Thứ ba, 07/05/2024, 07:46 [GMT+7]
Bán kiên cố các chốt phòng, chống dịch Covid-19

Động lực để người lính bám biên, chống dịch

Thứ tư, 07/07/2021 - 09:00'
Là lực lượng chủ lực, tham gia phòng chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu, trong điều kiện khó khăn, những người lính biên phòng trên địa bàn tỉnh vẫn kiên cường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Gần đây, khi được cấp trên đầu tư kinh phí xây dựng các chốt bán kiên cố đã mang đến niềm vui, động lực để những người lính thêm yên tâm, bám biên chống dịch trên tuyến biên giới.

Chốt phòng chống dịch Covid-19 tại mốc 65 (thuộc bản Pa Nậm Cúm, xã Ma Li Pho do Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng quản lý) đi vào hoạt động từ tháng 2/2020. Được đánh giá có vị thế bằng phẳng, giao thông thuận lợi hơn các tổ, chốt phòng chống dịch khác trên tuyến biên giới của huyện Phong Thổ, tuy nhiên khi đi vào hoạt động, những người lính làm nhiệm vụ tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Thiếu tá Phan Quang Sỹ, nhân viên kiểm tra giám sát Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, phụ trách chính ở chốt, tham gia ngay từ những ngày đầu kể: “Lúc đó nơi ở duy nhất của chúng tôi là bạt chuyên dụng được trang cấp, diện tích sử dụng hẹp, chỉ để được vài thứ đồ cơ bản nhất. Buổi trưa trời nắng nóng chúng tôi không ngủ được đều phải ra các gốc cây để ngồi. Khi trời mưa, gió lớn, bạt như muốn đổ, 3 anh em mỗi người 1 góc giữ bạt, nước mưa còn hắt vào làm ướt đồ đạc. Chưa kể đến nước sạch ở đây cũng thiếu, chúng tôi phải nhờ nhà dân hoặc tự góp tiền ra mua nước đóng sẵn trong bình về uống và nấu cơm”.

Chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại mốc 65 (thuộc bản Pa Nậm Cúm, xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ) được bán kiên cố từ nguồn hỗ trợ của tỉnh.

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với chốt, cuối tháng 4/2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ gần 80 triệu đồng để bán kiên cố nhà ở cho chốt. Trên diện tích 35m2, ngôi nhà được thiết kế thoáng, sáng với đầy đủ cửa sổ, cửa ra vào, tường và mái làm bằng tôn cách nhiệt. Đến đầu tháng 5/2021, ngôi nhà được hoàn thành đưa vào sử dụng giúp các anh có nơi ở tốt hơn. Ngoài ra, chốt còn được làm thêm nhà tắm, nhà vệ sinh, cấp 3 quạt, 1 bàn làm việc bằng innox, đơn vị cấp thêm chăn, ga, đệm. Đời sống các anh dần được cải thiện, yên tâm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ biên giới, phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đối với chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại mốc 70 (2) thuộc bản Hoang Thèn, xã Vàng Ma Chải do Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải quản lý thì việc được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đầu tư 200 triệu đồng để bán kiên cố chốt có diện tích 78m2 có ý nghĩa rất lớn. Đây là điều kiện để nhân viên của đồn và 1 nhân viên của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu ở vùng biên giới ổn định nơi ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trung tá Trần Hữu Doanh, nhân viên Trạm Kiểm soát biên phòng Đồn Vàng Ma Chải chia sẻ: “Chốt được hoàn thiện và đi vào hoạt động từ đầu tháng 2/2021, rất chắc chắn, thoáng mát, chúng tôi không còn phải lo về nơi ở khi trời mưa, nắng. Ở đây còn được trang bị thêm 3 giường đôi, 1 bàn làm việc bằng gỗ, 1 bộ đàm, 1 máy thông tin liên lạc, 1 bàn uống nước, 3 chiếc quạt. Gần đây, anh em trong chốt nhờ kéo điện ở hộ dân sử dụng nên có trang bị thêm tivi, bếp ga, còn máy lọc nước có nhà tài trợ ủng hộ, tủ lạnh mượn được của Đồn, đời sống đảm bảo hơn thời điểm trước mượn lán của bà con để ở rất nhiều”.

Được biết, tỉnh ta có 211 bản của 22 xã, thuộc 4 huyện: Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè tiếp giáp với 3 huyện: Giang Thành, Lục Xuân, Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) với tổng chiều dài 265,165km đường biên, 101 cột mốc. Từ tháng 2/2020 đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện, một số đối tượng lợi dụng tuyến biên giới để xuất nhập cảnh trái phép, do đó để làm tốt công tác phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan vào địa bàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập và duy trì 69 tổ trên biên giới để thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa quản lý bảo vệ biên giới với tổng số 274 đồng chí tham gia (chủ yếu là lực lượng biên phòng).

Các tổ, chốt thời điểm đầu nơi ở là lều bạt dựng tạm, hoặc ở nhờ các lán của người dân. Diện tích nơi ở chật hẹp, thời tiết khắc nghiệt tác động rất lớn đến việc sinh hoạt và làm việc của cán bộ, chiến sỹ. Do đó, ngay khi nhận sự hỗ trợ của cấp trên về việc làm nhà bán kiên cố cho các tổ chốt: từ quý 4/2020 (đối với nguồn vốn đầu tư qua Bộ Quốc phòng - Bộ Tư lệnh BĐBP), đầu tháng 3/2021 (đối với nguồn vốn hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã khẩn trương triển khai các giải pháp để đảm bảo việc xây dựng đúng tiến độ, chất lượng.

Thượng tá Phan Văn Hóa - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Bộ Tư lệnh BĐBP trực tiếp hợp đồng với đơn vị sản xuất đồng loạt và lắp dựng, bàn giao trực tiếp cho các tổ, chốt quản lý, sử dụng dưới sự giám sát trực tiếp của đồn biên phòng và các tổ, chốt; lắp đặt 13 tổ, chốt xong trong tháng 1/2021. Về nguồn vốn địa phương, đầu tháng 3/2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm thêm 25 nhà bán kiên cố cho các tổ, chốt với tổng số tiền 2 tỷ đồng. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giao cho các đồn biên phòng chủ trì huy động thêm công sức của bộ đội và các lực lượng khác trên địa bàn để vận chuyển lắp đặt. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 38/69 tổ, chốt phòng chống dịch đã được đầu tư làm nhà bán kiên cố. Điều này, góp phần đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch”.

Các tổ, chốt được xây dựng tại địa điểm có tầm quan sát rộng, thuận lợi cho việc phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 1 đến ngày 5/5/2021, các đồn biên phòng đã phát hiện và đưa 508 trường hợp vào khu cách ly. Phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 355 trường hợp (Việt Nam 352 trường hợp, Trung Quốc 3 trường hợp) về hành vi nhập cảnh trái phép. Tiếp nhận 151 trường hợp do phía Trung Quốc trao trả. Phát hiện, ngăn chặn 58 công dân Việt Nam có ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Thời gian tới Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong phòng, chống dịch Covid-19. Với các tổ, chốt chưa được bán kiên cố, khi bố trí được vị trí đất phù hợp sẽ kêu gọi nguồn hỗ trợ để xây dựng. Các chốt đã bán kiên cố, tập trung củng cố nơi ăn ở cho các lực lượng và chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống mưa lũ, sạt lở, đảm bảo trang bị y tế, lương thực thực phẩm phối hợp với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch để đạt hiệu quả cao nhất.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...