Thứ bảy, 27/04/2024, 07:44 [GMT+7]
Du lịch qua miền Tây Bắc: Những điểm đến mới hấp dẫn

Bài 2: Pha Đin lộng gió và ngập tràn sắc hoa

Thứ năm, 19/05/2022 - 17:46'
(BLC) - Không chỉ là địa danh lịch sử, Pha Đin giờ đây là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa bởi cảnh quan hùng vĩ, không khí trong lành, đặc biệt là thiên đường của các loài hoa.

Bài 1: Choáng ngợp Bức tranh Panorama về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Pha Đin được biết đến là con đèo huyền thoại trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, nằm trên quốc lộ 6, nối liền 2 huyện: Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) và Thuận Châu (tỉnh Sơn La), có độ cao hơn 1.600m so với mực nước biển.

Nhắc đến địa danh này, trong tôi gợi nhớ ngay đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu về một thời lịch sử hào hùng của quân - dân ta, tất cả dồn lực, vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ: “Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ, đèo Lũng Lô anh hò chị hát, dù bom đạn xương tan thịt nát, không sờn lòng, không tiếc tuổi thanh xuân".

Nghe trong sử sách từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng chưa một lần có dịp ghé qua. Giờ lại được các anh chị em ở Tuần Giáo giới thiệu: Pha Đin nay là điểm đến hấp dẫn bởi cảnh quan hùng vĩ, không khí trong lành, đặc biệt là thiên đường của các loài hoa. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi nhân dịp nghỉ lễ phải đến tham quan bằng được địa danh lịch sử nổi tiếng này.

Tím đồi hoa sim.

Vẻ đẹp khó cưỡng của đồi hoa sim tím trên đỉnh Pha Đin Top.

Con đường từ huyện Tuần Giáo ngược lên Pha Đin giờ đây được đầu tư mở rộng và đi lại thuận lợi, êm ái. Là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc, Pha Đin có những cung đường ngoằn ngoèo, kỳ vĩ, như dải lụa mềm mại uốn lượn vắt quanh sườn núi. Mùa này, thời tiết ở đây thật đẹp, trời trong xanh, nắng vàng nhẹ làm bừng sáng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Càng lên cao không khí càng mát lạnh. Qua lời kể của bà con địa phương, được biết, vào dịp tháng 3 nơi đây còn tuyệt đẹp hơn do được tô điểm bởi sắc hoa ban phủ trắng khắp các triền núi, ven đường.

Chỉ khoảng 20 phút, xe đã lên đến đỉnh đèo. Trước mắt chúng tôi san sát các dịch vụ từ nghỉ ngơi, ăn uống đến đồ lưu niệm… phục vụ khách tham quan. Xung quanh bãi đỗ có nhiều đoàn xe du lịch đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Vừa mở cửa xe bước xuống, những cơn gió lồng lộng, mát lạnh ào ạt ùa tới, không khí dễ chịu làm chúng tôi cảm thấy chẳng khác gì Đà Lạt hay Sa Pa. Không chỉ thế, đúng là đặc trưng của miền Tây bắc, ở đây nơi đâu núi cũng đầy trong mắt. Chúng tôi tranh thủ hít thật sâu cho căng đầy lồng ngực không khí trong lành nơi miền sơn cước để thêm năng lượng bắt đầu hành trình trải nghiệm.

Nắm bắt được xu thế du lịch hướng mạnh về thiên nhiên, trên đỉnh đèo Pha Đin có rất nhiều địa điểm đẹp được đầu tư xây dựng với quy mô hoành tráng, mỹ quan hấp dẫn như: Pha Đin Pass, Pha Đin Top, Pu Pha Đin… Tận dụng lợi thế khí hậu mát mẻ thích hợp cho các loại hoa phát triển quanh năm và xác định hoa đẹp chưa bao giờ khiến con người có thể thờ ơ, tại đây, nhiều diện tích hoa được quy hoạch, trồng, chăm sóc. Những thảm hoa trải dài, rực rỡ đủ sắc màu 4 mùa đua nở dần được hình thành.

hoa cẩm tú cầu

Du khách mê mẩn trước bạt ngàn hoa cẩm tú cầu.

Ấn tượng nhất là Pha Đin Top, vị trí thuận tiện bên đường, bãi đỗ xe rộng và nhiều dịch vụ trọn gói ngay ngay sát cổng vào. Sau khi mua vé, chúng tôi nối đôi nhau lên những bậc thang, men theo con đường nhỏ, dốc thoai thoải, khám phá thiên nhiên tươi đẹp nơi đây. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất đông du khách dạo bước vãn cảnh, theo từng đoàn, đặc biệt là cả gia đình với nhiều thế hệ.

Bước chân tới đâu, chúng tôi cũng ngạc nhiên thích thú trước những vườn hoa đẹp khoe sắc với bạt ngàn các loại hoa. Với những người yêu hoa thì có lẽ đây là chốn để thỏa thích ngắm hoa giữa không gian đại ngàn bồng bềnh mây núi. Hoa không trồng lẻ tẻ mà quy hoạch theo từng khu tuyệt đẹp. Hoa sim nở tím một góc trời. Hoa xác pháo đỏ rực. Hoa cẩm tú cầu huyền diệu, tao nhã và thanh khiết. Hoa tiếp nối hoa với đủ loại: ngũ sắc tím, đuôi ngựa, hoa hồng, hoa hồng ri, laveder... Hương hoa lúc ngào ngạt, lúc thoang thoảng khiến chúng tôi mê mẩn. Máy ảnh thi nhau hoạt động hết công suất bởi đến đâu cũng muốn lưu lại vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá. Giữa thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, thỉnh thoảng lại có những chòi nghỉ, xích đu bằng gỗ để nghỉ ngơi, thư giãn.

Với diện tích rộng lớn, nơi đây có nhiều tiểu cảnh chụp ảnh bắt mắt, phù hợp với xu thế và gu của giới trẻ thích chủ nghĩa xê dịch, ưa lãng mạn. Trong đó, cầu tình yêu, tượng bàn tay, hình trăng lưỡi liềm... cũng là điểm thưởng ngoạn ấn tượng mà nhiều du khách thấy lạ lẫm, thích chekcin.

Anh Vũ Tường (Điện Biên) vừa đi, vừa chia sẻ: Hôm nay gia đình tôi cũng đến đây tham quan, có cả người già (bố mẹ tôi) và trẻ nhỏ (các con tôi). Thường thì khi leo núi sẽ toát mồ hôi và cảm thấy mệt nhưng tại Pha Đin, thời tiết se lạnh, rất thích hợp với đi bộ vận động ngắm cảnh, không bị nóng nực hay khó chịu.

Lên đến đỉnh Pha Đin Top, phóng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ chúng tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé. Phía xa xa là những bản làng ém mình bên sườn núi. Đoàn chúng tôi đi khá đông, nhiều lúc phải nhờ người chụp ảnh lưu niệm của cả đoàn cho đông đủ. Sau khi nhiệt tình chụp ảnh giúp, chúng tôi có dịp trò chuyện với đôi bạn trẻ đến từ miền trong vừa kết thúc chuyến tham quan. Hoàng Ngọc chia sẻ: Em rất thích không khí mát lành, cảnh vật nên thơ và con người thân thiện nơi đây. Đặc biệt là không có hiện tượng chèo kéo khách của người dân bản địa. Chuyến đi này để lại nhiều ấn tượng đẹp. Được nghỉ ngơi, thư giãn tại Pha Đin lộng gió và ngập tràn sắc hoa giúp tinh thần chúng em sảng khoái và thoải mái, thêm nhiều năng lượng tích cực để trở lại guồng quay công việc sau nghỉ lễ.

Homestay độc đáo.

Homestay khép kín với thiết kế độc đáo, giàu bản sắc dựa trên ý tưởng từ ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái.

Tò mò về khu du lịch này, chúng tôi tìm gặp ông Bùi Văn Thiệp 62 tuổi, quản lý Pha Đin Top, người có thâm niên hơn 60 năm sinh sống và làm việc ở Pha Đin. Ông Thiệp niềm nở chia sẻ: Pha Đin nguyên gốc tiếng dân tộc Thái là Phạ Đin, “Phạ” là trời và “Đin” là đất. Pha Đin là nơi giao thoa của đất trời. Pha Đin Top được gia đình tôi xây dựng năm 2018, rộng 30ha với nhiều hạng mục thiết kế phù hợp với địa hình sẵn có của tự nhiên. Du khách có thể ngắm cảnh, nghỉ ngơi, ăn uống dịch vụ trọn gói tại đây. Chúng tôi thường xuyên chăm sóc vườn hoa rộng lớn và thay đổi các loài hoa theo mùa, tạo sự mới mẻ, thu hút du khách. Để chăm sóc hoa phải thuê 5-6 nhân công. Còn nước tưới, sử dụng hệ thống máy bơm tưới tự động. Thường thì khách đông hơn vào dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Với giá vé 20 nghìn đồng/người, trẻ em dưới 8 tuổi miễn phí, đợt 30/4 – 1/5 vừa qua Pha Đin Top đón khoảng hơn 10 nghìn lượt khách ở các tỉnh trong cả nước đến tham quan...

Trải nghiệm thực tế chúng tôi được biết thêm, ngoài hệ thống homestay khép kín với thiết kế độc đáo, giàu bản sắc dựa trên ý tưởng từ ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái được xây dựng trên lưng chừng đồi, Pha Đin Top còn có 1 nhà nghỉ cộng đồng với sức chứa 80 lượt người, giá rất “hạt dẻ”, qua đêm chỉ 100 nghìn đồng/người và nhà hàng ăn uống phục vụ du khách. Ở đây, bà con bản địa cũng bày bán rất nhiều nông sản, hàng hóa địa phương. Sau khi dừng chân thưởng ngoạn, du khách có thể dễ dàng chọn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Với sự phát triển của mạng xã hội, những địa điểm tuyệt đẹp ở Pha Đin thời gian qua được chia sẻ và lan truyền rộng khắp, thu hút đông đảo du khách. Du lịch phát triển mang lại nhiều lợi ích: diện mạo Pha Đin khởi sắc; người dân thêm thu nhập, việc làm. Đây là điều đáng mừng sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 hơn 2 năm qua.