài ra, trong 2 nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020, huyện thực hiện chủ trương “nhất thể hóa” ở các cấp như: cấp huyện, Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND (từ tháng 6/2015 - 6/2016), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy là Chủ tịch HĐND huyện từ tháng 6/2016 đến nay; cấp xã, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND tại 4 xã: Bản Bo, Nùng Nàng, Tả Lèng, Khun Há. Việc thực hiện thí điểm chủ trương này góp phần tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng. Do “nhất thể hóa” 2 chức danh, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị được kịp thời. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thể hiện rõ, tạo sự thống nhất trong hoạt động lãnh đạo, điều hành. Mặt khác, giúp cán bộ được rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Thọ Trung - Bí thư Huyện ủy Tam Đường cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện luôn bám sát nhiệm vụ “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đời sống văn hóa là nền tảng”, trên cơ sở đó cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp với thực tiễn của địa phương”. Nhờ đó, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai nghiêm túc. Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên đều thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, củng cố lòng tin của quần chúng đối với tổ chức Đảng. Hàng năm có trên 65% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 100% bản, trường học, trạm y tế có chi bộ ”.

Công tác cán bộ được huyện quan tâm củng cố, kiện toàn thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện có 104 cán bộ được điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; điều động luân chuyển 25 lượt cán bộ trưởng, phó phòng chuyên viên của huyện xuống giữ chức vụ chủ chốt ở cấp xã; 499 cán bộ, công chức được đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng bộ xây dựng, tổ chức thực hiện thường xuyên liên tục. Nội dung kiểm tra, tự kiểm tra tập trung vào việc: thi hành điều lệ Đảng, học tập và làm theo lời Bác, Nghị quyết Trung ương 4… Thông qua kiểm tra, giám sát kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khuyết điểm, thiếu sót của tổ chức Đảng, đảng viên.

Những kết quả đạt được là minh chứng cho sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện, phát huy vai trò quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, tạo bước đệm thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...