Thứ năm, 16/05/2024, 13:32 [GMT+7]

Điểm sáng trong vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ ba, 04/04/2023 - 08:08'
(BLC) - Nhờ triển khai hiệu quả Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đến từng hộ gia đình, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Tam Đường nâng cao nhận thức cho bà con tự nguyện tham gia BHYT. Đây là điểm sáng trong vận động Nhân dân tham gia BHYT tăng từ 73% cuối năm 2021 lên 90% (năm 2022).

Người dân khám, chữa bệnh thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đường.

Người dân khám, chữa bệnh thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đường.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực (KV) III, KV II, KV I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (QĐ 861) và Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách thôn, xóm vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, từ ngày 1/7/2021, trên địa bàn huyện Tam Đường có 35 bản, trên 8.000 người dân không thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí. Hầu hết, người dân không được cấp thẻ BHYT theo QĐ 861 là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Xác định, mục tiêu phát triển BHYT toàn dân là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền về chính sách BHYT trong khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn vận động người dân tham gia BHYT và xem đây là tiêu chí xét hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ, đảng viên. Người dân dần thay đổi nếp nghĩ, chủ động tiếp cận, tự giác tham gia BHYT. Nhờ đó, năm 2022, toàn huyện phát triển gần 4.000 người dân tự nguyện tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT từ 73% cuối năm 2021 lên đến 90%.

Gia đình anh Hoàng Văn Tỷ ở bản Thèn Thầu (xã Bình Lư) cũng như nhiều hộ dân trong bản thường xuyên được cán bộ BHXH huyện, xã tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT. Anh tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài 5 thành viên được hưởng BHYT theo chế độ quân nhân, anh chủ động đăng ký cho 3 thành viên được hưởng chế độ, theo hình thức BHYT tự nguyện. Khi thành viên trong gia đình anh bị ốm đều được BHYT chi trả phí khám, chữa bệnh đầy đủ. 

    

Đến thăm Trung tâm Y tế huyện Tam Đường một ngày cuối tháng 3, chúng tôi gặp chị Vũ Thị Thanh Xuân ở bản Cò Lá (thị trấn Tam Đường) đang nằm điều trị bệnh dạ dày. Chị yên tâm điều trị bệnh, bởi mọi chi phí khám, chữa bệnh đã có BHYT thanh toán. Gia đình chị có 5 thành viên đều tham gia BHYT tự nguyện, góp phần giảm gánh nặng kinh tế khi đau ốm.

Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đa dạng các hình thức tổ chức khám, chữa bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng người bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh trong huyện thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh. Đến nay, 100% trạm y tế xã, thị trấn của huyện đều đạt chuẩn quốc gia về y tế, góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ngay tại cơ sở.

Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời, giúp người dân hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của chế độ, chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước đối với người tham gia BHYT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình… Từ đó, huyện phấn đấu hướng tới BHYT toàn dân vào năm 2025.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...