Thứ ba, 07/05/2024, 01:41 [GMT+7]

Kiểm soát lạm phát ngay từ tháng 1.2013

Thứ năm, 27/12/2012 - 11:30'
“Năm 2013, các địa phương, bộ, ngành phải tập trung chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn năm 2012. Chính phủ yêu cầu các bộ, địa phương ngay trong tháng 1.2013 ngoài việc chuẩn bị đủ hàng tết cho nhân dân thì phải kiểm soát giá để không tăng chỉ số CPI, bởi giá cả hàng hóa hay tăng trong tháng tết”.

Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương để triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 vừa diễn ra trong hai ngày 25-26.12.   

Gắn kết giữa sản xuất và tiêu dùng

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các địa phương, các thành viên Chính phủ đã được chỉ định để trả lời và có ý kiến về việc điều hành của các địa phương. Đối với lĩnh vực tài chính, phục vụ an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các địa phương cần phải rà soát lại vốn cho y tế, giáo dục vì những tỉnh ĐBSCL có số thu từ xổ số nhiều, nhưng chi cho y tế giáo dục lại rất kém. Trả lời đề nghị của Chủ tịch tỉnh An Giang về việc chuẩn bị tạm trữ gạo, thành lập hiệp hội cá tra, cá ba sa, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ NNPTNT đã có kế hoạch thực hiện ngay trong tháng 1.2013. 

Kiểm soát lạm phát ngay từ tháng 1.2013

Rau quả, thực phẩm là những mặt hàng thường bị tăng giá trong dịp tết. Ảnh: Giang Huy

Phát biểu về sự cần thiết phải ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tạo sự liên kết, gắn kết giữa sản xuất và tiêu dùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng: Bắc Giang có 1,6 triệu dân, nhưng có tới 3,2 triệu con gà và đã đăng ký thương hiệu “gà đồi Yên Thế”. Để tiêu thụ sản phẩm này, Bắc Giang và Hà Nội đã ký kết cung cấp gà cho các chợ, siêu thị của Hà Nội. 

Như vậy, người tiêu dùng vừa không lo ăn phải gà nhập lậu, vừa tiêu thụ được sản phẩm cho người sản xuất. “Tương tự như vậy, ở Hà Nam có mô hình nuôi lợn không tắm mang lại hiệu quả kinh tế cao mà không ô nhiễm môi trường; TPHCM đưa công nghệ mới vào trồng hoa lan nên đã có những hộ thu tới 5 tỉ đồng/ha hoa lan... Vì vậy, đề nghị các địa phương cần rà soát lại thế mạnh của mình về cây, con và đưa khoa học công nghệ vào sản xuất theo mô hình mới ”- Phó Thủ tướng đề nghị. 

Chúng ta bắt đầu bị nhà đầu tư nước ngoài phàn nàn

Sau khi điểm lại những việc đã làm được trong năm 2012 và trả lời trực tiếp một số kiến nghị của các địa phương, đồng thời chỉ đạo các bộ, các thành viên Chính phủ sau cuộc họp có văn bản trả lời những kiến nghị của địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: Năm 2012, nhìn tổng quát chúng ta cơ bản thực hiện đạt mục tiêu tổng quát QH đề ra. 

Việc ổn định chính trị ở VN đã là lợi thế để các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới vào đầu tư, tuy nhiên các nhà đầu tư vào VN bắt đầu lên tiếng về môi trường đầu tư ở VN như: Thủ tục rườm rà, nhiều nhũng nhiễu từ phía cơ quan nhà nước; hạ tầng quá kém, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. “Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải tập trung xử lý vào vấn đề này để thu hút đầu tư nước ngoài hơn nữa” - Thủ tướng nói. 

Về việc tái cơ cấu kinh tế địa phương, Thủ tướng cho rằng các địa phương đã thấy lợi thế của mình thì phải có chính sách đầu tư hợp lý để làm bật lên lợi thế đó. “Ví dụ như An Giang chỉ có hơn 700ha mặt nước nuôi cá tra, nhưng đến nay không quốc gia nào có thể cạnh tranh với VN về mặt hàng này, đó là lợi thế của ta, vậy tại sao chúng ta không có đầu tư mạnh cho lĩnh vực này?” – Thủ tướng nêu câu hỏi.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải kiểm soát giá ngay từ tháng 1.2013, đồng thời tăng cung ứng đủ hàng hóa để không xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá. Về tái cơ cấu nền kinh tế gắn với 3 khâu đột phá, Thủ tướng đề nghị các tỉnh nâng cao hiệu quả đầu tư công, không đầu tư dàn trải. Đối với việc tái cơ cấu DNNN, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc quản trị doanh nghiệp, bộ máy lãnh đạo để nâng cao hiệu quả của các DN này. 

Với vấn đề an sinh xã hội, Thủ tướng đề nghị các địa phương trong năm 2013 tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo, nhất là giảm nghèo cho đồng bào dân tộc ít người, miền núi. Để chuẩn bị cho Tết âm lịch sắp tới, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, kiềm chế tội phạm, TNGT, pháo nổ để toàn dân đều được đón tết vui tươi. Thủ tướng cũng cho biết, hôm nay (27.12) Chính phủ sẽ họp để bàn giải pháp giải quyết nợ xấu, xử lý thị trường BĐS, hàng tồn kho và bàn về việc thành lập Cty xử lý nợ xấu.     .

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh: “Đề nghị Chính phủ cho ý kiến chính thức thời điểm thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân, vì bà con nơi đây là vùng đồng bào nghèo, dân tộc ít người và căn cứ kháng chiến, họ khá tâm tư, thấp thỏm vì không biết khi nào phải di dời. Chính phủ cũng nên có kế hoạch sớm để làm công tác di dân tái định cư”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông: Các DN Hà Giang rất khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng vì nguyên nhân là do các DN nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Vì vậy, các DN muốn chuyển đổi sang đầu tư vào lĩnh vực khác như nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của tỉnh là rất khó, bởi hầu hết các DN Hà Giang đều chủ yếu là DN XDCB tồn tại từ “thời đại công trường”. Hà Giang đề nghị NHNN cho khoanh nợ để các DN có thể chuyển đổi hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Bình Dương đề nghị Chính phủ cho phép Bình Dương có cơ chế riêng vì Bình Dương có số thu ngân sách lớn. Về vấn đề này, Bình Dương phải lập đề án trình QH để QH quyết định giống như QH đã ban hành Luật Thủ đô khi Hà Nội trình, Chính phủ không có quyền ban hành cơ chế đặc thù riêng cho Bình Dương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đề nghị các địa phương Tây Nam Bộ đẩy nhanh phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, vì các địa phương này vẫn còn chưa thực hiện tốt. 

Theo S.Đà (LaoDong)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...