Thứ hai, 06/05/2024, 14:44 [GMT+7]

Đảng bộ huyện Phong Thổ đổi mới phương thức lãnh đạo

Thứ ba, 12/09/2017 - 16:13'
(BLC) - Đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ huyện Phong Thổ đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể với những giải pháp thiết thực nhằm xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vững mạnh, định hướng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương.

Chúng tôi có chuyến công tác đến xã Sin Suối Hồ những ngày cuối tháng 8, mặc dù là xã vùng cao, biên giới của huyện Phong Thổ, song mảnh đất khó ngày nào giờ đã có sự đổi thay rõ nét. Những ngôi nhà mái lợp ngói mọc lên san sát, con đường dẫn vào xã phần lớn được trải nhựa thuận tiện cho việc đi lại. Ấn tượng nhất khi đến bản Trung tâm xã Sin Suối Hồ những ngôi nhà gỗ, nhà trệt truyền thống của đồng bào dân tộc Mông khá khang trang, tô điểm không gian là hàng ngàn chậu địa lan lớn, nhỏ đang lên xanh mướt. Đồng chí Giàng A Vư - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Để có được sự đổi thay đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhận thức sâu sắc việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; cụ thể hóa nội dung lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể bằng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động gắn với điều kiện thực tế địa phương. Trong đó, coi trọng phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong vận động Nhân dân triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã về phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng không chỉ tạo sự thống nhất trong chỉ, lãnh đạo mà còn tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của xã. Đến nay, Đảng bộ xã có 16 chi bộ với gần 90 đảng viên. Qua bình xét năm 2016, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh, đặc biệt 3 năm liên tục (từ năm 2013-2015), Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Trạm Y tế xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nét nổi bật trong chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Phong Thổ những năm qua được thể hiện nõ nét ở việc đổi mới cách ra nghị quyết của các cấp uỷ Đảng từ cấp huyện tới cơ sở và chi bộ thôn, bản. Cụ thể, vấn đề gì cấp thiết mới ra nghị quyết, khi đã đề ra thì phải tổ chức thực hiện bằng được. Nghị quyết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sát thực tiễn, phân công cụ thể cho tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm. Sau mỗi kỳ Đại hội, Huyện uỷ đều khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện quy chế làm việc của Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở, nhất là ở nông thôn.

Bên cạnh đó, Huyện uỷ còn phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và Huyện uỷ viên phụ trách từng xã và các lĩnh vực công tác khác nhau. Hằng quý, các đồng chí được phân công có trách nhiệm dự sinh hoạt với chi, Đảng bộ và làm báo cáo viên. Các chi bộ, Đảng bộ cơ sở phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và Ban Thường vụ phụ trách chi bộ, thôn bản. Đảng viên được chi bộ phân công phụ trách hộ gia đình thực hiện Nghị quyết xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng nắm sát tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp.

Là huyện biên giới với 98,95km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc nên tình hình buôn lậu, di cư tự do và lợi dụng vấn đề tôn giáo để truyền đạo trái pháp luật diễn ra khá phức tạp… Huyện uỷ xác định, phải nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đoàn kết các lực lượng, trên cơ sở đó uốn nắn kịp thời nhận thức lệch lạc, tăng cường đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định xã hội. Huyện tổ chức các hội nghị già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các xã nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, động viên Nhân dân tích cực lao động sản xuất. Đồng chí Đặng Văn Châu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Thổ cho biết, Đảng bộ huyện hiện có 58 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 18 Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn; 40 chi, Đảng bộ cơ sở khối cơ quan; 300 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ 2.844 đồng chí. Những năm qua, Huyện uỷ đã duy trì trong Đảng bộ huyện nền nếp học tập nghị quyết của Đảng. Mỗi khi có nghị quyết của Trung ương, các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh uỷ và của Đảng bộ, Huyện uỷ chỉ đạo các cơ quan chức năng quán triệt sớm đến cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở, các đảng viên và cán bộ, công chức. Các ban xây dựng Đảng, các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Gắn học tập, quán triệt Nghị quyết với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII). Ngoài ra, Huyện uỷ còn xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá. Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện nghị quyết và nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ Đảng cơ sở, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư tố cáo liên quan đến tập thể và cá nhân, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng. Thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt…

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Phong Thổ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của các cấp ủy Đảng được triển khai sát với thực tiễn, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ được quan tâm, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường. Hàng năm, Đảng bộ huyện đều đạt trong sạch vững mạnh. Kinh tế có bước phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm: 466.075 triệu đồng (đạt 78,5% so với dự toán tỉnh giao, đạt 78,3% so với dự toán HĐND huyện giao, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2016). Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 17 triệu đồng (tăng 3,5 triệu đồng so với năm 2015). Sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa có nhiều khởi sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh Nhân dân ngày càng vững mạnh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị của Đảng bộ huyện Phong Thổ trong thời gian qua có nhiều đổi mới trên tất cả các lĩnh vực. Sự đổi mới này góp phần nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

Hoài Thương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...