Thứ hai, 29/04/2024, 21:02 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Pá Mô

Thứ sáu, 23/01/2015 - 09:44'
(BLC) - Cầu Pá Mô là công trình cầu cấp I quốc gia, nằm trên đường nối từ tỉnh lộ 127 mới với xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Để sớm đưa công trình vào sử dụng phục vụ cho quá trình tích nước Thủy điện Lai Châu, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thi công tăng ca, tăng cường nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khi hoàn thành, cầu Pá Mô sẽ giúp khắc phục tình trạng bị cô lập của địa bàn 2 huyện: Nậm Nhùn, Mường Tè và vùng lân cận sau khi tích nước lòng hồ Thuỷ điện Lai Châu. Bên cạnh đó, cây cầu còn góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, phục vụ di dân, tái định cư Thuỷ điện Lai Châu, sắp xếp dân cư, xây dựng các vùng kinh tế. Khi dự án hoàn thành, sẽ tạo mạng lưới giao thông đường bộ nối liền giữa 2 khu dân cư đôi bờ sông Đà, phục vụ đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng thời tạo sự giao lưu giữa các khu, điểm tái định cư dọc bờ phía Tây sông Đà.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tiến độ thi công cầu Pá Mô (xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn).

Việc hoàn thành cây cầu đúng tiến độ sẽ đảm bảo quá trình tích nước của Thủy điện Lai Châu. Để đảm bảo cho công trình về đích đúng thời hạn, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời  trực tiếp xuống công trường để giám sát quá trình thi công. Trao đổi với chúng tôi tại công trường cầu Pá Mô, ông Phạm Ngọc Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT  cho biết: “Mùa mưa năm 2014 diễn biến hết sức phức tạp, mực nước sông Đà lên rất cao nên nước lũ làm ngập máy móc, vật tư, vật liệu của các đơn vị thi công. Vì thế, quá trình thi công của các nhà thầu bị gián đoạn gần 3 tháng. Để đảm bảo tiến độ công trình, sở đã yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật tư, tăng ca, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp để kịp tiến độ hợp long cầu vào ngày 19/5/2015, chuẩn bị tốt cho quá trình tích nước Thủy điện Lai Châu”.

Đại diện cho liên doanh nhà thầu gồm: Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492, Chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Xuân Tám thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 492 (Tổng Công ty Cenco 4) cho biết: “Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Sở GTVT, liên doanh nhà thầu đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho quá trình đẩy nhanh tiến độ. Thiết bị thi công, vật tư xây dựng được tập kết đầy đủ. Công ty huy động thêm 30 công nhân, tăng từ 100 lên 130 công nhân để chuẩn bị cho việc thi công liên tục 3 ca – 4 kíp, phấn đấu hoàn thành tiến độ công trình trước 19/5/2015”.

Trong không khí lao động khẩn trương phấn đấu hoàn thành tiến độ, anh Trần Huy Khải - Tổ trưởng tổ thi công cầu, đã có 22 năm kinh nghiệm thi công cầu chia sẻ: “Với yêu cầu của chủ đầu tư và sự chỉ đạo của chỉ huy công trường, anh em công nhân động viên nhau tích cực lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành kế hoạch giao để đảm bảo tiến độ công trình”.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ công trình, vấn đề đảm bảo chất lượng thi công cũng được Sở GTVT quan tâm. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tôn Tĩnh - kỹ sư giám sát công trình thuộc Công ty Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long cho biết: “Cầu Pá Mô là dự án lớn, thiết kế kỹ thuật rất đặc biệt. Chiều cao thân trụ lớn, là cầu thiết kế theo dạng khung T đúc hẫng dài 120m lớn nhất Việt Nam. Do đó, việc thi công rất khó khăn, đòi hỏi đơn vị thi công phải áp dụng kỹ thuật cao trong quá trình thực hiện công việc. Đặc biệt, do tính chất của sông Đà sâu, trũng… nên để đảm bảo chất lượng công trình, chúng tôi phải luôn bám sát công trường, yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn kỹ thuật trong từng hạng mục, từng chi tiết”.

Tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Sở GTVT cùng tinh thần trách nhiệm cao của các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chắc chắn công trình cầu Pá Mô sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chuẩn bị tốt cho quá trình tích nước của Thủy điện Lai Châu và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân 2 huyện: Nậm Nhùn, Mường Tè.

Cầu Pá Mô được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dư ứng lực. Tổng chiều dài toàn cầu là 296.32m; sơ đồ nhịp cầu 80+120+80 (m); chiều rộng cầu 8m; tải trọng thiết kế: HL93, người 0.003Mpa; chiều cao thân trụ từ 55 -:- 70m; chiều sâu khoan cọc từ 20 -:- 38m.

 

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...