Chủ động các giải pháp đảm bảo giao thông
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công gói thầu 15, 16 của Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 129 đã đẩy nhanh tiến độ. Tới thời điểm hiện tại, gói thầu số 15 cơ bản hoàn thành, chuẩn bị được bàn giao, khai thác sử dụng. Gói thầu số 16 có tổng chiều dài 7,7km chủ yếu đi qua địa bàn xã Phăng Sô Lin cũng đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ, chọn điểm dừng kỹ thuật hợp lý. Hiện, các nhà thầu thi công được 5km nền đường, trải thảm bêtông được 1,7km, trải cấp phối đá dăm mặt đường 4km và hoàn thành hệ thống thoát nước. Song song với đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị thi công thực hiện tốt sự chỉ đạo của chủ đầu tư, chủ động, tăng cường các phương án đảm bảo giao thông.
Công ty TNHH Một thành viên Khánh Hưng khắc phục sạt lở tại km 48+200 đường tỉnh 129.
Theo ông Hà Văn Phong - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đường tỉnh 129 là tuyến giao thông quan trọng, được xem như đòn bẩy, bước tạo đà cho sự giao thương, đánh thức tiềm năng của thị trấn, các xã vùng cao huyện Sìn Hồ. Đây là dự án mang tính đặc thù, bởi phần lớn lý trình đều thuộc diện nâng cấp, cải tạo; bên cạnh các yếu tố tiến độ, kỹ thuật thì đảm bảo giao thông giữ vai trò rất quan trọng. Với quyết tâm không để quá trình thi công ảnh hưởng tới lưu thông của các phương tiện, căn cứ tình hình thực tế, Ban đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đưa phương án tối ưu đẩy nhanh tiến độ mà tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc, Phòng Kỹ thuật đã cùng đơn vị thi công, tư vấn tập trung rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy ra sạt lở để lên phương án cụ thể, chi tiết, ứng trực kịp thời. Những tháng mùa mưa, không phải thời kỳ cao điểm của thi công, nhưng Ban vẫn duy trì cán bộ kỹ thuật thường trực trên công trường để kịp thời xử lý các sự cố giao thông, sự cố kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ”. Không chỉ chủ động ứng trực khi xảy ra sự cố mà các đơn vị thi công cũng thực hiện nghiêm việc thông báo qua hệ thống biển báo giờ thông xe, chăng dây an toàn qua các khu vực nguy hiểm.
Trao đổi với ông Trần Trung Kiên - Trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Lai Châu, chúng tôi được biết thêm, qua rà soát, đã xác định địa chất các lý trình km 48+300, 48+200 thuộc gói thầu 16 đang trong giai đoạn thi công, nằm trong vùng địa chất đất, đá hỗn hợp. Sau những đợt mưa kéo dài dễ xảy ra nguy cơ sạt lở che lấp nền đường, gây ra ách tắc giao thông. Qua đó, Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho cơ quan kịp thời đôn đốc nhà thầu tăng cường ứng trực, bổ sung thiết bị máy, phương tiện, vật tư, nhân lực để xử lý các sự cố. Nhờ đó, vừa qua đã xử lý nhanh chóng các sự cố sụt sạt (điển hình như ngày 29/4, tại km48+300 đã xảy vụ sạt lở hơn 700m3 đất, đá).
Trong đợt mưa kéo dài đầu tháng 7, tại lý trình km48+200 lại xảy ra vụ sạt lở với khối lượng đất đá rất lớn. Đây là khu vực phía taluy dương có độ dốc cao, đá hỗn hợp, bề mặt có lớp thực bì mỏng, sau các đợt mưa kéo dài, đất ngấm đẫm nước nên xảy ra sạt lở. Nhờ chủ động rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao nên Ban đã bàn bạc cùng các cơ quan chuyên môn và nhà thầu lên phương án đảm bảo giao thông trong tình huống sạt lở taluy dương.
Ông Hà Văn Nam (cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Một thành viên Khánh Hưng) đơn vị đang thi công tại lý trình km48+200, đường tỉnh lộ 129 cho biết: vụ sạt lở lớn, chiều dài đoạn sạt trên 50m, sạt lở với 1,7 nghìn mét khối đất đá. Làm tốt công tác dự báo nên đơn vị thi công không bị động, bất ngờ, khẩn trương làm đường công vụ ngay trong đêm, sáng hôm sau giao thông đã được thiết lập, đảm bảo phương tiện thông suốt.
Tỉnh lộ 129 đang có những bước “nước rút” song song với nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, chú trọng đảm bảo giao thông. Đây là những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của bà con nơi đây.
Bùi Chiến
Bình luận