Thứ tư, 08/05/2024, 01:06 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn trên cung đường đang thi công

Thứ ba, 25/07/2023 - 11:30'
Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Lai Châu đi qua địa bàn 4 huyện, thành phố của tỉnh. Đang vào cao điểm mùa mưa, nhiều vị trí thi công mố cầu, cống và mở rộng nền đường nếu không có hệ thống lan can phòng hộ giao thông sẽ đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông. Bài học từ vụ tai nạn xảy ra tại huyện Tân Uyên vào giữa tháng 6 vừa qua cho thấy việc đảm bảo an toàn trên cung đường vừa thi công, vừa khai thác là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu.

Sau cái chết của ông Vàng A Chỉnh (Trưởng bản Lầu, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên) cách đây 1 tháng, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng, ngỡ ngàng. Buổi tối ngày 14/6, ông Chỉnh và vợ đi thăm con gái, sau khi dùng bữa cơm tối và trở về nhà thì xảy ra tai nạn. Do đường trơn, trời mưa và tối không quan sát hết, thay vì đi vào vị trí đường tránh thi công mố cầu thì ông đi thẳng, khiến hai vợ chồng lao xuống hố đang thi công. Ông Chỉnh tử vong ngay tại chỗ, còn vợ ông bị thương phải nằm điều trị dài ngày tại Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên.
Vụ tai nạn này được anh Sùng A Xí - Trưởng bản Khau Riềng nêu tại buổi tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội với cử tri xã Hố Mít trước Kỳ họp thứ mười sáu HĐND tỉnh, khóa XV: Quá trình đào hố, thi công mố cầu tại địa phận bản Bó Lun (xã Pắc Ta), đơn vị thi công không có biển cảnh báo, dây cảnh báo nên ông Chỉnh không phát hiện được khu vực nguy hiểm. Theo quy định, công trình thi công phải có biển báo và có người trực phân luồng giao thông, cử người dọn đất vương vãi ra đường. Thế nhưng từ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đến nay, đơn vị thi công mới quan tâm khắc phục, còn trước đó thì không. Điều này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt khi trời tối.

Vị trí xảy ra tai nạn làm một người tử vong trên tuyến thi công Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận huyện Tân Uyên.

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2023, Đoàn công tác của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 32 tại khu vực giáp danh giữa huyện Tân Uyên và huyện Tam Đường thời điểm Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Lai Châu bắt tay vào thi công cũng xảy ra nguy hiểm khi xe gặp tảng đá lăn từ trên đồi chè xuống mặt đường. May mắn hòn đá không lao vào xe và không ai nguy hiểm, tuy nhiên, tại thời điểm trên, đoạn đường đang thi công không được đơn vị nhà thầu đặt biển báo thi công công trình và các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông khác.
Phạm vi thi công Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu có chiều dài tuyến là 83km và được chia thành 5 gói thầu xây lắp. Hiện nay, đối với những diện tích đã được giao mặt bằng, các đơn vị nhà thầu tận dụng tối đa đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên đang vào thời điểm mùa mưa nên tại các vị trí đào đắp, vận chuyển đất đá; thi công cầu cống rất dễ gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường nếu đơn vị thi công không có biện pháp cảnh báo.
Lường trước được những mối hiểm nguy này, đồng thời chủ động tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng tránh những tai nạn rủi ro trên tuyến giao thông vừa khai thác, vừa thi công, tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý Dự án 2, Chương trình Aus4Transport và UBND huyện Tân Uyên đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức an toàn giao thông Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Tại hội thảo, ông Vũ Ngọc Khoa - Phó Giám đốc Ban Điều hành Dự án khẳng định: Mục đích của hội thảo nhằm nâng cao các giải pháp, trong đó nòng cốt là truyền thông giúp quản lý rủi ro đối với người tham gia giao thông và cộng đồng dễ bị tổn thương do gia tăng lưu lượng và tốc độ phương tiện trong thời gian triển khai và sau dự án.
Được biết, Sở Giao thông - Vận tải cũng đang chỉ đạo đơn vị chức năng trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông, trong đó đã tiến hành lập biên bản xử phạt, nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ có biện pháp mạnh hơn. Vừa qua, chúng tôi cùng cán bộ Đội Thanh tra giao thông số 3 tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trên trục quốc lộ 32 thuộc địa bàn 2 huyện: Tân Uyên, Than Uyên. Qua kiểm tra cho thấy một số vị trí đã, đang thi công được đơn vị nhà thầu thực hiện nghiêm việc đặt biển cảnh báo. Tuy nhiên nhiều vị trí vẫn không đảm bảo quy định, dây cảnh báo bị đứt quãng, biển cảnh báo không đảm bảo đúng theo quy định, các thiết bị cảnh báo không có khả năng phát quang vào buổi tối, do đó không có tính cảnh báo cao…
Anh Nguyễn Duy Trường - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 bày tỏ quan điểm: Đội thường xuyên kiểm tra tuyến đường được giao phụ trách và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Quá trình kiểm tra sẽ tiến hành nhắc nhở lần đầu, nếu không chấp hành sẽ xử phạt theo đúng quy định pháp luật, không nhân nhượng đối với những đơn vị nhà thầu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Với quan điểm đó, từ khi tuyến đường thuộc Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai đưa vào thi công, đội đã tiến hành xử phạt 3 trường hợp và lập biên bản nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm lần đầu.
Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 đang thực hiện thi công tuyến quốc lộ 279 nối xã Mường Than (huyện Than Uyên) và huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), tổng chiều dài hơn 20km. Vừa qua, do quá trình đào đất, san gạt nền đường, nhiều vị trí đường hẹp dẫn đến ách tắc giao thông trong một số thời điểm, người dân đã phản ánh ý kiến qua đường dây nóng của Bộ Giao thông - Vận tải. Đơn vị đã rút kinh nghiệm sâu sắc và tiến hành xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để thực hiện dừng lưu thông theo đúng thời gian quy định.
Khi việc quản lý sát sao của đơn vị chức năng trong quá trình đảm bảo an toàn giao thông khi thi công tuyến quốc lộ 32 Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai được quan tâm đặt lên hàng đầu, chắc hẳn sẽ không còn những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do sự thiếu trách nhiệm của đơn vị nhà thầu.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...