Thứ sáu, 03/05/2024, 18:40 [GMT+7]

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT huyện Mường Tè

Thứ sáu, 05/04/2024 - 15:59'
(BLC) - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” trên địa bàn tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tại huyện Mường Tè.

Thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, những năm qua huyện Mường Tè thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Thường xuyên chỉ đạo kiện toàn Ban ATGT, các ngành, các cấp phối hợp tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông, rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT.
Theo thống kê từ năm 2009 đến hết năm 2023 toàn huyện xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 32 người chết, 83 người bị thương; lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính trên 6.000 trường hợp; tước giấy phép lái xe 181 trường hợp, xử phạt số tiền gần 4 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Mường Tè báo cáo với Đoàn giám sát.

Để đảm bảo TTATGT huyện cũng luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện kiểm tra, khảo sát các tuyến đường bộ trên địa bàn quản lý, rà soát những điểm bất hợp lý, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), điểm đen về TNGT, điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông, sau đó kiến nghị với cấp có thẩm quyền của tỉnh để khắc phục. Một số điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở trên tuyến đã được khắc phục đảm bảo việc lưu thông đi lại trên đường bộ của người dân được thuận lợi.

Tuy đạt được nhiều kết quả trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm ATGT nhưng công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt, nhắc nhở răn đe mới chỉ ở mức độ nhất định do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là tại các xã địa bàn biên giới, các xã vùng cao của huyện. Cùng với đó trình độ hiểu biết về pháp luật khi tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, phong tục tập quán của người dân dẫn đến việc tham gia giao thông khi có nồng độ cồn còn cao.

Các đại biểu tham gia tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát yêu cầu huyện đánh giá rõ, bổ sung số liệu cụ thể trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT. Cần làm rõ một số nội dung liên quan như: công tác phối hợp tuyên truyền giữa các lực lượng; tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông cũng như việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; công tác quản lý hành lang ATGT và tuyến giao thông đường thủy nội địa. Cùng với đó các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ thêm một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Đóng góp ý kiến về những giải pháp sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận.

Kết luận buổi giám sát tại huyện Mường Tè, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về đảm bảo TTATGT đến đông đảo nhân dân, nhất là tại các xã vùng cao, biên giới khó khăn; quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; huyện sớm rà soát lại tuyến giao thông đường thủy nội địa để có các phương án xử lý về việc đăng kiểm, đăng ký hoạt động. Đối với các ý kiến, kiến nghị của huyện đoàn sẽ trình cấp có thẩm quyền và Quốc hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...