Thứ bảy, 04/05/2024, 15:48 [GMT+7]

Tạo sự hài lòng của Nhân dân

Thứ sáu, 21/05/2021 - 20:09'
(BLC) - Là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với công dân khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), cán bộ thuộc Bộ phận "một cửa" xã Can Hồ (huyện Mường Tè) luôn làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ, cống hiến sức lực của mình phục vụ Nhân dân. Từ đó, gây dựng lòng tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đến Bộ phận "một cửa" xã Can Hồ, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm, ân cần hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục của cán bộ nơi đây. Qua quan sát, dù Bộ phận "một cửa" chỉ có 4 cán bộ nhưng giải quyết công việc rất nhanh, chuyên nghiệp. Đối với văn bản chứng thực, các anh xem kỹ giấy tờ, so sánh với bản gốc, rồi mang lên cho lãnh đạo xã ký duyệt, sau vài phút, bà con đã được nhận lại kết quả. Nhiều trường hợp, cán bộ còn tận tình giải thích cho người dân hiểu về các thủ tục để bà con không lúng túng, mất nhiều thời gian, công việc được giải quyết nhanh chóng, chính xác.

Chị Lỳ Phí Xó (bản Nậm Hạ) chia sẻ: Mỗi lần mang hồ sơ, giấy tờ đến xin xác nhận ở xã, tôi luôn được cán bộ Bộ phận "một cửa" tiếp đón nhiệt tình, chu đáo, xem xét thủ tục kỹ lưỡng rồi mới mang lên cho lãnh đạo xã ký duyệt. Nhiều thủ tục tôi không hiểu, được cán bộ giải thích cặn kẽ từng bước. Chỉ một thời gian ngắn, tôi nhận lại giấy tờ và nộp lệ phí theo bảng niêm yết. Khi xong việc, cán bộ còn hỏi thăm về cuộc sống, cách phát triển kinh tế, tạo thiện cảm và gần gũi với dân.

Để người dân hiểu rõ về các bước giải quyết TTHC, xã cử cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền, giải thích cho bà con các bước khi đến giải quyết như: chuẩn bị các giấy tờ cần thiết (chứng minh thư nhân dân, bản gốc, bản sao, các giấy tờ khác liên quan, lệ phí theo đúng bảng niêm yết...)  để giảm thời gian đi lại. Cán bộ xã còn nhắc nhở người dân nếu giấy tờ bị mất, chưa đủ phải lên xã xin cấp lại, sẽ được giải quyết nhanh chóng.                                                cán bộ bộ phận một cửa xã giải quyết TTHC cho người dân.

                                                     Cán bộ Bộ phận "một cửa" xã Can Hồ giải quyết TTHC cho người dân. (Ảnh tư liệu)

Tại Bộ phận "một cửa", xã lựa chọn 4 cán bộ phụ trách ở các lĩnh vực: văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội. Đây là những công chức được lựa chọn kỹ, có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nhanh nhẹn trong công việc, thành thạo công nghệ thông tin và làm việc dưới sự giám sát của đồng chí Chủ tịch UBND xã. Khi công dân, tổ chức mang TTHC đến giải quyết phải làm nhanh gọn, chính xác, không gây phiền hà, nhũng nhiễu. Xã còn yêu cầu Bộ phận "một cửa" lưu ý người dân sinh sống ở các bản xa, đi lại khó khăn phải mang trực tiếp đến lãnh đạo xã xem xét, xử lý sớm nhất có thể, cố gắng không để tồn đọng. Nếu các việc cần thời gian giải quyết thì viết giấy hẹn cho người dân. Ngoài ra, trong mỗi lần giao ban, họp xã theo từng tháng, quý, việc thực hiện cải cách TTHC luôn được đưa ra đánh giá, bàn bạc.

Anh Pờ Ché Hừ - cán bộ tư pháp-hộ tịch xã cho biết: Mỗi khi công dân, tổ chức mang hồ sơ, giấy tờ đến giải quyết TTHC, chúng tôi luôn tiếp đón chu đáo, xử lý nhanh thủ tục để người đến làm không phải chờ lâu. Mọi TTHC đều được lưu giữ 1 bản tại xã. Đồng thời, tham mưu với lãnh đạo xã thay thế thủ tục cũ không còn phù hợp, niêm yết các thủ tục công khai để người dân dễ dàng tiếp cận.

Thời gian qua công nghệ thông tin không chỉ mang đến sự hiệu quả, chính xác mà còn rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại xã Can Hồ. Các cán bộ không chỉ thành thạo máy tính mà còn duy trì tốt phần mềm dịch vụ công như: chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hộ tịch... Mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào phần mềm điện tử để lưu. Nhờ vậy, TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng đối với Nhân dân. Ngoài ra, cán bộ thuộc Bộ phận "một cửa" được quan tâm cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất chính trị để phục vụ người dân tốt hơn. Năm 2020, bộ phận "một cửa" xã Can Hồ tiếp nhận và giải quyết 1.793 việc, trong 4 tháng đầu năm 2021 có 509 việc được xử lý đúng quy trình. 

Anh Lý Ché Lòng – Phó Chủ tịch UBND xã Can Hồ cho biết: Để tiến tới xây dựng bộ máy Nhà nước và nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC tạo sự đồng thuận, hài lòng của người dân; chú trọng cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ, nhất là cán bộ, công chức ở Bộ phận "một cửa". Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thường xuyên đánh giá, đề ra các giải pháp để việc giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác và hiệu quả.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...