Thứ sáu, 03/05/2024, 13:09 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân

Thứ hai, 15/01/2024 - 11:24'
Cùng với thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Lai Châu tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa loại tội phạm trộm cắp tài sản. Nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui tết, đón xuân.

Thời điểm cuối năm và trước tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân, đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản có giá trị. Điển hình, vào hồi 14 giờ 40 phút ngày 25/12/2023, Công an thành phố nhận tin báo của bà Thào Thị Chăm (trú tại bản San Thàng, xã San Thàng) trình báo về việc khoảng 10 giờ 30 phút đến 12 giờ cùng ngày, gia đình bị kẻ gian vào nhà lấy 1 xe máy, nhãn hiệu Honda Vision BKS 25B1-919.41, trị giá khoảng 30 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thành phố khẩn trương cử lực lượng xác minh, đồng thời trao đổi thông tin, phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), Công an các huyện: Tam Đường, Tân Uyên và Than Uyên truy xét nóng đối tượng gây án.
Sau 4 giờ, lực lượng công an đã bắt được đối tượng Lù A Pao (SN 1996, dân tộc Dao, trú tại bản Tẩn Phủ Nhiêu, xã Bản Giang, huyện Tam Đường) và thu giữ tang vật tại khu phố 4 (thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên) khi đối tượng đang trên đường đưa tài sản trộm cắp đi tiêu thụ. Được biết, Lù A Pao là đối tượng nghiện ma túy trong diện quản lý, đã có 1 tiền án về tội cướp tài sản (năm 2014). Đối tượng khai nhận do cần tiền mua ma tuý và tiêu xài đã nảy ra ý định trộm tài sản của người dân để bán. Khi đi đến bản San Thàng, Pao phát hiện trong sân nhà người dân, xe máy có cắm chìa ở ổ khóa, xung quanh vắng người nên đã lẻn vào dắt ra đường, nổ máy tẩu thoát. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã tạm giữ hình sự đối tượng Lù A Pao để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Lù A Pao tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lai Châu.

Được biết, 3 tháng cuối năm 2023, Công an thành phố đã xử lý hình sự 2 vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản và nhận được nhiều đơn trình báo của công dân về việc mất cắp xe đạp cùng các loại tài sản khác. Qua quá trình tiếp nhận và xử lý, cơ quan công an nhận thấy các đối tượng thường lợi dụng gia chủ vắng nhà vào ngày nghỉ cuối tuần, về quê, nghỉ lễ dài ngày để thực hiện hành vi trộm cắp. Thậm chí, có đối tượng hoạt động liều lĩnh và manh động, đột nhập trộm cắp tài sản khi trong nhà có người nhưng sinh hoạt tại tầng dưới. Đối tượng dùng công cụ phá khóa cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum để đột nhập vào các tầng trên rồi cậy phá tủ, két sắt trộm cắp tài sản.
Trung tá Đặng Quang Vũ - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: Trước tình hình đó, Công an thành phố đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường triển khai đồng bộ, quyết liệt biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, địa bàn. Đồng thời, rà soát, quản lý chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự, có điều kiện, khả năng hoặc biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp… để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Tích cực phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn hoạt động và các biện pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản.
Đặc biệt, khuyến cáo nhân dân gia cố và thường xuyên kiểm tra hệ thống tường rào bảo đảm đủ cao, đủ chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua; nên sử dụng các loại khóa cửa an toàn, thương hiệu có uy tín, chống cắt phá từ bên ngoài và bên trong. Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa; xe máy phải khóa cổ, khóa càng; cất riêng chìa khóa xe, chìa khóa phòng vào nơi an toàn trước khi đi ngủ. Không để các đồ vật nhỏ gọn có giá trị như: điện thoại, laptop, tiền, chìa khóa nhà, chìa khóa xe hoặc treo quần, áo có ví, túi xách gần cửa sổ, ô thoáng…
Đảm bảo cuộc sống bình yên, đón tết vui tươi, an toàn, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần chủ động, tích cực bảo vệ tài sản của cá nhân, gia đình, cộng đồng. Tham gia lan tỏa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; khi phát hiện đối tượng phạm tội mạnh dạn tố giác, hỗ trợ truy bắt; giữ mối liên kết chặt chẽ với công an các xã, phường và bảo vệ dân phố, dân phòng, công an viên để có thể liên hệ đề nghị trợ giúp khi cần thiết.

D.B

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...