Thứ sáu, 17/05/2024, 12:03 [GMT+7]

Nâng cấp và mở mới nhiều tuyến đường

Thứ sáu, 24/09/2010 - 15:21'
(BLC) - Hiện toàn tỉnh có 97/98 xã có đường ôtô tới trung tâm. Mạng lưới giao thông trên địa bàn đang dần được mở rộng, đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của nhân dân.

Sau khi chia tách và thành lập, Lai Châu còn rất nhiều khó khăn, trong đó mạng lưới giao thông thưa thớt, chất lượng mặt đường hẹp, xuống cấp, chủ yếu là đường cấp phối, đường đất. Công trình thoát nước tạm, nhiều cầu, cống, tràn, ngầm dọc các tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng kiên cố. 10/98 xã chưa có đường ôtô đến trung tâm…

Nhân dân xã Thèn Sin (huyện Tam Đường) đã thuận tiện hơn trong đi lại, giao thương bởi con đường từ thị xã Lai Châu đến trung tâm xã mới được nâng cấp, rải nhựa.
Xác định việc nâng cấp và mở đường thông tuyến có ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân trong tỉnh, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT) đã khắc phục mọi khó khăn, lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tập trung các nguồn vốn, khảo sát các tuyến đường xuống cấp, lập dự án, chú trọng đầu tư phát triển giao thông nông thôn. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường đang được đầu tư nâng cấp và mở mới. Kịp thời kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công theo đúng thiết kế, bản vẽ, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra.
Với đội ngũ cán bộ trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, Đảng bộ Sở cử đảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trực tiếp kèm cặp, cầm tay chỉ việc.
Nhờ nỗ lực cố gắng, đến nay Sở GT - VT đã có một đội ngũ cán bộ vững vàng. Toàn tỉnh có 97/98 xã có đường ôtô tới trung tâm. Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đang dần được mở rộng, đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của nhân dân.
Đảng bộ Sở GT - VT còn chú trọng chỉ đạo nâng cấp các tuyến tỉnh lộ 132 (Phong Thổ - 8 xã biên giới khu vực Dào San), 127 (thị xã Lai Châu - Sìn Hồ), đường thị trấn Mường Tè - Pắc Ma, Pắc Ma - Ka Lăng - Thu Lũm - U Ma Tu Khoòng (Mường Tè) và một số cầu: Nậm Mạ (Sìn Hồ), Huổi Luông (Phong Thổ)…
Việc tu sửa, nâng cấp và đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, thúc đẩy hàng hóa thông thương.
Trước đây, ai đã từng đi từ thị xã Lai Châu lên Sìn Hồ chắc hẳn không quên được tuyến đường 128 (Chiềng Chăn - Sìn Hồ). Bởi chỉ 60km nhưng có những chuyến xe khách phải chạy cả ngày mới tới trung tâm huyện, bởi mặt đường gồ ghề với những vũng lầy, ổ voi. Mỗi khi vượt qua đoạn dốc dựng đứng, taluy âm thăm thẳm, taluy dương có nguy cơ sụt sạt cao, xe không đủ đà vượt qua những đoạn đường khó nên liên tục chết máy, hành khách lại phải xuống đẩy.
Thời gian gần đây, tỉnh lộ 127 từ thị xã Lai Châu - Sìn Hồ đã được nâng cấp, rải nhựa. Trong chuyến công tác tại các xã vùng cao của huyện Sìn Hồ vừa qua, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của người dân nơi đây khi đường giao thông nông thôn phát triển, xã đã có đường rải nhựa chạy qua.
Anh Má A Thanh - Trưởng bản Thang Chi Hồ, xã Hồng Thu phấn khởi nói: “Bây giờ, có đường giao thông qua xã, về bản, bà con ở các xã khu vực vùng cao Sìn Hồ không còn lo thiếu các mặt hàng thiết yếu nhất là vào mùa mưa. Sản phẩm lương thực như: thóc, ngô, đậu tương do bà con sản xuất đã dần tiếp cận được thị trường. Các thương gia lái xe đến tận trung tâm xã thu mua. Nhờ đó, sản phẩm nông nghiệp ngày một giá trị, đời sống của đồng bào vùng cao từng bước được cải thiện”.
Các dự án lớn như: đường Pa Tần - Mường Tè, quốc lộ 4D tránh thị xã Lai Châu, đường Mường Nhé - Pắc Ma… được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án đường Pa Tần - Mường Tè phát lệnh khởi công tháng 11/2009, gồm 4 gói thầu. Đây là trục quốc lộ chính, sau khi hoàn thành sẽ thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông vào huyện Mường Tè và sang tỉnh Điện Biên. Đến nay, công trình đã được các nhà thầu thi công đạt gần 70% tiến độ.
Bên cạnh đó, Đảng bộ Sở GT - VT còn chỉ đạo 2 Công ty TNHH Quản lý Sửa chữa Đường bộ I và II đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao; đưa phương tiện, máy móc túc trực 24/24 giờ, kịp thời khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra; chủ động các phương án tại chỗ kịp thời xử lý không để ách tắc giao thông quá 1 giờ đồng hồ… Do đó những năm qua, tình trạng giao thông bị gián đoạn do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh ta đã giảm đáng kể.
Để thực hiện tốt công tác phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Đảng bộ Sở GT - VT tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, quy hoạch, lựa chọn các hạng mục ưu tiên, tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...