Thứ năm, 16/05/2024, 15:16 [GMT+7]

'Đường Hà Nội chưa quá tải phương tiện'

Thứ sáu, 02/12/2011 - 08:23'
"Nguyên nhân ùn tắc trực tiếp là xung đột dòng xe, các phương tiện tự do đi qua nút giao thiếu kiểm soát", PGS. TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải kết luận sau thực hiện đề án chống ùn tắc trên đường Láng (Hà Nội).>Kỹ sư đứng đường phân luồng giao thông

Sáng 1/12, ông Doãn Minh Tâm đã báo cáo tổng kết đợt công tác thí điểm tại hiện trường đề án chống ùn tắc giao thông trên đường Láng. Theo ông, lưu lượng xe trên đường Láng không lớn song do mặt cắt đường nhỏ, các nút giao không có đèn nên thường gây ùn tắc.

"Trước đây câu cửa miệng của mọi người là đường quá tải song tôi cho rằng đường Hà Nội nói chung chưa quá tải phương tiện", ông Tâm khẳng định và cho rằng nguyên nhân chính gây ùn tắc là xung đột dòng xe, các phương tiện tự do đi qua nút giao thiếu kiểm soát và hướng dẫn giao thông. Ngoài ra còn do cầu hẹp, xe buýt quay đầu ngay tại nút.

Trước đó từ ngày 31/10 đến 4/11, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải đã thực hiện đề án chống ùn tắc trên đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh. Đoạn đường dài 2 km, 3 nút giao cắt cùng mức với đường dẫn vào 3 cầu nhỏ bắc qua sông Tô Lịch, là cầu Yên Hòa, cầu Cót và cầu 361 với mặt cắt ngang chỉ 3-4 m.

Viện đã cử một nhóm kỹ sư trực tiếp đứng phân làn phương tiện và khảo sát lượng xe tại các nút giao.

Kỹ sư phân luồng trên đường Láng. Ảnh: Lê Hiếu.
Kỹ sư phân luồng trên đường Láng. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo thống kê của Viện, ùn tắc diễn ra trên tuyến đường Láng vào giờ cao điểm từ 17h đến 18h30 hàng ngày, đỉnh điểm từ 17h30 đến 18h15, trầm trọng nhất tại nút cầu 361. Có những hôm ùn tắc diễn ra cả đoạn đường dài 200 m và kéo dài 15-30 phút. Khảo sát cũng cho thấy, có hơn 80% xe máy, 12% ôtô, 4% xe đạp, 2% xe buýt đi trên tuyến này.

Lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ đã đề xuất cải tạo 3 nút giao như mở rộng nút giao tại đầu cầu để tăng diện tích cho phương tiện rẽ vào, mở dải phân cách cho xe quay đầu để tránh quay đầu tại nút, tăng biển báo...

Ngoài ra, lãnh đạo Viện cũng đề nghị tổ chức giao thông tiếp trên các nút giao phức tạp như Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài), nút Cầu Giấy và dọc đường Kim Mã - Mai Dịch, tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng.

Đánh giá cao nỗ lực của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, song lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho rằng, nghiên cứu đề án trên đường Láng chưa sát với tình hình giao thông Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở thông tin, tính từ vành đai 3 vào nội đô có 240 nút giao quan trọng, chưa kể các nút bé, trong đó có 140 nút giao có đèn. Các khu vực này, phương tiện thường phải chờ 3 lượt đèn tín hiệu mới thông thoát.

Thống kê của Sở cũng cho thấy, nhiều nút giao vào giờ cao điểm có lượng phương tiện cao gấp 6 lần công suất thiết kế, như nút Cầu Giấy có khoảng 10.288 xe lưu thông trong một giờ, giờ cao điểm lên tới 30.000 xe, cao gấp 4-5 lần so với công suất.

"Các tuyến được chọn thí điểm chưa phức tạp, chưa phải đặc trưng của Hà Nội", ông Phạm Hữu Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án duy tu giao thông, nhận xét. Theo ông Nam, các nút giao trên đường Láng ùn tắc cũng do hạ tầng yếu kém. Nếu mở rộng diện tích các nút thì phương tiện vẫn bị ách tắc trên các cây cầu qua sông bởi mặt cắt chỉ 3-4 m.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, cơ quan này sẽ cải tạo hạ tầng của các nút giao trên đường Láng theo đề xuất của Viện. Ngoài ra, yêu cầu Viện tiếp tục khảo sát, nghiên cứu tổ chức giao thông tại nút giao Cầu Giấy, đây là một nút giao trọng điểm, có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Theo vnexpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...