Thứ tư, 22/05/2024, 10:06 [GMT+7]

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Thứ tư, 04/11/2020 - 20:13'
Với nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Tân Uyên đạt được những kết quả tích cực, trong thực hiện chính sách BHXH cũng như bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, tạo niềm tin, sự hài lòng của người lao động, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

 Cán bộ BHXH huyện Tân Uyên đến nhà dân  tư vấn, hướng dẫn tham gia các loại hình  bảo hiểm.

Cán bộ BHXH huyện Tân Uyên đến nhà dân tư vấn, hướng dẫn tham gia các loại hình bảo hiểm.

Trong câu chuyện với chúng tôi tại trụ sở BHXH huyện khi đến đóng tiền BHXH tự nguyện cho con trai, bà Lại Thị Kiêm (tổ dân phố 32, thị trấn huyện Tân Uyên) hết lời khen ngợi tinh thần làm việc trách nhiệm, giải quyết thủ tục nhanh gọn của đội ngũ cán bộ đơn vị. Bà Kiêm chia sẻ: Hàng tháng, tôi lên BHXH huyện đóng tiền, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa rất niềm nở, hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Không chỉ vậy, thời gian qua, khi tôi bán hàng ngoài chợ, thường xuyên thấy cán bộ của BHXH huyện phát tờ rơi, hướng dẫn, giải thích, vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm để được hưởng các quyền lợi, nhất là BHYT, khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời cũng như giảm chi phí điều trị, nhất là các bệnh mạn tính.

Còn với chị Tòng Thị Tâm (bản Pó Lun 2, xã Pắc Ta) vì bận thu hoạch lúa mùa, biết thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của con gái hết hạn nhưng không thể mang đi đổi. Đến khi con gái bị ốm cần đi bệnh viện khám gấp, chị lên BHXH từ rất sớm. Sau khi trình bày lý do, trực tiếp lãnh đạo BHXH huyện đã gặp gỡ, trao đổi và yêu cầu cán bộ bộ phận một cửa hoàn tất ngay việc cấp thẻ, đảm bảo quyền lợi cho cháu bé. Nhận tấm thẻ BHYT, chị Tâm mừng lắm, luôn miệng cảm ơn. Khi chúng tôi hỏi chuyện, chị phấn khởi nói: May quá, thủ tục cấp đổi nhanh gọn, tôi vẫn kịp đưa con ra Trung tâm Y tế huyện khám.

Được biết, UBND huyện Tân Uyên, BHXH huyện đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, trước hết nâng cao chất lượng giải quyết công việc chuyên môn của từng bộ phận; tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Trong đó, bố trí 1 cán bộ phụ trách bộ phận một cửa; khu vực giao dịch ngay sảnh tầng 1 có không gian rộng, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ, niêm yết công khai thủ tục hành chính liên quan trên bảng trụ xoay, bảng treo tường đảm bảo dễ thấy, dễ tra cứu. Trong quá trình giao dịch, cán bộ luôn giữ thái độ chuẩn mực, nhiệt tình, trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Trên địa bàn huyện có nhiều xã xa, nhu cầu giao dịch của người dân lớn, BHXH huyện thực hiện nghiêm túc việc phân công viên chức, lao động hợp đồng thường trực làm việc vào sáng ngày thứ 7 hàng tuần tại bộ phận một cửa và được bố trí nghỉ bù vào sáng thứ 2 trong tuần liền kề theo quy định của BHXH Việt Nam. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính thực hiện rút ngắn từ 5 - 7 ngày so với trước đây. Bộ phận chuyên môn ứng dụng, cập nhật các phần mềm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần đáng kể trong công tác giảm thiểu thủ tục hành chính. Đơn vị phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn áp dụng tin học hóa trong khám, chữa bệnh, minh bạch hóa về thông tin, số liệu. Nhờ đó, quyền lợi người bệnh được đảm bảo, việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT của cơ sở ngày càng hiệu quả và tiết kiệm.

BHXH huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, giúp giảm bớt công sức đi lại và chi phí in ấn; ký kết với Bưu điện huyện nhận và trả kết quả theo dịch vụ công trực tuyến. Trong một số trường hợp đặc biệt, có sự linh động xử lý, giải quyết (có thể kể đến việc đổi, cấp mới thẻ BHYT). Trước những bất cập, khó khăn trong công tác khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện, tránh sự thụ động, BHXH không chỉ giao chỉ tiêu khai thác mà huy động cán bộ, công chức (cả Ban Giám đốc) về cơ sở tổ chức truyền thông, tư vấn, phát tờ rơi. Bên cạnh đó, đa dạng hình thức giải quyết thủ tục cho người mới tham gia, nộp tiền bảo hiểm hàng tháng. Khi tiếp nhận thông tin người lao động có nhu cầu tham gia bảo hiểm, cán bộ BHXH huyện đến nhà hướng dẫn hoàn thiện thủ tục. Đến kỳ hạn nộp sẽ thông báo bằng cách gọi điện, nhắn tin…

Cải cách hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi cùng với thực hiện nghiêm túc “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình giải quyết; không trễ hẹn theo quy định), 9 tháng năm 2020, BHXH huyện Tân Uyên thực hiện đạt 72,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với tổng số 537 người tham gia; tiếp nhận dữ liệu trên hệ thống giám định tập trung 6.977 lượt bệnh nhân có BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh; tiếp nhận và trả kết quả hàng nghìn hồ sơ qua hình thức trực tiếp, dịch vụ bưu chính công, dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đúng thời gian, quy trình.

Hồng Thắm

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...