Chủ nhật, 05/05/2024, 21:00 [GMT+7]

Tăng cường công tác tiếp công dân

Thứ tư, 03/04/2024 - 10:35'
Nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Phong Thổ đặc biệt chú trọng công tác tiếp công dân. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Trần Bảo Trung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đây là kênh thông tin giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp nắm bắt thông tin trực tiếp từ cơ sở về các nghị quyết, chính sách mà Đảng, Nhà nước ban hành có “đúng, trúng, hiệu quả” hay không và nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thắc mắc, đóng góp của người dân đối với các chương trình, dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn. Do đó, UBND huyện thường xuyên lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì nghiêm túc chế độ trực, ban hành lịch tiếp công dân, bố trí địa điểm và trang thiết bị cần thiết, phân công cán bộ trực thường xuyên, định kỳ. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định. Thông qua kiểm tra, làm việc tại cơ sở, các đồng chí lãnh đạo từ huyện tới các xã, thị trấn lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của bà con.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện chú trọng thực hiện công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; tăng cường phối hợp giải quyết đơn kiến nghị sau mỗi buổi tiếp công dân. Cùng với đó đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, trọng tâm là tuyên truyền những điểm mới, sửa đổi, bổ sung của các luật, nghị quyết liên quan tới chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai 2024 và các nghị định, thông tư về đất đai… từng bước nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cho nhân dân.

Công chức Bộ phận “Một cửa” huyện Phong Thổ tiếp và giải quyết ý kiến của công dân.

Ngoài lịch tiếp thường xuyên, định kỳ, UBND huyện và các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chú trọng tiếp công dân đột xuất. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa”. Ngoài đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND huyện, xã, mỗi buổi tiếp công dân sẽ có sự tham gia của đại diện cơ quan chuyên môn thuộc lĩnh vực do công dân kiến nghị để có thể trực tiếp trả lời, giải đáp. Từ đó, giải quyết dứt điểm, giảm tồn đọng đơn, thư khiếu nại gây tâm lý lo lắng cho người dân khi phải chờ đợi, đảm bảo an dân.
Được biết, hiện 17 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã bố trí địa điểm và trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân. Lịch tiếp công dân của chủ tịch UBND huyện, các xã được quy định ngày mùng 10, 20 hằng tháng, nếu chủ tịch đi công tác đột xuất ủy quyền cho phó chủ tịch đảm nhiệm. Ngoài ra, công chức phụ trách sẽ tiếp công dân vào các ngày hành chính trong tuần. Người dân đến trụ sở tiếp công dân luôn được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo; các ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp được hướng dẫn và giải quyết kịp thời theo thẩm quyền.
Ông Vàng Dâu Ly ở xã Bản Lang chia sẻ: Tháng 1 vừa qua tôi tới trụ sở UBND huyện kiến nghị hỗ trợ đền bù do xây dựng thuỷ điện bị mất nước gây thiệt hại về sản xuất của gia đình đã được đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Trịnh Văn Đoàn tiếp, đối thoại trực tiếp. Ngoài ra còn có lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, những tâm tư nguyện vọng, ý kiến chính đáng của tôi được lắng nghe và xử lý kịp thời, thỏa đáng.
Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, UBND huyện và các xã thực hiện tiếp công dân 50 lượt, 50 người được tiếp, 50 vụ việc (giảm 12 lượt, 12 người được tiếp, 12 vụ việc so với cùng kỳ 2023). Nội dung tiếp công dân chủ yếu về giải quyết tranh chấp đất đai; nguồn nước; hỗ trợ đền bù do xây dựng thủy điện bị ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; chế độ, chính sách.
Đồng chí Trần Bảo Trung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, thời gian tới, huyện tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật của người dân. Thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình tại cơ sở; quan tâm chỉ đạo giải quyết đơn mới phát sinh thuộc thẩm quyền, giải quyết dứt điểm đơn tồn đọng và tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất, đoàn kết trong nhân dân.

Vương Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...