Thứ bảy, 27/04/2024, 09:43 [GMT+7]

Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ năm, 13/07/2017 - 15:36'
(BLC) - Phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, bài trừ hủ tục lạc hậu, khắp các địa phương của huyện Phong Thổ đang tập trung xây dựng môi trường và các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo sát sao, toàn diện của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò các cơ quan chuyên môn, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TD ĐKXD ĐSVH) ở khu dân cư của huyện Phong Thổ ngày càng khởi sắc. Có được kết quả đó nhờ công tác lãnh, chỉ đạo phong trào được huyện đặc biệt chú trọng. Ban Chỉ đạo phong trào các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phát huy vai trò tổ chức đoàn thể xây dựng phong trào, trong đó chú trọng đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Điệu múa Thái tại Lễ hội Then kin pang năm 2017 được xã Khổng Lào tổ chức.

Theo ông Đèo Văn Dương - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, Phó Ban Chỉ đạo phong trào TD ĐKXD ĐSVH huyện Phong Thổ, các địa phương cũng đưa nhiều giải pháp thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và phát huy hiệu quả các thiết chế thể thao, văn hóa. Sau khi xác định được những nội dung cơ bản, Ban Chỉ đạo cụ thể hóa phong trào thành các chương trình, phong trào nhỏ sát với thực tiễn đời sống.

Nhận thức rõ gia đình là tế bào của xã hội, môi trường văn hóa trong gia đình có vai trò quan trọng, cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Phong Thổ luôn được các địa phương quan tâm. Từ đó, tạo nền tảng, cơ sở vững chắc để xây dựng thôn, bản văn hóa và đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn huyện có hơn 80% số hộ đạt gia đình văn hóa; 70% số thôn, bản trong tổng số 187 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa và trên 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đạt chuẩn văn hóa.

Để phong trào TD ĐKXD ĐSVH thực sự thiết thực đối với các khu dân cư và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo phong trào huyện tập trung xây dựng môi trường văn hóa và xem đó là một trong những yếu tố quan trọng phát huy hiệu quả của phong trào. Từ đó dấy lên phong trào bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ di tích lịch sử tại các địa phương trong toàn huyện. Cùng với đó, các hủ tục lạc hậu cũng bị bà con mạnh mẽ bài trừ. Thị trấn Phong Thổ và các xã: Mường So, Khổng Lào, Ma Ly Pho, Dào San, Sin Suối Hồ, Sì Lờ Lầu là những địa phương tiêu biểu trong xây dựng môi trường văn hóa của huyện.

Qua trao đổi với ông Đèo Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Mường So chúng tôi được biết, Mường So đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong các khu dân cư. Điều này thể hiện rõ trong hương ước của thôn bản. Theo đó, các thủ tục rườm rà của việc hiếu, hỷ dần bị cộng đồng bài trừ, chỉ còn giữ lại những nét văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc. Mường So được xem như chiếc nôi của văn hóa dân tộc Thái trắng, quê hương của điệu xòe say đắm lòng người. Do vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống qua tổ chức các Lễ hội: Nàng Han, Kin lẩu khẩu mẩu và các nghi lễ tín ngưỡng trong mỗi gia đình…

Với mong muốn qua phong trào TD ĐKXD ĐSVH sẽ góp phần tích cực trong nâng cao đời sống tinh thần của người dân, huyện Phong Thổ đã xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để tạo cơ sở vật chất phục vụ việc duy trì phong trào. Duy trì tốt hoạt động của 65 nhà văn hóa xã, thôn bản, tạo sân chơi bổ ích, qua đó phát hiện hạt nhân, tạo tiền đề thành lập đội văn nghệ xung kích trong các khu dân cư. Nhà văn hóa của các xã Khổng Lào, Bản Lang, Dào San, Huổi Luông và một số thôn bản khác của xã Mường So, Nậm Xe đã trở thành những điểm sáng nâng cao đời sống văn hóa cho dân bản.

Cùng với đó, huyện còn đẩy mạnh phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và xem đây là một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng đời sống văn hóa. Với việc duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, cờ tướng và sân bóng đá, huyện không chỉ tuyển lựa được nhiều lượt vận động viên tham gia thi đấu tại các hội thao, giải đấu thể thao của tỉnh còn tạo không khí giao lưu, đoàn kết trong cộng đồng.

Qua phong trào TD ĐKXD ĐSVH đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc địa phương, tăng cường tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, cần hơn nữa sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn thể từ đó tạo thành sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện phong trào.

Lại Viết

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...