Thứ bảy, 27/04/2024, 18:37 [GMT+7]

Đảm bảo tiến độ Dự án hệ thống thoát nước thải sinh hoạt

Thứ hai, 25/03/2024 - 16:17'
Dự án hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thành phố Lai Châu được triển khai thực hiện nhằm thu gom và xử lý nước thải, đảm bảo môi trường cho khu vực thành phố, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương với tổng số vốn 100 tỷ đồng. Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện các hạng mục, đưa vào hoạt động thử nghiệm vào cuối năm 2024.

Những ngày này, trên công trình trạm xử lý nước thải sinh hoạt (thuộc xã Bản Giang, huyện Tam Đường), thiết bị điện cùng nhiều hệ thống vận hành khác cũng đang được các công nhân gấp rút đưa về điểm tập kết. Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực bể xử lý nước thải của trạm, anh Nguyễn Đức Mạnh, cán bộ kỹ thuật thuộc Ban Quản lý Dự án (QLDA) thành phố Lai Châu cho biết: Trạm xử lý nước thải sinh hoạt đầu tư với công suất 500m3/ngày, đêm; sử dụng công nghệ xử lý nước thải SBR (xử lý nước thải sinh học theo mẻ), bao gồm các bể: gom nước thải, tách rác; lắng cát; phân phối; xử lý sơ bộ nguồn nước thải; SBR; chứa bùn; bể khử trùng và ngăn chứa nước. Bể công nghệ để hở, nửa chìm nửa nổi. Kết cấu bể xử lý được xây dựng bằng bê-tông cốt thép. Đến nay, công trình đã hoàn thành gần 80% khối lượng, đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra. Các thiết bị công nghệ hầu hết đã được tập kết đến công trường và đang tiếp tục lắp đặt. Chúng tôi đôn đốc nhà thầu cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.
Trạm xử lý nước thải là 1 trong 6 hạng mục của Dự án Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thành phố Lai Châu. Dự án nhằm thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh trên một số lưu vực thuộc các phường: Đoàn Kết, Tân Phong, Đông Phong (thành phố Lai Châu); từng bước hoàn thiện cơ sở kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy phát triển du lịch xanh, sạch; nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhằm đầu tư kiên cố hóa, khơi thông dòng chảy tuyến kênh Nậm Con Gin - Đông Pao để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng thoát nước, đảm bảo an toàn cho các hộ dân vùng hạ lưu, cung cấp nước phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trong khu vực.

Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Trường Giang (tỉnh Phú Thọ) thi công công trình trạm xử lý nước thải sinh hoạt.

Đây là dự án triển khai quy mô rộng, gồm nhiều hạng mục công trình: hệ thống tuyến ống, trạm xử lý nước thải, kênh bê-tông, tuyến kênh thoát nước khu vực suối Nậm Con Gin và các hạng mục khác. Một số hạng mục dự án thi công trong nội thành mật độ dân cư đông, diễn ra trong thời gian dài đã gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, do yêu cầu kỹ thuật, việc thi công các mạng đường ống đều phải cắt đường, đào đắp trên các tuyến đường nội thành mà không tận dụng được hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường hiện có, đã ảnh hưởng đến giao thông, môi trường và mỹ quan đô thị.
Anh Hoàng Văn Huy - Trưởng Ban QLDA thành phố Lai Châu cho biết: Trong thời gian thi công công trình, chúng tôi thống nhất với các nhà thầu đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các khu vực thi công. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn lao động, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đối với hệ thống đường ống, thực hiện thi công theo hình thức cuốn chiếu, các nhà thầu thi công xong đến đâu sẽ cố gắng hoàn trả mặt bằng đến đó và asphalt lại mặt đường. Chúng tôi cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuyên truyền, thông báo rộng rãi để người và các phương tiện tham gia giao thông qua các tuyến đang thi công cần chú ý quan sát biển báo hiệu, đèn cảnh báo, tuân thủ theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn giao thông. Sự cảm thông, chia sẻ, đồng thuận của người dân giúp dự án thực hiện đúng tiến độ và góp phần xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II trong thời gian tới.
Dự án hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt thành phố khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo các định hướng quy hoạch xây dựng đã được tỉnh phê duyệt, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho thành phố hiện tại và tương lai.

Bạch Dương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...