Thứ bảy, 27/04/2024, 14:28 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ năm, 29/02/2024 - 22:37'
Xã Sùng Phài (thành phố Lai Châu) có 1.040 hộ với 4.462 nhân khẩu, gồm 7 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 13 bản. Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Sùng Phài vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến ANTT. Đối tượng xấu thường lợi dụng các đặc điểm về phong tục tập quán để tuyên truyền, lôi kéo người dân tụ tập, gây ảnh hưởng ANTT và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Thanh – Trưởng công an xã Sùng Phài cho biết: Những năm qua, lực lượng công an xã đã tập trung tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ động tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề phức tạp tại địa bàn. Đồng thời triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nhằm đảm bảo tình hình ANTT tại cơ sở.

Vượt qua những khó khăn về nhân lực, hơn nữa lực lượng công an xã hiện nay có 2 đồng chí đang tham lớp vừa học vừa học, các đồng chí phải kiêm nhiệm nhều nhiệm vụ, nhưng cán bộ chiến sỹ công an xã Sùng Phài đã chủ động nắm tình hình, tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng bản vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tuyên truyền các phương thức thủ đoạn các loại tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng, việc nhẹ lương cao, nhờ đó đã giúp người dân nâng cao ý thức bảo quản tài sản gia đình, không thả rông gia súc, gửi xe máy nơi an toàn khi làm nương, không tự chế vũ khí, vật liệu nổ. Nhắc nhở các gia đình có người thân đi làm ăn xa dịp cuối năm không mua pháo nổ sử dụng. Cùng với đó phối hợp với công chức tư pháp hộ tịch xã tổ chức cho các tổ dân phố, bản thực hiện quy ước về ANTT.  Vận động nhân dân và xã hội hóa lắp đặt camera an ninh tại 11/13 bản. Những vụ việc ít phức tạp đều đươc giải quyết ngay tại cơ sở nhờ đó đã tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Từ năm 2021 đến nay lực lượng công an xã đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, không tin, không nghe không làm theo lời của các đối tượng xấu trên hệ thống loa không dây 260 lượt, qua các buổi họp bản họp dân với 20 lượt, tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn 7 lượt với tổng số hàng nghìn người tham gia. Trong năm 2023 ghi nhận 3 vụ 28 đối tượng, trong đó 1 vụ gây thương tích, bắt 2 vụ đánh bạc, phát hiện 1 vụ 1 đối tượng trồng cây thực vật ghi là cây thuốc phiện, vận động thu hồi 5 khẩu súng tự chế. Các vụ việc đều bàn giao cho cơ quan công an giải quyết theo quy định của pháp luật.

1

Công an xã Sùng Phài, tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người dân trong xã.

Tiếp tục duy trì, củng cố lực lượng làm công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Lực lượng công an xã bán chuyên trách được bố trí tại 13/13 bản trên địa bàn xã. Phát huy tốt vai trò của bí thư chi bộ, trưởng bản và 13 người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Nhằm đảm bảo ANTT trước, trong sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an xã Sùng Phài phối hợp với công an viên các bản, Ban Chỉ huy quân sự xã, đội trưởng các bản tuần tra kiểm soát công khai kết hợp thường trực từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau tại các bản trên địa bàn xã, trọng tâm là các cơ quan hành chính, nơi tập trung nơi đông dân cư, nơi có các cơ sở sản xuất, xưởng sữa chữa, các khu vực giáp với các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, phường Quyết Thắng, Tân Phong (thành phố Lai Châu).

Chị Sùng Thị Ly bản Gia Khâu 1 chia sẻ: Từ khi có lực lượng công an xã chính quy về cơ sở, dân bản chúng tôi thấy yên tâm hơn khi mọi việc được giải quyết nhanh, chính xác hơn so với trước. Các đồng chí công an xã đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, trò chuyện tâm sự như những người thân, do đó cũng đẩy hiệu quả công việc lên cao hơn. Những vụ việc mất an ninh trật tự tại bản đã giảm đi đáng kể, tình đoàn kết giữa bà con trong bản được thắt chặt, các hộ dân không nảy sinh mẫu thuẫn nhỏ trong tranh chấp đất ruộng nương như xưa nữa. 

Còn anh Sùng A Cháng bản Cư Nhà La bộc bạch: Nhờ lực lượng công an xã thường xuyên tuyên truyền tôi đã nâng cao kiến thức pháp luật về phòng ngừa các loại tội phạm. Mỗi khi bản có người lạ mặt đến với những dấu hiệu khả nghi chúng tôi đã báo với ban quản lý bản nắm bắt tình hình. Tôi cũng nhắc nhở người thân nêu cao tinh thần cảnh giác, để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Thời gian tới công an xã Sùng Phài tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các trưởng bản, bí thư chi bộ, già làng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vận động tuyên truyền nhân dân chấp hành pháp luật. Trong đó tập trung phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Đồng làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường hơn nữa mối liên hệ gắn bó chặt chẽ giữa lực lượng công an với nhân dân tại cơ sở, phát huy tốt vai trò của nhân dân thực sự là “tai mắt” là chỗ dựa tin cậy giúp lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Hoài Thương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...