Chủ nhật, 28/04/2024, 05:21 [GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ dự Lễ hội Gầu Tào

Chủ nhật, 18/02/2024 - 20:18'
(BLC) - Trong 2 ngày 17-18/2, tại xã Dào San, UBND huyện Phong Thổ tổ chức Lễ hội Gầu Tào năm 2024.

Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ hội. 

Văn nghệ chào mừng.

Văn nghệ chào mừng.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND thành phố Lai Châu, huyện Tam Đường; các đồng chí là Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; các phòng ban, đoàn thể, lực lượng vũ trang huyện; UBND các, xã thị trấn cùng đông đảo nhân dân, du khách gần xa.

Đại biểu dự lễ hội.

Đại biểu dự lễ hội.

Huyện Phong Thổ có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống với dân số trên 84.000 người, trong đó dân tộc Mông có 23.438 người, cư trú tại 17 xã, thị trấn. Dân tộc Mông có truyền thống văn hóa phong phú với những phong tục, tập quán, tín ngưỡng mang đậm bản sắc dân tộc.

đồng chí Mai Thị Hồng Sim – Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim – Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ phát biểu khai mạc lễ hội. 

Gầu Tào là lễ hội lớn, có từ rất lâu đời, hằng năm được tổ chức vào đầu mùa xuân. “Gầu Tào” theo tiếng Mông có nghĩa là “chơi ngoài trời” hay “hội chơi đồi, hội chơi núi mùa xuân”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh cho lễ hội.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho huyện Phong Thổ và xã Dào San.

Theo truyền thuyết dân gian kể lại, Lễ hội Gầu Tào chỉ đơn thuần gắn liền với việc cầu tự “cầu con”. Đến nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, lễ hội được nhân rộng trở thành lễ hội của cộng đồng. Bởi vậy, ngoài việc cầu con, còn cầu tạ trời đất, thần linh phù hộ, cầu phúc, cầu lộc cho người dân một năm mới mùa màng bội thu, người người khỏe mạnh, nhà nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Mai Thị Hồng Sim – Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ nhấn mạnh: Năm 2006, lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông xã Dào San huyện Phong Thổ được phục dựng và duy trì thường niên hằng năm ở quy mô cấp xã, thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trong và ngoài khu vực tham dự. Năm 2020, Lễ hội Gầu Tào được công nhận là di sản văn hóa Phi vật thể cấp quốc gia. Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 17/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, Lễ hội Gầu Tào được nâng cấp tổ chức với quy mô cấp huyện từ năm 2023.

Năm nay, lễ hội có sự tham gia của 8 đoàn đến từ 7 xã (huyện Phong Thổ) có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống gồm: Hoang Thèn, Dào San, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn, Mù Sang, Lản Nhì Thàng, Sin Suối Hồ và xã Sùng Phài (thành phố Lai Châu), nơi có 77% đồng bào dân tộc Mông sinh sống và có nhiều nét văn hóa tương đồng với đồng bào dân tộc Mông huyện Phong Thổ.

Lễ hội gồm phần lễ và phần hội với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: thi văn nghệ; thi chế tác khèn Mông và thêu hoa văn thổ cẩm trên vải; thi không gian văn hóa và thắng cố; thi giã bánh dày; thi các môn thể thao: bắn nỏ, đẩy gậy, ném pao, chọi gà, đánh cầu lông gà....

Đông đảo đại biểu, nhân dân, du khách gần xa về dự lễ hội.

Đông đảo đại biểu, nhân dân, du khách gần xa dự lễ hội.

Lễ hội là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Đây còn là dịp để nhân dân các dân tộc cùng hội tụ giao lưu văn hóa, tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian phát triển, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Lãnh đạo tỉnh, huyện tìm hiểu, trải nghiệm tại không gian văn hóa các xã.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện tìm hiểu, trải nghiệm không gian văn hóa các xã...

Trong dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, các doanh nghiệp đã tặng hoa, quà chúc mừng tại lễ hội.

… Thăm không gian văn hóa xã Mù Sang.

… thăm không gian văn hóa xã Mù Sang.

Người dân thi thi chế tác khèn Mông.

Người dân thi chế tác khèn Mông...

Người dân chơi cầu lông gà.

... chơi cầu lông gà.

... chơi ném pao.

... ném pao.

... xem chọi gà.

... xem chọi gà.

... thi văn nghệ.

... thi văn nghệ.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...