Chủ nhật, 05/05/2024, 01:39 [GMT+7]

Đảm bảo giao thông thông suốt

Thứ tư, 08/09/2021 - 11:04'
Do mưa lớn, kéo dài, từ đầu năm đến nay, tuyến đường tỉnh lộ 132 đoạn Khổng Lào - Dào San (huyện Phong Thổ) xảy ra các sự cố sạt lở taluy âm, taluy dương và lún võng mặt đường. Để đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc, nhà thầu khẩn trương khắc phục sự cố, giúp việc giao thương và đi lại thuận lợi.

Đoạn đường Khổng Lào-Dào San có quy mô cấp V miền núi, tổng chiều dài 27km, nằm trên đường tỉnh 132. Đây là đoạn đường huyết mạch nối thị trấn Phong Thổ và các xã vùng thấp của huyện như: Mường So, Hoang Thèn, Lản Nhì Thàng… với các xã vùng cao biên giới xa xôi nhất của huyện (Sì Lở Lầu, Vàng Ma Chải, Mồ Sì San, Pa Vây Sử…). Trong các tuyến đường tỉnh thì đường tỉnh 132 (trong đó có đoạn đường Khổng Lào-Dào San) có lưu lượng người và phương tiện di chuyển qua lại nhiều nhất; do đó mỗi khi xảy ra sự cố, Sở Giao thông Vận tải đều quan tâm chỉ đạo khắc phục ngay.

Đồng chí Tạ Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “So với mọi năm, năm nay các tuyến đường tỉnh ít bị ảnh hưởng do thiên tai. Tuy nhiên, riêng với đoạn đường từ Khổng Lào-Dào San lại bị nhiều nhất, chủ yếu sạt lở taluy âm, taluy dương và lún võng mặt đường. Cụ thể, trên đoạn đường đã xảy ra 3 điểm sạt taluy âm tại km6+100 (thuộc địa phận xã Bản Lang, dài 50m); km22+850 (dài 15m) và km25+500 (dài 40m) đều thuộc địa phận xã Dào San. 3 điểm lún võng mặt đường do ảnh hưởng của cung trượt lớn tại km13+600 (địa phận xã Bản Lang) và km20+400 (địa phận xã Dào San) và km16+650 (địa phận xã Dào San). 37 điểm sạt taluy dương, khối lượng ước tính 12.303m3 (điểm lớn nhất tại km12+150, địa phận xã Bản Lang)”.

Tại các điểm sạt lở trên tuyến đường 132, đoạn từ Khổng Lào đi Dào San được các lực lượng cắm biển cảnh báo nguy hiểm, căng dây an toàn.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sự cố là do địa chất yếu, đất đá xen kẹp, phức tạp, nền đường rời rạc khi mưa kéo dài, nước ngấm nhiều, làm tăng tải trọng và giảm liên kết của đất, dẫn tới sạt lở. Để phát hiện kịp thời và chủ động khắc phục các sự cố, trên đoạn đường này luôn có lực lượng của nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường bộ 1 Lai Châu tuần đường và có cán bộ của Ban Quản lý Bảo trì công trình đường bộ tuần kiểm 1 lần/tuần. Khi phát hiện các điểm sạt lở, lún võng, các lực lượng nhanh chóng báo cáo lên cấp trên; tiến hành áp dụng các biện pháp xử lý nhanh.

Anh Hoàng Đình Trọng - Đội trưởng Đội 8 (Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường bộ 1 Lai Châu) quản lý trực tiếp đoạn đường Khổng Lào-Dào San chia sẻ: “Thời gian qua, công ty đã chỉ đạo các anh em quản lý trực tiếp ở tuyến làm rào chắn cảnh báo ở các vị trí sạt lở, lún võng. Các điểm sạt lở taluy dương, công ty điều động máy móc (hiện có 1 máy xúc, 1 máy đào), 4 công nhân hót sạch thông đường đảm bảo đi lại cho bà con. Lực lượng tuần đường duy trì tuần đường 2 lần/ngày kịp thời phát hiện các sự cố để khắc phục nhanh nhất”.

Sở cũng cử Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra thực tế sự cố, tùy theo mức độ sạt lở, lựa chọn phương án tối ưu nhất để xử lý. Ví như các điểm sạt lở taluy dương nhỏ dưới 100m3 nhà thầu chủ động chụp ảnh báo cáo lãnh đạo sở và tiến hành khắc phục ngay. Đối với taluy âm, nếu sạt lở nhỏ sẽ làm rào chắn cảnh báo, báo cáo lãnh đạo sở lên phương án thi công, sau đó tập kết vật liệu tiến hành khắc phục. Nếu sạt lở phức tạp thì bên tư vấn thiết kế sẽ lên phương án chi tiết để nhà thầu triển khai thi công.

Đồng chí Ngô Sĩ Thiện - Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) cho hay: “Với các cách làm phù hợp, đến thời điểm này các vị trí sạt lở nhỏ cơ bản được khắc phục. Các vị trí lún võng mặt đường, Ban đã chỉ đạo đơn vị quản lý tiến hành trám các khe nứt, bù phụ mặt đường, cắm các biển báo vị trí đoạn đường đang theo dõi lún để tiếp tục theo dõi trong quá trình khai thác”.

Thực tế tìm hiểu việc khắc phục các sự cố trên đoạn đường Khổng Lào-Dào San những ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy đất đá tại các điểm sạt lở taluy dương đã được nhà thầu xử lý dứt điểm, việc đi lại của người dân thuận lợi. Với các điểm sạt lở taluy âm, lún võng đều được cắm biển cảnh báo nguy hiểm, căng dây an toàn, nhắc nhở người tham gia giao thông đi chậm, quan sát kỹ khi di chuyển qua.

Đặc biệt, tại điểm sạt taluy âm vị trí km25+500 đã thi công hoàn thành hạng mục kè rọ thép, đang hoàn thiện lề đường, rãnh dọc. Tại điểm sạt taluy âm vị trí km22+850 đang tập kết vật liệu để triển khai thi công. Điểm sạt taluy âm ở vị trí tại km6+100, đã có rào chắn, biển cảnh báo và chỉ đạo tư vấn khảo sát, lập phương án kè bê-tông cốt thép, Ban bảo trì đang tham mưu cho lãnh đạo sở đưa vào kế hoạch trình UBND tỉnh xem xét, cho phép khắc phục, sửa chữa trong kế hoạch bảo trì năm 2022 (do taluy dương cao, phương án đào chỉnh tuyến khối lượng rất lớn, công tác vừa thi công vừa đảm bảo giao thông sẽ rất khó khăn. Phía taluy âm sâu, dưới chân là dòng suối nên phương án kè rọ thép không đảm bảo ổn định lâu dài).

Thời gian tới, Ban Quản lý Bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tăng cường công tác tuần đường, khơi thông cống rãnh đảm bảo khả năng thoát nước tốt nhất khi có mưa lũ. Sẵn sàng tập kết máy móc tại các vị trí xung yếu khi có sạt lở xảy ra. Tập kết chuẩn bị vật tư dự phòng (rọ thép, đá hộc) khi có sự cố có thể triển khai khắc phục ngay sau khi thống nhất phương án, nỗ lực đảm bảo giao thông trên tuyến và hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ.r

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...