Chủ nhật, 19/05/2024, 16:26 [GMT+7]

Điển hình “dân vận khéo” của Đồn Biên phòng Hua Bum

Thứ ba, 07/05/2024 - 08:34'
Cùng với triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, công tác dân vận cũng được Đồn Biên phòng Hua Bum (huyện Nậm Nhùn) đặc biệt chú trọng. Và, trong số những điển hình “dân vận khéo” của đơn vị có Đại úy Vũ Quốc Đạt - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng.

Năm 2016, tốt nghiệp Học viện Biên phòng, Vũ Quốc Đạt lên nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Ka Lăng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) tại huyện Mường Tè. Đầu năm 2024, theo sự phân công, điều động của tổ chức, anh chuyển về công tác tại Đồn Biên phòng Hua Bum (huyện Nậm Nhùn). 8 năm gắn bó với mảnh đất biên giới còn nhiều khó khăn, anh đã coi đây là quê hương thứ hai để nỗ lực cống hiến, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống nhân dân và vùng đất phên giậu của Tổ quốc.
Được biết, dù ở đơn vị nào anh Đạt cũng luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Do đó, anh dành nhiều thời gian, công sức về cơ sở thực hiện “3 bám”, “4 cùng” vừa nắm tình hình, vừa làm công tác dân vận. Có thể là vận động, tuyên truyền bà con tập trung phát triển kinh tế, không di cư tự do, đẩy lùi hủ tục, không nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu vi phạm pháp luật, vượt biên trái phép hoặc trực tiếp cùng ở, cùng làm với đồng bào.
Trên đường đưa chúng tôi từ Đồn Biên phòng Hua Bum đến bản Chang Chảo Pá, anh Đạt chia sẻ lý do bản thân nguyện cống hiến cho vùng đất biên cương của Lai Châu. Đó là tình cảm của người dân từ những ngày đầu anh lên nhận công tác. Mong muốn được sẻ chia một phần khó khăn bằng những việc làm thiết thực để giúp cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây ngày một tốt hơn.

Đại úy Vũ Quốc Đạt thực hiện công tác dân vận tại bản Chang Chảo Pá (xã Hua Bum).

Anh Đạt tâm sự: Để thực hiện công tác dân vận ở đây đòi hỏi mỗi người lính biên phòng phải “khéo” ở lời ăn tiếng nói và việc làm. Khéo ở đây là sự chân thành, gần gũi, nói đi đôi với làm và nói cần dễ hiểu, dễ nhớ, hướng dẫn dễ thực hiện. Mỗi lần về cơ sở, nội dung dân vận của chúng tôi đều tập trung vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, Luật Biên giới quốc gia; kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để giảm nghèo bền vững; chung sức xây dựng nông thôn mới và cùng bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí tự tạo, vật liệu nổ.
Là Đội trưởng Đội Vận động quần chúng của đồn, từ đầu năm đến nay, anh Đạt tham mưu, trực tiếp tổ chức 20 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân các xã biên giới do đồn quản lý. Cùng đồng đội thực hiện có hiệu quả mô hình nuôi bò, dê sinh sản, lợn và trồng cây ăn quả giúp dân phát triển kinh tế; nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”. Tại xã Hua Bum, đơn vị triển khai mô hình nuôi bò, dê và trồng cây dược liệu; xã Trung Chải với mô hình trồng dứa, quế và nuôi bò; xã Nậm Ban với mô hình trồng rừng, cây dược liệu và nuôi dê.
Ông Lý A Hừ ở bản Chang Chảo Pá chia sẻ: Được cán bộ biên phòng Vũ Quốc Đạt vận động, hướng dẫn; chính quyền xã giúp đỡ, tôi mạnh dạn vay vốn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, không chặt phá rừng, không cho con lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi. Biết giữ gìn vệ sinh không gian nhà ở, bản sạch sẽ; ốm đau đến trạm y tế thăm khám, điều trị. Chất lượng cuộc sống nâng lên rất nhiều.
Được biết thêm, anh Đạt còn thường xuyên vận động người dân tích cực tham gia các tổ tự quản đường biên, mốc giới. Chủ động, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mối quan hệ gắn bó giữa quân - dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội. Nhờ đó, thời gian qua, tình hình biên giới, địa bàn do đơn vị quản lý được giữ vững, ổn định. Nhân dân tin tưởng và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự lãnh chỉ đạo của chính quyền; yên tâm phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trung tá Lê Bá Thao - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hua Bum nhận xét: Công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đã và đang được thực hiện tốt, trong đó có những đóng góp quan trọng của Đại úy Vũ Quốc Đạt. Qua công tác dân vận giúp tình cảm quân - dân thêm gắn bó, người dân biên giới tích cực cùng bộ đội biên phòng tuần tra, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đồng chí là điển hình thực hiện “dân vận khéo” để cán bộ, chiến sỹ đơn vị học tập, noi theo.
Với những đóng góp trong công tác, nhất là công tác dân vận, nhiều năm liền, Đại úy Vũ Quốc Đạt được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng đội nể phục, nhân dân tin yêu, quý trọng.

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...