Thứ hai, 20/05/2024, 21:12 [GMT+7]

Đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân

Thứ hai, 14/10/2019 - 16:15'
Đảm bảo an sinh xã hội, giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho người dân, thời gian qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được chính quyền các cấp, đơn vị chức năng huyện Nậm Nhùn triển khai, thực hiện hiệu quả đến Nhân dân.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “một cửa” Bảo hiểm Xã hội huyện Nậm Nhùn.

Đầu giờ làm việc một ngày đầu tháng 10, vợ chồng chị Sùng Thị Dung ở bản Hồng Ngài (xã Pú Đao) tới BHXH huyện để lĩnh tiền BHXH một lần, không phải chờ đợi lâu, vợ chồng chị sớm nhận đủ số tiền theo quy định. Chị Dung cho biết: “Tôi tham gia làm công nhân chăm sóc và khai thác mủ cao su tại Nông trường Cao su Pú Đao từ năm 2015, do sức khỏe không đảm bảo, đến nay tôi xin nghỉ, thời gian đóng BHXH đến ngày thôi làm là 4 năm 1 tháng. 1 tuần trước tôi mang các giấy tờ cần thiết đến BHXH huyện để làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần, được các cán bộ hỗ trợ giải quyết nên công việc diễn ra suôn sẻ, hôm nay đúng theo lịch hẹn tôi và chồng đến lĩnh tiền. Với số tiền được lĩnh hơn 24 triệu đồng, giúp gia đình tôi có nguồn vốn đầu tư chăn nuôi, sản xuất”.

Là hộ nghèo, sức khỏe yếu nên anh La Văn Cương ở bản Tổng Pịt (xã Mường Mô) thường xuyên đau ốm, nhờ được Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm cấp miễn phí thẻ BHYT đã giúp anh giảm bớt gánh nặng về kinh tế sau mỗi đợt điều trị bệnh. Anh Cương chia sẻ: “Cuối tháng 8 vừa qua, tôi bị ốm nặng phải nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, nhờ có thẻ BHYT tôi được thanh toán gần 3 triệu đồng tiền viện phí. Với nhiều người đây không phải là số tiền lớn, nhưng đối với những hộ nghèo như gia đình tôi rất khó để xoay xở nếu không có BHYT”.

Không chỉ bao gồm việc đáp ứng những nhu cầu phát sinh khi lâm vào tình trạng khó khăn, mà BHXH, BHYT còn giúp đỡ cho cá nhân và gia đình khi họ đối mặt với sự đau ốm, tàn tật và những hoàn cảnh khó khăn khác không thể ngăn ngừa được. Với giá trị nhân văn đó, để người dân trên địa bàn huyện tiếp cận với lợi ích BHXH, BHYT mang lại, thời gian qua, ngành BHXH huyện Nậm Nhùn nỗ lực khắc phục khó khăn địa bàn vùng cao; tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế, các hội, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng địa phương, đối tượng và thu được nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện. BHXH huyện phối hợp tổ chức được 7 hội nghị tuyên truyền về các loại hình bảo hiểm thu hút gần 1.000 lượt người tham gia.

Hiện, huyện Nậm Nhùn có 27.796 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 481 người so với cùng kỳ năm 2018 (trong đó 26.120 người tham gia BHYT, 153 người tham gia BHXH tự nguyện). Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện thu các loại hình bảo hiểm được 33.709,6 triệu đồng (đạt 74% so với kế hoạch năm). Công tác giải quyết các chế độ chính sách liên quan đến các loại hình bảo hiểm được các đơn vị phối hợp thực hiện tốt, đảm bảo đúng thời gian quy định, giảm tối đa phiền hà cho người dân. 9 tháng năm 2019, đã giải quyết chế độ ngắn hạn và BHXH 1 lần cho 158 người với số tiền 2.466 triệu đồng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 27.364 lượt người với số tiền 6.962,9 triệu đồng; 100% người dân có thẻ BHYT trên địa bàn được quản lý qua hệ thống mạng đồng bộ, các cơ sở y tế trên địa bàn đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế theo danh mục bảo hiểm, đảm bảo phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng.

Bà Hoàng Thị Quyên - Phó Giám đốc BHXH huyện Nậm Nhùn cho biết: “Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức để mọi người dân hiểu rõ hơn về các quy định liên quan của Nhà nước, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”; giải quyết đúng, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Tham mưu UBND huyện biện pháp xử lý những đơn vị sử dụng lao động cố tình chây ỳ, nợ đọng tiền BHXH, BHYT với số tháng kéo dài. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
NGỌC DUY

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...