Chủ nhật, 19/05/2024, 17:50 [GMT+7]

Đa dạng hoạt động chăm sóc người cao tuổi

Thứ ba, 29/06/2021 - 16:53'
(BLC) - Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) thành phố Lai Châu đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT nhằm giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Xác định việc chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. Do đó, công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ, khám cấp thuốc cho NCT luôn được Hội NCT thành phố Lai Châu quan tâm. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho NCT được đa dạng, tăng cường xã hội hóa; tạo điều kiện cho NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của NCT.

Toàn thành phố hiện có 3.201 hội viên NCT, trong đó có 2.538 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội NCT thành phố phối hợp với Phòng Y tế và Trạm Y tế các xã, phường tổ chức khám và quản lý sức khỏe cho 6.282 lượt NCT; tổ chức các buổi tuyên truyền chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 2.994 lượt NCT. Riêng năm 2020, Hội NCT phối hợp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh khám và cấp thuốc miễn phí cho 422 cụ; phối hợp với hiệu kính Ánh Ly (phường Đoàn Kết) kiểm tra đo thị lực và cấp kính lão thị miễn phí cho trên 800 lượt NCT trị giá trên 200 triệu đồng. 

Hội NCT thành phố tổ chức nhiều hội thi để tạo sân chơi cho NCT

Hội NCT thành phố tổ chức Giải bóng chuyền hơi để tạo sân chơi cho NCT.

Các phong trào văn nghệ, thể thao được Hội NCT thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng. Bằng nhiều hình thức, đa dạng và thiết thực, phong trào văn nghệ, thể thao đã góp phần tích cực làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NCT. Hiện nay hầu hết các chi hội NCT cũng thành lập được Câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cầu lông, tập luyện theo khu dân cư hoặc theo từng tổ, bản thu hút được đông đảo các cụ tham gia, nhất là các bài thể dục dưỡng sinh như: thái cực quyền, thái cực quạt ... Các cụ đã hăng hái trang bị trang phục và tham gia tập luyện định kỳ.

Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động thể thao trong hội viên, Hội NCT thành phố thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB, biểu diễn vào các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm thành lập Hội NCT Việt Nam, ngày quốc tế NCT, ngày mừng thọ các hội viên… Hàng năm, đều tổ chức thi đấu thể thao trong Hội NCT. Nổi bật trong phong trào văn nghệ, thể thao phải kể đến Hội NCT phường Đông Phong. Đến nay, phường đã thành lập được 5 đội văn nghệ, 4 đội khiêu vũ, 2 câu lạc bộ dưỡng sinh, 2 đội bóng chuyền hơi nữ, 1 CLB bóng chuyền hơi nam, 1 CLB cầu lông nam nữ và 1 CLB cờ tướng.

Ông Lò Văn Nghị - Chủ tịch Hội NCT phường Đông Phong chia sẻ: Xác định rèn luyện thể dục thể thao là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần cho NCT. Do đó, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hội viên và động viên gia đình các hội viên tạo điều kiện cho các cụ đi tập luyện thể thao hàng ngày. Khuyến khích, vận động các hội viên tùy theo điều kiện sức khỏe, kinh tế để lựa chọn hình thức luyện tập cho phù hợp. Nhờ phát huy hiệu quả các CLB, phong trào thể thao phát triển mạnh góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức hội, mà còn có ý nghĩa khích lệ hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích. Có sức khỏe dẻo dai, NCT càng thêm hăng hái, yêu đời, có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế và hạnh phúc của gia đình, địa phương.

Ngoài ra, các cấp Hội NCT trên địa bàn thành phố đã thành lập 3 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút 127 thành viên tham gia sinh hoạt. Các CLB đã triển khai toàn diện các mảng hoạt động như: giúp nhau tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của thành viên; tuyên truyền, phổ biến kiến thức các lĩnh vực cho thành viên... Tổng nguồn vốn của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đang quản lý là 202 triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, đã cho 32 thành viên nghèo vay vốn với số tiền 190 triệu đồng để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho NCT. 

Bà Nông Thị Phượng - Chủ tịch Hội NCT thành phố cho biết: Hầu hết NCT trên địa bàn thành phố được con cháu, gia đình và xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ tận tình, chu đáo. NCT khi ốm đau, gặp tai nạn rủi ro được các chi hội NCT tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời, khi qua đời được tổ chức an táng chu đáo. Đời sống vật chất NCT dần được cải thiện và không ngừng nâng cao.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội NCT thành phố tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; hoạt động hội hướng về cơ sở, phát huy nội lực, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng tổ chức hội và hội viên; nâng cao hiệu quả hoạt động, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng yếu thế, người nghèo theo hướng bền vững.

Đức Bình

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...