Thứ sáu, 03/05/2024, 05:50 [GMT+7]

Hiệu quả tích cực từ một đề án

Thứ hai, 03/11/2014 - 08:26'
(BLC) - Qua hơn 3 năm thực hiện Đề án tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Lai Châu đến năm 2015, ngành Giáo dục và Đào tạo Tân Uyên có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đã được cụ thể hóa, 3 năm qua, các bậc học mầm non và tiểu học, THCS xã Phúc Khoa từng bước được nâng lên về chất lượng:  Với bậc mầm non, tỷ lệ trẻ ra lớp qua các năm đạt từ 95- 103%; trẻ 5 tuổi huy động đến trường đạt 100%; tỷ lệ chuyên cần đạt 95% trở lên; năm học 2013-2014 trường mầm non đạt chuẩn về phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ 5 tuổi đủ điều kiện vào tiểu học; đội ngũ giáo viên đảm bảo được nhu cầu học của học sinh trên địa bàn; về cơ sở vật chất hiện tại trường có 13 phòng học kiên cố, 2 phòng học tạm và 1 phòng mượn. Bậc tiểu học, từ năm 2011 đến nay 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% số học sinh được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ chuyên cần đến lớp đều đạt 100% qua các năm; 100% học sinh đạt hạnh kiểm trung bình trở lên; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 63-80%/năm; 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên. Hiện tại trường THCS có 15 phòng học kiên cố 2 bán kiên cố, 3 phòng học tạm và 1 phòng mượn, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu dạy và học tối thiểu của giáo viên và học sinh, trường đã được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia cấp độ 1.

Ngoài giờ lên lớp, học sinh Trường THCS bán trú xã Phúc Khoa đọc sách tại thư viện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Văn – Phó Chủ tịch UBND huyện cho chúng tôi biết: Để đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, huyện lựa chọn và tập trung các vấn đề then chốt, xác định mục tiêu và đề ra các giải pháp cụ thể. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục và đào tạo trong tình hình mới; xây dựng kế hoạch và thực hiện quyết liệt việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010-2015 và kế hoạch đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi; cân đối và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được đi đào tạo nâng chuẩn.

Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, thực hiện đánh giá học sinh theo quy định. Quản lý và sử dụng ngân sách theo định mức biên chế sự nghiệp được giao, đảm bảo chi đúng, chi đủ các chế độ. Huy động tối đa các nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các đơn vị trường, ưu tiên cho các trường mầm non, trường trong lộ trình đạt chuẩn Quốc gia. Huy động nguồn lực xây dựng phòng học theo quy mô ba cứng. Thực hiện phân cấp quản lý, sử dụng ngân sách cho 100% đơn vị trường học. Đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý về giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại các đơn vị trường học.Thực hiện đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục.

Một giờ hoạt động ngoài trời của cô và trò Trường mầm non thị trấn huyện Tân Uyên.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án, quy mô trường lớp, học sinh cũng như chất lượng giáo dục tăng cao so với năm học 2011-2012. Tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi tăng từ 88,5% năm 2011 lên 96% năm 2014; số trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới tăng từ 13 trường lên 17 trường; số xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em tuổi tăng từ 5 xã, thị trấn lên 10 xã, thị trấn. Năm học 2011-2012 có tổng số 722 phòng học, đến năm học 2013-2014 có 791 phòng, số phòng kiên cố tăng từ 44,7% lên 53,3%, phòng tạm giảm từ 31,3% xuống 27,4%. Toàn huyện có 04 trường đạt chuẩn quốc gia, đến năm học 2013-2014 có 07 trường. Chất lượng PCGD Tiểu học mức độ 2, phổ cập xóa mù chữ được duy trì và giữ vững 10/10 xã, thị trấn. Số trường THCS tăng 2 trường/7 lớp/273 học sinh; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 24,8% lên 34%, tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,5%; duy trì 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%, hàng năm có trên 60% học sinh đỗ cao đẳng, đại học.

Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên toàn ngành đến thời điểm này là 1.626 ngươì, so với năm 2011 tăng 459 đồng chí. Trong đó, giáo viên đạt chuẩn trở lên 99,32%. Toàn ngành có 47 chi bộ độc lập, 1 chi bộ ghép; tỷ lệ đảng viên toàn ngành 27,4%. (so với năm 2011 tăng 148 đảng viên, 31 chi bộ độc lập; tỷ lệ đảng viên tăng 5,5%).

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Văn, trong thời gian tới, huyện sẽ chủ động, tích cực, tranh thủ sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và ngành của tỉnh, sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp giáo dục. Phối hợp tốt 3 môi trường giáo dục, thường xuyên chỉ đạo chính quyền địa phương trong việc huy động học sinh ra lớp. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ; tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; luân chuyển và quy hoạch cán bộ theo quy định; có biện pháp giải quyết kịp thời đối với cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục theo chiều sâu và toàn diện. Quan tâm đặc biệt đến các đối tượng học sinh nghèo, học sinh dân tộc, học sinh vùng khó khăn, học sinh khuyết tật. Huyện cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học, đặc biệt là hệ thống các phòng chức năng, phòng hiệu bộ, phòng công vụ, phòng ở cho học sinh bán trú, sân chơi bãi tập cho học sinh; giao đảm bảo biên chế cho Ngành giáo dục huyện để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ.

Vân Nga

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...