Thứ năm, 02/05/2024, 17:24 [GMT+7]

Ấm áp tình quân dân nơi biên giới

Thứ ba, 06/02/2024 - 14:50'
(BLC) - Cứ mỗi độ tết đến xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng tổ chức đã mang lại nhiều niềm vui, ý nghĩa cho bà con nơi biên giới của tỉnh. Năm nay, Đồn Biên phòng Ka Lăng đã phối hợp với UBND xã Ka Lăng, Tá Bạ tổ chức thành công chương trình với nhiều hoạt động đón xuân ý nghĩa, nhằm chăm lo tết cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới đón xuân vui tươi, đầm ấm gắn kết tình quân dân.

Đứng chân trên địa bàn xã Ka Lăng, Đồn Biên phòng Ka Lăng có nhiệm vụ quản lý gần 29km đường biên giới và đảm nhiệm phụ trách 2 xã Ka Lăng và Tá Bạ (huyện Mường Tè). 2 xã gồm 15 bản, với 2 dân tộc cùng sinh sống là dân tộc Hà Nhì, La Hủ; trình độ dân trí không đồng đều, một số phong tục tập quán còn lạc hậu, đời sống nhân dân trên địa bàn 2 xã còn nhiều thiếu thốn... Vượt qua mọi khó khăn, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn đoàn kết thống nhất, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an toàn xã hội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang cận kề, để giúp người dân trên địa bàn 2 xã Ka Lăng, Tá Bạ có một cái đủ đầy, no ấm, Đồn Biên phòng Ka Lăng phối hợp với UBND xã Ka Lăng và Tá Bạ tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” tại 4 bản: Nhóm Pố, Vạ Pù (xã Tá Bạ) và bản Nhù Te, Y Ka Đa (xã Ka Lăng). Tại chương trình đã tặng quà cho các bản, tổ chức “Gian hàng 0 đồng” gồm các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức hoạt động “Tay kéo Biên phòng” cắt tóc miễn phí và các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian cho bà con...

1

Quà tặng bà con tại chương trình là những nhu yếu phẩm hàng ngày, được cán bộ chiến sỹ các đơn vị thiện nguyện chuẩn bị chu đáo.

Để có thêm nguồn lực, đồn đã huy động xã hội hoá và nhận được sự đồng hành của các đơn vị: Báo Lai Châu; các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương; Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Thương mại Thành Khánh (Hải Dương); Công ty Cổ phần Phát triển Thủy điện Quang Minh và Công ty Cổ phần xây dựng công trình 389 (Lai Châu). Gia đình Hiền Nam (thành phố Nam Định), Thu Huyền (thành phố Hà Nội).

Ka Lăng là xã biên giới của huyện Mường Tè. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ka Lăng, người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.

Bản Y Ka Đa là một trong bốn bản được lựa chọn để tổ chức chương trình “ Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” năm 2024. Đây là bản giáp biên giới, với 33 hộ, 148 nhân khẩu, trong đó có 22 hộ nghèo. Mặc dù đời sống của bà con bản Y Ka Đa còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhân dân bản Y Ka Đa luôn phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình.

Đa số nhân dân trong bản tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền xã Ka Lăng và Đồn Biên phòng Ka Lăng hăng hái tham gia thực hiện Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Trong đó có nhiều cá nhân, hộ gia đình, nhất là các “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”; “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản” có nhiều đóng góp tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

2

Nhân dân bản Y Ka Đa mang đến chương trình những tiết mục văn nghệ truyền thống, đậm bản sắc dân tộc.

Những bữa cơm thân mật với đầy đủ hương vị ngày tết như: thịt mỡ, bánh chưng xanh… cùng những món quà nhỏ được trao tận tay bà con nhân dân 2 xã Ka Lăng, Tá Bạ như lời động viên, khích lệ bà con khu vực biên giới phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc, tích cực phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng trong tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

3

Đồng chí Nguyễn Viết Mạnh - Tổng Biên tập Báo Lai Châu trao tặng quà cho người dân bản Y Ka Đa.

Đây là chương trình thiết thực, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ tỉnh, huyện đến xã và lực lượng Bộ đội Biên phòng trong góp phần thực hiện chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần tô thắm tình quân dân nơi biên giới thêm sâu nặng và ấm áp nghĩa tình.

Phương Thanh - Ngọc Duy

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...