Thứ bảy, 27/04/2024, 10:12 [GMT+7]
Hướng tới bảo hiểm toàn dân

Đẩy mạnh tiếp cận ứng dụng VssID - BHXH số

Thứ hai, 06/09/2021 - 08:51'
Chúng tôi có dịp cùng cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Tam Đường đến hướng dẫn cho một số người dân thị trấn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Quan sát, chúng tôi thấy chỉ một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động thông minh, cán bộ BHXH huyện đã cài đặt thành công ứng dụng VssID cho anh Nguyễn Văn Tuân ở bản Mường Mớ (chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh). Từ ứng dụng VssID, anh theo dõi được quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy trước đây. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tuân phấn khởi khoe: “Giờ đây, tôi đã sử dụng thành thạo ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại di động thông minh. Đây là ứng dụng thiết thực đối với bản thân tôi về lĩnh vực BHXH, BHYT. Nhờ ứng dụng VssID, đi khám bệnh không phải đem theo thẻ BHYT giấy như trước và có thể đăng ký thời gian khám chữa bệnh, không mất thời gian chờ đợi như trước đây”.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi cùng cán bộ BHXH huyện đến cài đặt ứng dụng VssID cho chị Nguyễn Thị Thu (chủ hiệu cắt may ở bản Nà Đa, thị trấn Tam Đường). Chị Thu phấn khởi đón chúng tôi bằng nụ cười thân thiện. Ngay khi được tiếp cận ứng dụng VssID, chị giám sát được thời gian tham gia, nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN công khai, minh bạch trên điện thoại di động thông minh. Đây là ứng dụng cần thiết giúp chị hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nợ BHXH, gián đoạn việc mua BHYT hàng năm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Theo chị Thu, trước đây chị thường xuyên quên đóng BHXH, BHYT. Nhiều lần, cán bộ BHXH huyện phải điện thoại nhắc chị mới nhớ nộp tiền BHXH đúng thời hạn và mua BHYT hàng năm. Giờ đây, chị sử dụng ứng dụng VssID tra cứu thông tin về thời gian nộp và chính sách BHXH, BHYT dễ dàng, thuận lợi. Chị hiểu việc sử dụng ứng dụng VssID hướng tới tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy.

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Tam Đường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Ngay khi BHXH Việt Nam công bố đưa ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị điện thoại di động, ngày 16/11/2020, BHXH huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và người dân chú trọng cài đặt, đăng ký, sử dụng phần mềm bảo hiểm số VssID. BHXH huyện thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Ngày đầu triển khai cài đặt ứng dụng VssID, BHXH huyện gặp không ít khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế. Nhiều người dân không sử dụng điện thoại thông minh. BHXH huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cán bộ BHXH huyện phụ trách các xã, thị trấn, tranh thủ thời gian đến từng hộ hướng dẫn bà con cài ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại thông minh. Bộ phận một cửa BHXH huyện chú trọng hướng dẫn người dân đến giao dịch cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Triển khai rộng rãi ứng dụng VssID đến 100% xã, thị trấn. Thông qua việc cài đặt ứng dụng trên, người dân thấy được lợi ích của VssID ghi nhận đầy đủ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, người dân đồng thuận với cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại thông minh đạt tỷ lệ cao. Đến nay, toàn huyện có trên 3.150 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Song song với việc hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai, thực hiện việc khám chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy trước đây. Người dân sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh đều thấy sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực. Người dân đã và đang nhanh chóng đưa ứng dụng VssID tiện ích đi vào thực tiễn.

Anh Đặng Đình Anh - Phó Giám đốc Quản lý điều hành BHXH huyện Tam Đường cho biết: “Trước khó khăn do dịch Covid-19 hiện nay, BHXH huyện luôn nỗ lực giúp người dân tiếp cận ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại di động thông minh. Người dân tích cực tiếp cận ứng dụng VssID nhanh, gọn, thuận tiện, giảm nhiều thủ tục, giấy tờ so với trước đây. BHXH huyện phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 100% người dân có thẻ BHYT được cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại di động thông minh”.

Để việc triển khai cài đặt ứng dụng VssID theo đúng kế hoạch, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn với tiêu chí thi đua. Đồng thời, huy động cán bộ tăng cường xuống cơ sở hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho người dân, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH huyện hiện đại, chuyên nghiệp.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...