Thứ hai, 29/04/2024, 11:22 [GMT+7]
Đón đoàn y, bác sỹ tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 trở về

Đảm bảo chu đáo, an toàn, phòng dịch hiệu quả

Thứ bảy, 30/10/2021 - 11:35'
Sau hơn 2 tháng tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, đoàn y, bác sỹ của tỉnh ta đã trở về tối 25/10 trong niềm vui, hân hoan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tỉnh đón chu đáo, an toàn, phòng chống dịch hiệu quả.

Như phóng viên Báo Lai Châu đã thông tin, từ đầu tháng 8/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 96 y, bác sỹ tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 ngoại tỉnh. Trong đó, đợt 1 có 50 y, bác sỹ tham gia phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 1 và số 16. Đợt 2 có 23 y, bác sỹ tham gia phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 6 (tất cả đều ở Thành phố Hồ Chí Minh). Trong khoảng thời gian tham gia hỗ trợ phòng chống dịch, các y, bác sỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chạy đua với thời gian để mang lại sự sống cho nhiều người bệnh. Điều này được UBND, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao và tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch cho các cá nhân. Đặc biệt, 2/73 đồng chí trở về đợt này vinh dự được tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh.

Để đón các “người hùng áo trắng” trở về, Sở Y tế sớm tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức đón, thực hiện cách ly y tế và gặp gỡ tuyên dương đoàn. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, Sở xây dựng các kế hoạch, phương án chi tiết thực hiện. Khách sạn Mường Thanh đáp ứng đủ điệu kiện cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch, được lựa chọn là địa điểm cách ly. Thực tế tìm hiểu tại Khách sạn Mường Thanh vào chiều 25/10 (trước khi đoàn y, bác sỹ trở về), chúng tôi thấy công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Tại các tầng (5, 6, 7) - nơi y, bác sỹ cách ly đã được bố trí đầy đủ giường, ti vi, tủ quần áo và các điều kiện cần thiết khác đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng, lịch sự. Phía ngoài hành lang, bố trí các bàn để cơm, thùng rác rất tiện lợi khi sử dụng.

Sau khi hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, các y, bác sỹ được tỉnh đón về an toàn. Trong ảnh: Các y, bác sỹ làm thủ tục trước khi thực hiện cách ly tại khách sạn Mường Thanh.

Chị Hà Thị Lập - Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh nói: “Đón Đoàn y, bác sỹ trở về là niềm vinh dự rất lớn đối với khách sạn chúng tôi. Do đó, chúng tôi cố gắng chuẩn bị sớm và chu đáo nhất. Hiện nay, 40 phòng cho các y, bác sỹ ở, 3 phòng cho lực lượng công an, quân đội, 1 phòng thay đồ đã sẵn sàng. Ngoài ra, khách sạn còn chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước súc miệng, xà phòng khử khuẩn, nước lọc, trà, cà phê phục vụ miễn phí tại các phòng. Khu vực nấu ăn, giặt là riêng, đảm bảo an toàn”.

Đối với đội ngũ y, bác sỹ trong đoàn, sau khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) di chuyển về địa điểm cách ly bằng xe ô tô do UBND tỉnh chỉ đạo bố trí. Trong quá trình di chuyển, đoàn thực hiện nghiêm quy định “Một cung đường, hai điểm đến”; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 100% y, bác sỹ đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay trong quá trình di chuyển. Số lượng người trên các xe cũng được sắp xếp phù hợp, đảm bảo khoảng cách và có sự phân luồng theo từng bệnh viện đến hỗ trợ. Khi đến khách sạn, y, bác sỹ được bố trí lên phòng theo đường riêng; lực lượng y tế tiến hành phun khử khuẩn sau khi đoàn di chuyển.

Trở về địa phương sau hơn 2 tháng đi hỗ trợ phòng chống dịch, bác sỹ Đinh Xuân Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, Trưởng đoàn công tác đợt 1 vẫn còn nhớ như in những ngày đầu khi vào Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc đó là đỉnh dịch, số lượng công nhân đông, bệnh nhân nặng nhiều, cường độ làm việc cao. Trong khi ngôn ngữ 2 vùng miền khác nhau, việc giao tiếp khó khăn; mặc bộ trang phục bảo hộ trong môi trường nắng nóng, ở trong nhà chung cư, nhà tôn bí khí, vất vả, một số anh em bị sốc nhiệt. Dù vậy, với tinh thần hết lòng vì người bệnh, đặt nhiệm vụ chuyên môn lên hàng đầu, y, bác sỹ trong đoàn đã động viên nhau cùng cố gắng thực hiện nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại mạng sống cho Nhân dân.

Bác sỹ Thủy xúc động chia sẻ: “Được góp sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng chống dịch ngoại tỉnh, tôi thấy rất vui. Kết thúc đợt hỗ trợ, tôi còn được tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. Khi vừa về đến sân bay có lãnh đạo Sở Y tế đến đón, phương tiện đón đoàn đầy đủ; tới Khách sạn Mường Thanh tiếp tục được đích thân đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đồng chí Giám đốc Sở Y tế đến đón anh em trong đoàn, tôi rất bất ngờ, xúc động và thấy ấm lòng vô cùng”.

Chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi, điều dưỡng Đồng Thị Thư (công tác tại Khoa nhi, Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên) bộc bạch: “Tôi tình nguyện đi hỗ trợ phòng chống dịch đợt 2, tham gia làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 6. Trở về tỉnh, tôi thấy tỉnh đón đoàn rất chu đáo, nơi ăn ở sạch sẽ. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của tôi và các y, bác sỹ khác ổn định. Chúng tôi sẽ chấp hành cách ly nghiêm theo quy định”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở đã rất cố gắng trong việc tham mưu với tỉnh từ phương án nhà ở, ăn uống, sinh hoạt cũng như xét nghiệm, làm sao để đón đoàn y, bác sỹ chu đáo, an toàn nhất. Trong suốt quá trình thực hiện, Sở phối hợp với các bên liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, là việc xét nghiệm, các y, bác sỹ được xét nghiệm đủ 5 lần (từ lúc bắt đầu lên máy bay). Tại khách sạn, các y, bác sỹ đều có chuyên môn nên tự chăm sóc sức khỏe, sau đó thông báo kết quả hàng ngày. Nếu có vấn đề về sức khỏe sẽ thông báo để Sở cử người sang kiểm tra. Trong trường hợp dương tính sẽ được chuyển về Bệnh viện Phổi tỉnh để chăm sóc, điều trị theo quy trình”.

Sau 14 ngày cách ly, nếu sức khỏe ổn định, các xét nghiệm có kết quả âm tính, các y, bác sỹ trong đoàn sẽ được trở về bên gia đình và quay lại làm việc, có chấp hành nghiêm quy định 5k. Với y, bác sỹ có nhu cầu nghỉ ngơi 1 thời gian ngắn thì được Sở Y tế tạo điều kiện nghỉ để lấy lại sức khỏe, từ đó có động lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...