Thứ hai, 29/04/2024, 10:09 [GMT+7]

Ấm áp, xúc động lời chúc tết trực tuyến giữa biển khơi

Thứ sáu, 09/02/2024 - 21:33'
(BLC) - Cuối tháng 1 vừa qua, trong hành trình thăm chúc tết cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân 2 huyện đảo: Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi), bởi gió to, sóng lớn, biển động mạnh không thể tiếp cận, Đoàn công tác của Vùng 3 Hải quân, các đại biểu của 27 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và phóng viên báo chí trên cả nước đã tổ chức chúc tết theo hình thức trực tuyến đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ và cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ trên biển. Những lời chúc tết, động viên của Đoàn thật gần gũi, ấm áp chứa chan tình cảm của người đất liền luôn hướng về biển đảo quê hương khi tết đến, xuân về.

Tàu KN 390 đưa Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân, các đại biểu 27 cơ quan, đơn vị, địa phương và phóng viên báo chí trên cả nước đến với huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Tàu KN 390 đưa Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân, các đại biểu 27 cơ quan, đơn vị, địa phương và phóng viên báo chí trên cả nước đến với huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

17 giờ ngày 22/1, từ quân cảng Đà Nẵng, tàu KN 390 hú 3 hồi còi chào đất liền, rẽ sóng đưa chúng tôi và Đoàn công tác đến với đảo Cồn Cỏ của Quảng Trị mang theo bao dự định, ước mơ được đặt chân một lần lên mảnh đất anh hùng. Theo lịch trình, chúng tôi có cuộc hành trình xuyên đêm 12 giờ trên biển. Bữa cơm tối đầu tiên trên tàu thật ấm cúng khi có đông đủ các đại biểu và phóng viên chào hỏi, giao lưu văn nghệ với nhau. Tuy nhiên, tàu càng ra xa, những đợt sóng liên tiếp va mạnh vào mạn thuyền khiến cho những người đi đảo lần đầu như chúng tôi cảm thấy nôn nao, chếnh cháng để rồi bị hạ gục, nằm im trong phòng. 

Đoàn mang theo những phần quà Tết từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo.

Đoàn mang theo những phần quà tết từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo.

Đến 5 giờ 30 sáng ngày 23/1, hệ thống loa phát thanh của các phòng vang lên đồng thanh “Báo thức toàn tàu, toàn tàu báo thức”, mặc dù say sóng, thế nhưng, chúng tôi và các vị đại biểu cố gắng gượng dậy để nhìn thấy đảo Cồn Cỏ trong nắng sớm. Giữa biển trời mênh mông, Cồn Cỏ hiện lên một màu xanh ngắt, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên cột cờ hiên ngang. Cả đoàn ai nấy đều háo hức sớm được đặt chân lên đảo để gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo đang ngày đêm bám trụ để giữ vững từng tấc đất, vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc. 

Huyện đảo Cồn Cỏ hiện lên một màu xanh ngắt, hiên ngang giữa đất trời.

Huyện đảo Cồn Cỏ hiện lên một màu xanh ngắt, hiên ngang giữa đất trời.

Cồn Cỏ là hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc ta, là một huyện đảo thuộc địa giới hành chính tỉnh Quảng Trị; có vị trí đặc biệt: Là điểm phân chia Vịnh Bắc Bộ - Cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ - là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Nằm vắt ngang vĩ tuyến 17, có toạ độ 17008’15’’ - 17010’05’’ vĩ độ Bắc; 107019’50” - 107020’40” kinh độ Đông. Cách đất liền từ 13 đến 17 hải lý. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đảo Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt quan trọng, là "con mắt thần" của biển Đông. 

Nhưng vì sóng to, biển động mạnh, Đoàn công tác vận chuyển hành hoá lên đảo Cồn Cỏ.

Vì sóng to, biển động mạnh, Đoàn công tác không thể đặt chân lên mảnh đất Cồn Cỏ, đành vận chuyển hàng hoá lên đảo bằng ca nô chuyên dụng. 

Vậy nhưng, cuối năm, biển động dữ dội, những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống kèm theo sóng to, gió lớn làm con tàu KN 390 chao nghiêng trên biển. Những con sóng lớn cao 6-7m vỗ mạnh vào mũi tàu tung bọt trắng xóa trên boong, nên việc tiếp cận vào đảo Cồn Cỏ vô cùng khó khăn. Sau nhiều giờ neo tàu gần đảo với nhiều phương án được triển khai, vì đảm bảo an toàn cho gần 300 đại biểu trên tàu, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã quyết định không lên đảo, tổ chức chúc tết bằng hình thức trực tuyến ngay trên tàu KN 390; hàng hoá và quà tết gửi tặng cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo được trung chuyển bằng ca nô lên tàu cá vận chuyển vào đảo. 

Trong căn phòng nhỏ trên boong tàu, cả Đoàn công tác ngồi ngay ngắn, mắt hướng về màn hình dõi theo những hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ với tâm trạng đầy tiếc nuối. Chị Nguyễn Thị Thanh Lanh - Cán bộ Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ: tôi đã có dịp được đến rất nhiều đảo trên đất nước Việt Nam. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đến với đảo Cồn Cỏ. Tôi và thành viên trong đoàn rất háo hức, mong chờ, mang theo nhiều phần quà gửi tặng bà con nơi đây đón tết thật ấm áp, tươi vui. Tuy nhiên vì biển động, mưa lớn, chúng tôi đành lỗi hẹn với Cồn Cỏ. 

Và tổ chức chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo qua hình thức trực tuyến ngay trên tàu KN 390.

Và tổ chức chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo qua hình thức trực tuyến ngay trên tàu KN 390.

Giữa biển trời âm u, mưa to, gió lớn, qua chiếc micro kết nối, thay mặt Đoàn công tác, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân xúc động, nghẹn ngào gửi những lời chúc tốt đẹp, thân thương nhất tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ. “Tôi thay mặt cho đoàn công tác, xin gửi lời chúc mừng năm mới đến các đồng chí Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện đảo Cồn Cỏ, các lực lượng đang công tác, đóng quân trên huyện đảo Cồn Cỏ; cán bộ, chiến sĩ trạm radar 540 Vùng 3 Hải quân cùng toàn thể nhân dân. Chúc đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các lực lượng trên huyện đảo luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ ngày càng vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao; xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ, đảo Cồn Cỏ luôn luôn xứng đáng là đảo anh hùng, hòn đảo tiền tiêu trên biển Đông”. 

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên, chúc tết của Đoàn công tác, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Việt Cường thay mặt cán bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân và phóng viên báo chí đã tặng quà, chúc tết quân dân huyện đảo. Và khẳng định: “Đây là món quà vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp chính quyền và nhân dân yên tâm công tác, bám biển và nêu cao tinh thần quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước”. 

Lãnh đạo Vùng 3 Hải quân, đội văn nghệ tàu KN390, các đại biểu hát tặng cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ trên biển.

Lãnh đạo Vùng 3 Hải quân, đội văn nghệ tàu KN390, các đại biểu hát tặng cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ trên biển.

Chia tay huyện đảo Cồn Cỏ trong buổi chiều bịn rịn, chúng tôi tiếp tục hành quân đến với huyện đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Sau nhiều giờ hành quân trên biển, vượt sóng to, gió lớn, Tàu chúng tôi gặp tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ tuần tra, sẵn sàng chiến đấu trên vùng biển quê hương… Giữa màn đêm tối chương trình nghệ thuật đặc biệt đã diễn ra, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chúc tết cán bộ, chiến sĩ tàu KN304 qua bộ đàm: “Đoàn công tác vì điều kiện sóng gió không tiếp cận tàu KN 304 được, xin gửi lời chúc sức khoẻ, lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304. Chúc các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khắc phục mọi khó khăn về điều kiện sóng gió, thời tiết, sinh hoạt ở trên tàu, vững vàng nơi đầu sóng, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tiễu, quan sát, trinh sát, phát hiện các tình huống trên biển, kịp thời báo cáo về Sở Chỉ huy vùng, Sở Chỉ huy quân chủng để xử lý, kiên quyết không để chúng ta bất ngờ từ trên biển”. 

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chúc tết cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ trên biển. 

Và theo đó, những lời ca, tiếng hát ngọt ngào của các đại biểu từ khắp mọi miền Tổ quốc cất lên dành tặng cho những người lính hải quân. Mang không khí xuân tươi vui, phấn khởi như một món quà ý nghĩa động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ gần 1 tháng lênh đênh trên biển làm nhiệm vụ.

Có đi, chúng tôi mới thấu hiểu được bao vất vả cực nhọc của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo đã và đang ngày đêm gồng mình chống chọi với những đợt sóng gió, biển động. Biết bao hiểm nguy luôn rình rập, nhưng họ vẫn luôn kiên cường dũng cảm, ý chí một lòng để bảo vệ vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc thân yêu.

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, chúng tôi xin gửi đến những người lính hải quân, cán bộ, nhân dân trên các vùng biển đảo khắp chiều dài đất nước Việt Nam lời chúc tốt đẹp nhất. Mong rằng, trong năm mới mọi người có thật nhiều sức khoẻ, bình an, hạnh phúc, tiếp tục cống hiến sức mình để góp phần giữ vững màu xanh tươi biển trời quê hương.

Đinh Đông

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...