Thứ ba, 07/05/2024, 01:11 [GMT+7]

Điểm sáng trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số

Thứ năm, 28/12/2023 - 10:00'
(BLC) - Tam Đường là huyện vùng cao với 13 xã, thị trấn, 126 bản, hơn 5,7 vạn dân, trong đó, trên 85% dân tộc thiểu số (DTTS). Để hệ thống chính trị vững mạnh, kinh tế, xã hội phát triển, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo là người DTTS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

Dưới tiết trời se lạnh của một ngày cuối năm, chúng tôi đên thăm Nùng Nàng là xã vùng cao của huyện Tam Đường với 97% đồng bào dân tộc Mông. Trước mắt chúng tôi không còn cảnh tượng những căn nhà tạm bợ mà thay vào đó là nhiều ngôi nhà xây mới khang trang. Người dân thay đổi nếp sống mới, trong việc cưới, việc tang, bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Mông, mua sắm ti vi, xe máy, tủ lạnh và các vật dụng thiết yếu, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Sự “thay da, đổi thịt” của quê hương Nùng Nàng là minh chứng rõ nét của một số cán bộ lãnh đạo là người DTTS luôn động viên, giúp đỡ bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, vận dụng linh hoạt, thực hiện những chính sách ưu tiên, chăm lo cho đồng bào DTTS trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Đơn cử, đồng chí Ma Cang Dinh - Bí thư Đảng uỷ xã Nùng Nàng, sinh ra và lớn lên trên quê hương Nùng Nàng. Anh thấu hiểu đời sống của đồng bào DTTS nơi đây đang dần ổn định nhưng chưa có bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi hàng hoá gắn với bao tiêu sản phẩm. Vì vậy, anh thống nhất với Đảng uỷ, chính quyền xã sử dụng hợp lý nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phù hợp với thực tiễn địa phương. Nhiệt tình, trách nhiệm, anh giúp đồng bào DTTS được hưởng lợi từ các công trình phúc lợi như: giao thông, thuỷ lợi, trường học và cơ sở y tế.

Đồng chí Tẩn Thị Nhẫn - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cũng xuất thân trong gia đình người dân tộc Dao nghèo ở bản Rừng Ổi Khèo Thầu nhưng năng nổ, nhiệt tình, sâu sát cơ sở, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chị không quản ngại khó khăn trực tiếp đến tận bản vận động bà con thực hiện nếp sống văn hoá mới, đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, không vi phạm pháp luật. Không dừng lại, chị còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, đầu tư cho công tác giáo dục. Nhờ chị góp sức, đến nay, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường của xã đạt 100%, không còn học sinh bỏ học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trung bình hằng năm đạt 98%. 

Đồng chí Ma Cang Dinh - Bí thư Đảng uỷ xã Nùng Nàng (người bên phải) thăm mô hình trồng ngô vụ đông của người dân ở bản Phan Chu Hoa (xã Nùng Nàng).

Đây là 2 trong số hàng trăm lượt cán bộ lãnh đạo là người DTTS huyện Tam Đường đã phát huy được vai trò gần dân sát cơ sở, vận dụng một cách linh hoạt các chính sách hỗ trợ để giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Hằng năm, huyện thực hiện nghiêm việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trước khi quy hoạch, điều động, luân chuyển, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm. Qua đó, đánh giá, làm rõ ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, yếu và triển vọng phát triển của cán bộ là người DTTS; lấy kết quả đánh giá làm căn cứ để đưa vào quy hoạch, cử đi đào tạo, bồi dưỡng, hoặc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm. Trong 3 năm qua, huyện có 202 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý và chủ chốt cấp xã được đánh giá, xếp loại cuối năm; trên 500 lượt cán bộ được đánh giá phục vụ công tác điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, quy hoạch. 

Nhờ phát huy vai trò đội ngũ cán bộ lãnh đạo là người DTTS có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt, trình độ, năng lực nghiệp vụ vững vàng, Đảng bộ, chính quyền huyện nỗ lực nâng cao hiệu quả chăm lo cho đồng bào DTTS, góp phần xây dựng quê hương Tam Đường ngày càng phát triển và phồn thịnh.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...