Chủ nhật, 19/05/2024, 00:36 [GMT+7]

Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch

Thứ năm, 26/04/2018 - 21:51'
(BLC) - Từ ngày 1/4/2018, Sở Tư pháp triển khai và áp dụng “Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử và hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch” (gọi tắt là phần mềm) trên địa bàn tỉnh. Mặc dù chưa đầy 1 tháng thực hiện nhưng bước đầu cho thấy phần mềm đã góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

“Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử và hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch” là phần mềm hỗ trợ công chức tư pháp - hộ tịch tại xã, phường, thị trấn thực hiện đăng ký, quản lý và giải quyết TTHC liên quan đến công tác hộ tịch được Bộ Tư pháp triển khai và Sở Tư pháp áp dụng vào thực tiễn từ 1/4/2018 trên toàn tỉnh. Phần mềm được xây dựng trên nền Web, để sử dụng chỉ cần máy tính kết nối Internet, máy in và công chức tư pháp - hộ tịch tại xã, phường, thị trấn có một mã số đăng ký riêng là có thể vận hành. Ví dụ, công dân muốn đăng ký khai sinh cho trẻ, công chức tư pháp - hộ tịch tại xã, phường, thị trấn sẽ phải viết tay hoặc gõ trên máy tính và in ra thông thường nên hay sai sót thông tin. Tiếp đó, phải thống kê và ghi sổ sao lưu, bảo quản các văn bản, giấy tờ, số liệu gốc, bởi vậy việc quản lý của các cấp rất khó khăn. Tuy nhiên, phần mềm được triển khai đã đáp ứng mọi yêu cầu đăng ký hộ tịch và cấp giấy tờ hộ tịch cho người dân, cơ quan, tổ chức theo Luật Hộ tịch; hỗ trợ công chức tư pháp - hộ tịch tại xã, phường, thị trấn thực hiện nhanh và giảm thiểu việc thống kê, sao lưu và bảo quản; hỗ trợ cơ quan quản lý theo dõi toàn bộ công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

Người dân giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” phường Tân Phong (thành phố Lai Châu). 

Đối với việc khai sinh, điểm nổi bật của phần mềm là tích hợp đăng ký khai sinh và cấp mã số định danh cá nhân cho công dân. Khi thực hiện đăng ký khai sinh trên phần mềm, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường sẽ cập nhật thông tin của người được đăng ký khai sinh và tiếp nhận mã số định danh cá nhân được cấp ngẫu nhiên trên hệ thống theo thứ tự và sau đó in giấy trích lục khai sinh cho công dân. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đăng ký hộ tịch; đáp ứng yêu cầu quản lý, tra cứu, khai thác sử dụng của 4 cấp từ Trung ương đến cấp xã, vì phần mềm được kết nối trực tiếp từ xã, phường, thị trấn đến huyện, Sở và Bộ Tư pháp. Qua đó, giúp các cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, khai sinh dễ dàng quản lý, theo dõi, tra cứu chéo và không để trường hợp một công dân đăng ký khai sinh nhiều lần tại nhiều nơi.

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Đến nay, tất cả các huyện, thành phố và Sở Tư pháp đã đưa phần mềm vào vận hành giải quyết các yêu cầu về lĩnh vực hộ tịch cho người dân. Từ ngày 1/4 đến hết ngày 18/4, toàn tỉnh đã có 677 việc được thực hiện trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch. Bước đầu cho thấy, phần mềm không xảy ra lỗi khi vận hành, hệ thống báo cáo liên thông dữ liệu các cấp được cập nhật kịp thời theo quy định của pháp luật. Phần mềm đảm bảo yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, góp phần giảm tải công việc, giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến hộ tịch, giảm bớt chi phí về thời gian, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC”.

Trực tiếp được tập huấn, cấp mã số để đăng nhật, sử dụng phần mềm, anh Đỗ Danh Oai - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Phong (thành phố Lai Châu) chia sẻ: “Thực hiện khai sinh trên phần mềm điện tử đăng ký khai sinh điện tử và hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch có nhiều thuận lợi: công dân đến để tra cứu nhận hồ sơ chỉ cần nhớ số thứ tự nhập vào phần mềm sẽ hiện lên mọi thông tin. Việc báo cáo quý, tháng, năm nhanh hơn. Việc tra cứu, thống kê và quản lý dễ dàng, nhanh và hiệu quả vì chỉ cần một click chuột sẽ thống kê những số liệu cần tìm. Việc áp dụng phần mềm thực sự giúp chúng tôi rút ngắn thời gian, đảm bảo việc quản lý hồ sơ, số liệu”.

Nâng cao hơn nữa chất lượng sử dụng phần mềm, thời gian tới, Sở Tư pháp tăng cường công tác bảo đảm bí mật thông tin cá nhân và duy trì, mở rộng phần mềm, góp phần cải cách TTHC trong công tác đăng ký hộ tịch và xây dựng một nền pháp lý nhanh gọn - hiệu quả hướng đến một xã hội hiện đại hóa.

Vương Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...