Thứ sáu, 26/04/2024, 12:41 [GMT+7]

Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa mới

Thứ tư, 01/04/2020 - 07:32'
(BLC) - Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã Thèn Sin (huyện Tam Đường) được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đến thăm xã Thèn Sin những ngày này, chúng tôi thật sự bất ngờ trước diện mạo khang trang, sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát hai bên đường, đường làng ngõ xóm được quét dọn sạch sẽ, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, những chiếc chong chóng rực rỡ sắc màu thi nhau quay tít trông thật đẹp mắt. Dẫn chúng tôi đi một vòng thăm quan, ông Trần Hữu Như - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thèn Sin cho biết: “Xã Thèn Sin có 8 bản, 683 hộ với 2.300 nhân khẩu gồm 4 dân tộc cùng sinh sống. Những năm qua, Nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được bà con nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Xã tổ chức cho các bản, gia đình đăng ký danh hiệu “Bản văn hóa”, “Gia đình văn hoá”, ký cam kết khu dân cư, gia đình tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Thông qua cuộc vận động đã phát huy tinh thần đoàn kết; động viên, khích lệ Nhân dân hăng hái lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa mới, chung sức xây dựng xã Thèn Sin ngày một phát triển, trở thành xã phát triển khá của huyện Tam Đường”. 

luyện tập văn nghệ

Đội văn nghệ bản Na Đông, xã Thèn Sin luyện tập tiết mục múa truyền thống của dân tộc Thái.

Triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xã Thèn Sin chọn và duy trì 2 bản làm điểm là Đông Phong và Na Đông. Sau đó, triển khai nhân rộng sang các bản: Thèn Sin 1 và Lở Thàng 1, 2; vận động Nhân dân duy trì đường điện thắp sáng tại các bản trong xã, đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Năm 2019, xã Thèn Sin có 602 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, 451 hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 6/8 bản duy trì bản văn hoá; 8/8 khu dân cư, 670 hộ gia đình đăng ký tham gia phòng chống tội phạm, 670 hộ gia đình đăng ký đảm bảo an toàn giao thông, 670 hộ gia đình đăng ký đảm bảo vệ sinh môi trường, 107 hộ gia đình xây dựng được nhà kiên cố. Cùng với đó, bà con đã hiến 500m2 đất để làm các bể chứa và đường ống dẫn nước sạch tới các bản: Lở Thàng 2; Đông Phong; Thèn Sin 1, 2; Na Đông; đồng thời tiếp tục vận động Nhân dân các bản kéo dài đường điện thắp sáng, duy trì thắp sáng tại các đường trục bản, ngõ bản.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp với Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật xã tuyên truyền đến Nhân dân các văn bản pháp luật mới ban hành, chính sách có liên quan trực tiếp đến đời sống bà con, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, các bản thường xuyên vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên vệ sinh bản vào thứ 7 hàng tuần, góp phần giữ gìn bản sáng - xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, xã duy trì 8 đội văn nghệ tại 8 bản, xây dựng được 7/8 nhà văn hóa, trong năm 2020 phấn đấu hoàn thành việc xây dựng nhà văn hóa tại bản Thèn Sin 2. Những năm qua, phát huy vai trò hoạt động của tổ hòa giải, mọi mâu thuẫn, bất hòa được giải quyết ngay tại các bản, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Ban công tác Mặt trận các bản phối hợp với các đoàn thể tổ chức tốt Đại hội chi bộ, Đại hội điểm Đảng bộ xã Thèn Sin lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp, được tỉnh, huyện đánh giá cao.

Đông Phong là một trong những bản đi đầu trong các phong trào của xã. Ban công tác Mặt trận bản phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, địa phương; thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều năm liền đạt bản văn hóa. Chị Mai Thị Dung - Trưởng Ban công tác Mặt trận bản Đông Phong cho biết: “Bản Đông Phong đã xây dựng được 1 đội văn nghệ, thường xuyên luyện tập để phục vụ bà con vào các dịp lễ, tết. Ngoài phong trào văn hóa, văn nghệ, bản Đông Phong còn phát triển mạnh phong trào bóng chuyền hơi, buổi chiều các ngày trong tuần thường xuyên luyện tập, tổ chức giao lưu với các bản vào Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc, Quốc khánh 2/9, tết Nguyên đán… Những năm qua, 100% các hộ trong bản đạt gia đình văn hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có tình trạng học sinh bỏ học, không có hộ sinh con thứ 3, không có người mắc tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tăng cường sự đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, tạo môi trường cảnh quan bản sáng, xanh, sạch, đẹp, làm cho tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết, lưu giữ những nét đẹp văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Thèn Sin đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, khích lệ Nhân dân hăng hái lao động sản xuất phát triển kinh tế, tạo thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phương Thanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...