Chủ nhật, 19/05/2024, 23:40 [GMT+7]

Tạo bước đột phá từ cải cách hành chính

Thứ sáu, 09/12/2016 - 23:19'
(BLC) – Năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bà Đoàn Thị Làn – Giám đốc BHXH tỉnh cho chúng tôi biết: Thời gian qua, BHXH tỉnh lấy công tác cải cách thủ tục hành chính làm khâu đột phá. Trong đó, tập trung thực hiện tốt kế hoạch CCHC; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, trong phục vụ các đối tượng tham gia, thụ hưởng.

Theo đó, BHXH tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ngành liên quan đến cải cách TTHC; tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, quy trình, thủ tục kê khai thu và chi BHXH, BHYT; thực hiện cải cách hành chính theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 áp dụng tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố. Các TTHC được công khai, thời gian giải quyết được rút ngắn so với quy định như chốt sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, nhiều quy trình được BHXH tỉnh  gộp thành một quy trình như quy trình báo giảm thu chốt sổ để giải quyết chế độ hưu trí.

Đồng thời đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin và áp dụng các phần mềm chuyên ngành nhằm đẩy mạnh quá trình tin học hóa các hoạt động chuyên môn. Hiện nay 100% cán bộ, viên chức trong ngành đã sử dụng thành thạo máy vi tính, các phần mềm ứng dụng được đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác quản lý như: phần mềm SMS6.0 (thu, sổ, thẻ); phần mềm kế toán VSA; phần mềm BHXH nét (quản lý đối tượng); phần mềm XDQT (xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản); phần mềm xét duyệt hưởng các chế độ BHXH... Các phần mềm trên có sự liên thông với nhau về cơ sở dữ liệu giữa thu, sổ, thẻ, kế toán, chế độ chính sách. Việc trao đổi công việc, công văn qua thư điện tử giữa BHXH tỉnh và BHXH huyện, văn bản đến sau khi được lãnh đạo BHXH tỉnh phê duyệt chuyển tới các đơn vị trực thuộc được thực hiện trên mạng nội bộ (mạng WAN), hạn chế sử dụng văn bản giấy góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí in ấn, vận chuyển văn bản đạt hiệu quả cao.

Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, các quy định về thủ tục hồ sơ và quy trình luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các bộ phận nghiệp vụ xử lý hồ sơ hạn chế hồ sơ trả quá hạn. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet thông qua phần mềm BHXH điện tử. Đến nay đã có 1.310/1.334 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử đạt 99%. Toàn bộ dữ liệu khám chữa bệnh có BHYT được kết nối liên thông giữa ngành Y tế với cơ quan BHXH, tạo sự minh bạch về chi phí khám chữa bệnh BHYT và đảm bảo quyền lợi cho đối tượng sử dụng dịch vụ. Cũng nhờ tin học hóa mà chất lượng phục vụ đối với các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao.

 Thường xuyên giao dịch với BHXH, chị Nông Thị Sơn Hà - Kế toán Công ty Cổ phần môi trường đô thị cho biết, công ty có tổng số 180 lao động, trước đây nếu làm báo cáo tăng hay giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN chị phải in mẫu, kê khai, đến cơ quan BHXH để báo cáo, xong thủ tục cũng mất vài ngày thì nay chị chỉ việc ngồi tại Công ty, kê khai hồ sơ lao động theo phần mềm và chuyển qua mạng cho BHXH. Khi có vướng mắc, được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn chi tiết. Nhờ thực hiện giao dịch điện tử không chỉ việc giải quyết các chế độ cho người lao động nhanh gọn, chính xác hơn mà chị cũng tiết kiệm được nhiều thời gian đi lại, chi phí.

Để nâng cao chất lượng phục vụ theo quyết định số 868/QĐ-BHXH ngày 8/6/2016 của BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH từ tỉnh đến huyện đã thực hiện phân công cán bộ thường trực thực hiện tốt công tác tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân đã phối hợp với các cán bộ nghiệp vụ hướng dẫn, trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản cho từng đối tượng kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người hoặc đơn thư vượt cấp và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện.  Theo đó, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH và BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Đến nay có tổng số 6.690 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện. Trong 57.885 hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả đúng hẹn thì  có 13.842 hồ sơ trả qua đường bưu điện. Nhờ đó, đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng thường xuyên chú trọng CCHC công. Công khai việc phân bổ kinh phí và giao dự toán thu, chi BHXH, BHYT, BHTN đối với BHXH các huyện, thành phố. Tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ chính sách cho đối tượng được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chế độ BHXH, quản lý tài chính và xử lý các tồn tại, rút kinh nghiệm kịp thời và sau khi duyệt quyết toán đều có văn bản chấn chỉnh đảm bảo quản lý tốt các nguồn thu, chi đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Việc trang sắm thiết bị, phương tiện làm việc được thực hiện chặt chẽ đúng quy định; sử dụng xe ô tô, điện thắp sáng, điện thoại triệt để thực hành tiết kiệm, đúng tiêu chuẩn, định mức và có hiệu quả nhưng không ảnh hưởng đến công tác.

Theo đánh giá của Bà Đoàn Thị Làn thì việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân khi đăng ký tham gia hoặc giải quyết các chế độ, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT… Bên cạnh tiết kiệm chi phí thì còn giúp rút ngắn thời gian thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT của đơn vị, doanh nghiệp đối với cơ quan BHXH. Đặc biệt là đến nay trên địa bàn tỉnh tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 30.279;  BHYT là 403.866 người, BHTN là 24.082 người. Tỷ lệ người tham gia BHYT chiếm  92% dân số toàn tỉnh. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 196.984 triệu đồng. Thực hiện an toàn, đầy đủ, kịp thời việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH... Đây là những kết quả quan trọng để thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận “Một cửa” tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT; đẩy mạnh việc thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua bưu điện, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính …Để CCHC tiếp tục phát huy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH tỉnh nhà.

Hoài Thu

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...