Thứ sáu, 17/05/2024, 09:38 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa lũ

Thứ hai, 23/08/2021 - 09:39'
Nhiều địa phương ở Sìn Hồ, nhất là tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành và sử dụng điện. Cùng với đó, yếu tố tự nhiên khắc nghiệt, mùa mưa kéo dài, dẫn đến mưa lũ, sạt lở đất tại các điểm cao có vị trí đặt cột và các trạm biến áp. Thực vật xâm lấn vào hành lang lưới điện trong mùa mưa cũng là yếu tố dễ gây chập cháy, đứt dây ảnh hưởng đến việc duy trì lưới điện.

Trước thực trạng đó, Điện lực Sìn Hồ tập trung thực hiện nhiều biện pháp như: thường xuyên xử lý hành lang an toàn lưới điện, kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về cách sử dụng điện an toàn. Hiện nay, Điện lực Sìn Hồ quản lý hơn 328km đường dây 35kV, hơn 269km đường dây hạ thế, 129 trạm biến áp với hơn 15 nghìn khách hàng sử dụng điện. Cũng vì địa hình phức tạp mà công tác thi công đóng điện tại một số bản ở xã Tả Ngảo và Làng Mô gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều năm cố gắng nỗ lực, đến nay các bản: Nậm Khăn, Sáng Tùng, Dền Thàng, Lao Lử Đề và Háng Lìa (xã Tả Ngảo); bản Tả San (xã Làng Mô), người dân mới được sử dụng điện lưới quốc gia.

Điện lực Sìn Hồ luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn đến người dân, nhất là trong thời điểm mưa lũ.

Bà Lý Thị Dia, người dân bản Ka Sin Chải (xã Tả Ngảo) cho biết: Ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia của bà con bao lâu nay đã thành hiện thực. Từ nay có thể dùng điện chạy máy xay xát, rất tiện lợi và an toàn. Ngày trước khi chưa có điện lưới quốc gia, gia đình tôi dùng điện từ máy phát, sử dụng sức nước, không đảm bảo an toàn khi trời mưa. Mùa mưa năm 2020, con trai tôi là Sùng A Chinh đã bị thương nặng do điện giật khi đi sửa máy điện nước của gia đình.

Tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa của huyện Sìn Hồ, trước đây việc sử dụng điện, đường dây, cột điện, trang thiết bị điện của người dân còn nhiều hạn chế. Người dân tại các xã, bản còn khó khăn, đường dây điện trong nhà không đảm bảo an toàn, hệ thống thiết bị không phù hợp, dễ gây quá tải, chập cháy, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. Không riêng ở các xã vùng sâu, mà ngay tại chợ trung tâm thị trấn, mùa mưa năm 2020 đã xảy ra cháy chợ do người dân không đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Vụ việc đã khiến hàng hóa của 14 hộ tiểu thương trong chợ bị thiêu hủy. Những sự cố tương tự như trên khá phổ biến ở Sìn Hồ, nhất là những khu vực kém phát triển, nơi người dân mới được sử dụng điện.

Ông Chu Mạnh Kiên - Phó Giám đốc Điện lực Sìn Hồ cho biết: Điện lực Sìn Hồ đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp rà soát, kiểm tra hệ thống đường dây, trạm và lưới điện tại các khu dân cư để kịp thời phát hiện và xử lý những điểm lỗi có nguy cơ phát sinh chập cháy. Đồng thời, cử cán bộ tăng cường xuống cơ sở hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, nhất là trong mùa mưa.

Hiện nay, Sìn Hồ đang vào cao điểm mùa mưa, không khí ẩm do mưa lớn kéo dài dễ phát sinh các sự cố về điện. Việc sửa chữa hoặc thay thế những trạm biến áp, đường dây có nguy cơ sự cố quá tải được Điện lực Sìn Hồ thực hiện định kỳ, đảm bảo an toàn, ổn định để người dân yên tâm sử dụng. Hệ thống hành lang lưới điện chạy qua khu vực các xã như: Phìn Hồ, Hồng Thu dễ bị cây đổ, sạt lở đất đã được cán bộ kiểm tra, gia cố những điểm cột xung yếu. Những xã như: Làng Mô, Tả Ngảo, bên dưới hành lang lưới điện là rừng già và nhiều khu vực ruộng nương của người dân, đều được kiểm tra, gắn biển cảnh báo, để người dân nhận biết tránh nguy cơ mất an toàn, khi di chuyển vào những ngày mưa.

Bằng tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ Điện lực Sìn Hồ luôn túc trực sẵn sàng ứng cứu, xử lý nhanh, kịp thời các sự cố để đảm bảo cung cấp điện ổn định đến người dân, nhất là trong thời điểm mưa lũ đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con về cách sử dụng điện an toàn đã góp phần ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sử dụng điện.

Mạnh Hùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...