Thứ hai, 06/05/2024, 01:04 [GMT+7]

Đào tạo cán bộ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn: Góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 18/12/2013 - 15:36'
(BLC) - Tiêu chí số 18 trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM quy định về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh có yêu cầu về cán bộ xã phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ. Để thực hiện được tiêu chí đó, năm 2011, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-TU về "Về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015", nhờ đó đã góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công, chức cấp xã, đảm bảo lộ trình xây dựng NTM ở các địa phương trong tỉnh.

Trong câu chuyện với đồng chí Sùng A Hồ - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Phài, huyện Tam Đường chúng tôi được biết, những năm qua, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ kế cận và lâu dài cho địa phương, tạo điều kiện cho số cán bộ trẻ đi học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn và rèn luyện bản lĩnh chính trị. Ngoài ra, xã còn đề nghị huyện tăng cường nhân sự ở những vị trí quan trọng. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực, tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp, tận tình, có trách nhiệm, ý thức phấn đấu cao… tích cực tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai các bước xây dựng NTM.

Một buổi họp triển khai công tác cán bộ xã của Đảng bộ xã Sùng Phài, Tam Đường.

Trong 21 cán bộ, công chức của xã Sùng Phài hiện đã có 5 đồng chí có trình độ đại học, 8 đồng chí có trình độ trung cấp chuyên môn, gần 60% cán bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Năm 2013, xã còn 2 đồng chí đang được đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại huyện. Thực tế cho thấy, các cán bộ qua đào tạo, bồi dưỡng đều phát huy được năng lực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giúp xã hoàn thành 7/19 tiêu chí trong xây dựng NTM (tính đến hết năm 2012).

Cán bộ đạt chuẩn là một trong 4 nội dung nằm trong tiêu chí 18 (hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh) của bộ tiêu chí NTM quốc gia. Cán bộ xã đạt chuẩn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV, ngày 16/1/2004 của Bộ Nội vụ. Để chuẩn hóa cán bộ theo lộ trình xây dựng NTM, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát, đề nghị bổ sung, kiện toàn số cán bộ, công chức cấp xã đủ về số lượng, năng lực, trình độ. Đồng thời, cử cán bộ trong độ tuổi đi học các lớp chuyên môn, mạnh dạn sắp xếp, luân chuyển một số vị trí công tác… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn  mới, cán bộ Phòng Công thương huyện Tam Đường cùng nhân dân xã Bình Lư làm đường giao thông nội đồng tại bản Pa Pe.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 05/NQ-TU về "Về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015",toàn tỉnh đã có 2.245 lượt cán bộ, công chức cấp xã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Theo đó, cán bộ công chức cấp xã được đi đào tạo về văn hóa THCS 19 người, THPT 86 người, đào tạo về chuyên môn đại học 122 người, trung cấp 50 người, đào tạo trung cấp lý luận chính trị là 245 người. Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước và tin học cho 2.245 lượt cán bộ công chức cấp xã. Bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách là 1.332 lượt người, đào tạo tin học cho cán bộ, công chức cấp xã 110 người.Các địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cho cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác xây dựng NTM cấp tỉnh, huyện, thị xã tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về xây dựng NTM.

Bên cạnh đó,thực hiện Đề án 600 tri thức trẻ tình nguyện công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, đến nay, toàn tỉnh có 47 sinh viên tình nguyện về công tác ở cơ sở. Hầu hết đã phát huy được năng lực công tác, có em đã trưởng thành, giữ các cương vị chủ chốt trong chính quyền xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã, phường, thị trấn. Từ đó, nâng số xã đạt tiêu chuẩn về hệ thống tổ chức chính trị của tỉnh lên 46 xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã vẫn còn những khó khăn nhất định như: thiếu đội ngũ cán bộ kế cận chủ chốt khó tìm ra được người có trình độ, được đào tạo bài bản; đội ngũ cán bộ đã quá tuổi, không thể đào tạo tiếp song cũng không thể cho nghỉ ngay được, một số xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh còn thiếu cán bộ…

Trong tiến trình xây dựng NTM có vai trò không nhỏ của đội ngũ cán bộ cơ sở, những con người đi đầu bước trước, mạnh dạn, sáng tạo để có những ý tưởng mới, cách làm hay. Muốn vậy, việc cán bộ công chức cấp xã phải được đào tạo, ít nhất là phải có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên theo tiêu chí nông thôn mới. Từ đó mới góp phần hoàn thành mục tiêu trước mắt của tỉnh là đến năm 2015 sẽ có 16 xã, phường, thị trấn cơ bản đạt chuẩn NTM.

Đến hết năm 2012, tại tỉnh ta: cán bộ cấp xã có trình độ văn hóa trung học cơ sở đạt55%; văn hóa trung học phổ thông đạt 30%; trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 59%; trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 44%. Công chức cấp xã có trình độ văn hóa từ trung học cơ sở đạt95%, trong đó trình độ văn hóa trung học phổ thông đạt 48%; trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 79%; trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 10%.

 

Nguyễn Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...