Thứ hai, 29/04/2024, 12:24 [GMT+7]

Điểm tựa để các em vững tin mở cửa tương lai

Thứ ba, 05/03/2024 - 12:14'
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THPT huyện Tân Uyên đã khẳng định chất lượng giáo dục với tỷ lệ điểm trung bình môn thi tốt nghiệp hàng năm luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh. Mái trường này được học sinh ví như “ngôi nhà” chan chứa tình đoàn kết, ấm áp yêu thương. Đây chính là điểm tựa tinh thần xua đi nỗi nhớ gia đình, tạo động lực cho mỗi học sinh cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện.

Cô giáo Lê Thị Tuyết Lan - Hiệu trưởng nhà trường mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một niềm tự hào lớn lao nhưng ẩn sau đó đầy sự khiêm tốn: Trường là mái ấm của 283 học sinh người dân tộc thiểu số sinh sống tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các em thuộc diện học sinh nội trú đều xa gia đình về trường huyện học tập, không được cha mẹ chăm sóc cũng như uốn nắn. Thế nên, mỗi thầy, cô giáo của trường là những người cha, người mẹ thứ hai của các em, quan tâm sát sao đến đời sống, học tập và cả khi học sinh ốm đau hay gặp những vướng mắc trong cuộc sống. Các thầy cô làm việc không theo giờ hành chính mà bất kể lúc nào, vừa để quản lý, vừa theo dõi và hướng dẫn học sinh.
Có lẽ đặc thù của ngôi trường này là việc học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi đều diễn ra ở trường và khu nội trú nên mọi hoạt động cùng thực hiện chung. Nếu xảy ra mất đoàn kết, hoặc học sinh hư hỏng, thầy cô sẽ rất khó khăn trong việc quản lý. Do đó, mọi việc phải thực hiện nghiêm theo quy chế đã xây dựng và có hình thức khen thưởng, xử phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng răn đe, giáo dục.
Để học sinh có nhiều hoạt động gắn kết cũng như thực hiện theo nhiệm vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa để rèn luyện cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin, hòa nhập nhanh hơn trước cuộc sống hiện đại. Trong năm 2023, từ nguồn xã hội hóa, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan, học hỏi một số địa điểm ngoài địa bàn như: các điểm du lịch và giao lưu với Trường Phổ thông DTNT huyện Than Uyên, Trường Phổ thông DTNT tỉnh và tham quan Bảo tàng tỉnh... Trường cũng tổ chức đối thoại trực tiếp với học sinh hàng tháng, qua đó nắm bắt khó khăn vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Nếu trường không tổ chức do bận việc chuyên môn, các giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của học sinh gửi ban giám hiệu.

Một buổi đọc sách và ôn bài tại không gian văn hóa các dân tộc của học sinh nhà trường.

Nhà trường cũng thường xuyên lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền pháp luật về phòng chống nạn tảo hôn, phòng cháy chữa cháy, tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn giao thông, kỹ năng sống… Kết hợp với tuyên truyền, các thầy cô cũng tư vấn, định hướng nghề nghiệp để các em tự lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện hoàn cảnh của bản thân.
Em Hoàng Thị Kim Hồng (học sinh lớp 12A2) tâm sự: Em được học tập và rèn luyện ở ngôi Trường Phổ thông DTNT huyện trong sự yêu thương, quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo. Ngoài ra, các cô còn tư vấn kỹ về nghề nghiệp cho chúng em. Sau giờ học, em được vui chơi, tăng gia sản xuất.
Còn với em Phàn Văn Xính (học sinh lớp 12A1) lại có hoàn cảnh đáng thương khi em không có một gia đình trọn vẹn. Bố đi làm ăn xa hiếm khi về thăm gia đình, mẹ bị bệnh thận phải chạy thận thường xuyên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn phải đi làm nuôi em gái bị bệnh máu trắng. Trải lòng với chúng tôi, Xính xúc động, thấy mình thật may mắn khi được học ở ngôi trường này, được thầy cô quan tâm chăm lo ăn, ở và được trợ cấp hàng tháng giúp gánh nặng của mẹ em được vơi đi. Sự quan tâm chăm lo ấy đã và đang vun đắp ước mơ cho em trở thành học viên của Học viện Cảnh sát Nhân dân.
Yêu thương chăm lo học sinh từng bữa ăn, giờ ngủ rồi thuốc thang khi ốm đau song các thầy, cô cũng rất nghiêm khắc để rèn luyện học sinh vào nề nếp, kỷ luật. Mỗi dịp các em về thăm nhà, giáo viên chủ nhiệm đều bàn giao học sinh cho phụ huynh để quản lý con em chặt chẽ hơn. Có như thế khi các em trưởng thành mới có thói quen tốt và nguyên tắc sống chuẩn mực, là hành trang vững vàng cho các em bước vào đời.
Được biết, trong các kỳ thi tốt nghiệp 2 năm gần đây, Trường Phổ thông DTNT huyện luôn đứng thứ 2, thứ 3 cấp tỉnh về điểm trung bình các môn thi và tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp luôn đạt tốp đầu. Không chỉ có ý thức và đạt thành tích cao trong học tập, học sinh của nhà trường cũng tham gia và khẳng định mình qua các hoạt động phong trào, giải đấu thể thao. Tại Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023, nhà trường có 1 học sinh giải nhất cự ly 5km hệ phong trào. Vừa qua, tại Giải Việt dã Thanh niên huyện Tân Uyên lần thứ XIV năm 2024, trường cũng có 1 học sinh đạt giải nhất. Năm 2023, trường có 4 học sinh nam đỗ vào các trường đại học ngành quân đội, công an.
Với cách thức quản lý sát sao, chặt chẽ, thấm đượm nhân văn của nhà trường, tình cảm thầy trò ngày càng gắn bó, bền chặt; tình bạn cũng được thắt chặt. Đó là động lực, là hành trang để các em vững tin bước vào đời với tràn đầy hy vọng ở tương lai.

T.T

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...