Công bố kết quả điều tra xác định sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công
Việc điều tra xác định sự hài lòng của người dân với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục những bất cập, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công phát huy vai trò chủ đạo của các cơ sở y tế công lập trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm, hoàn thiện bộ công cụ điều tra phục vụ điều tra trên nhiều lĩnh vực của y tế công lập phù hợp với đặc điểm của tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị.
Thời gian thực hiện điều tra xác định từ ngày 28/9 đến hết ngày 30/10/2015. Trong tổng số 3.050 phiếu điều tra người sử dụng dịch vụ y tế công được phỏng vấn, có trên 72% người dân bày tỏ thái độ hài lòng; trên 23% cảm thấy bình thường và gần 4% không hài lòng. Tỷ lệ hài lòng vượt chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh giai đoạn 2011 – 2015. Gần 94% người dân được phỏng vấn đều tín nhiệm và có mong muốn quay lại khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế công trên địa bàn khi có nhu cầu. Người dân hài lòng ở những vấn đề: kết quả dịch vụ được cung cấp; thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.
Giai đoạn 2016 – 2020, ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh các biện pháp nâng cao sự hài lòng của người dân với mọi tiêu chí đánh giá; phấn đấu tất cả các đơn vị đều được đánh giá mức độ hài lòng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (trên 80%).
Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận nêu các giải pháp cải thiện chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ y tế như: nâng cao khả năng phục vụ tại các cơ sở y tế công; phân tích đối tượng điều tra cụ thể, từ đó có đánh giá khách quan trong công tác khám, chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện y đức của đội ngũ cán bộ y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Đức Vương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngành Y tế trong việc nỗ lực tạo sự hài lòng cho người dân. Đồng thời đề nghị ngành Y tế tỉnh cần có kế hoạch cụ thể cho các đơn vị trực thuộc về điều tra xác định sự hài lòng của người dân trong thời gian tiếp theo. Các hệ thống câu hỏi điều tra phải dễ hiểu và gần gũi với người dân. Việc phân tích, đánh giá phải thực hiện khách quan để có kết quả chính xác nhất; thời gian điều tra phải hợp lý và cân nhắc đúng thời điểm…
Vương Trang
Bình luận