Chủ nhật, 19/05/2024, 08:15 [GMT+7]

Người giàu “khóc dở, mếu dở” vì… lỡ mua ô tô

Thứ năm, 24/11/2011 - 08:18'
 Trong khi lượng ô tô vẫn không ngừng gia tăng, quy hoạch các bãi đỗ dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Bãi đỗ xe đang là vấn đề nan giải đối với Hà Nội… Do thiếu điểm đỗ, tình trạng ôtô chiếm lòng đường vỉa hè, gây ùn tắc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đô thị.  

Đường phố, khu đô thị đều là… bãi đỗ

Khảo sát của PV cho thấy, các tuyến đường, con phố Hà Nội như: Nguyễn Khang, Thái Hà, Xã Đàn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt,… đường vẫn tắc, bãi đỗ thì vẫn chềnh ềnh trên lòng đường, vỉa hè.

b
Bãi đỗ ô tô chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ dưới đối mặt với nguy hiểm. (ảnh: Đạt Lê).

Tại điểm trông giữ xe trên phố Thái Hà với toàn bộ phần vỉa hè cạnh bờ mương đã bị chiếm dụng hết. “Xe cộ từ bãi giữ xe này ra vào bất ngờ dẫn tới việc va chạm, gây ùn tắc giao thông trên tuyến phố diễn ra thường xuyên... Người đi bộ thì phải đi hết xuống lòng đường, tai nạn luôn rình rập…”.- ông Lê Văn Hoàng, ở phố Láng Hạ bức xúc.  

Khu đô thị (KĐT) mới Trung Hoà - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi được coi là văn minh của thành phố nhưng cư dân phải oằn mình đối mặt với tình trạng hỗn độn từ việc cấp phép đỗ xe tràn lan. Phố Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định,… đều được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho nhà thầu căng dây, kẻ sơn làm chỗ đỗ xe ô tô và thu tiền theo ngày đêm. Lề đường bị chiếm dụng từ 2,5 - 3m ở cả hai bên, khiến phần đường còn lại các xe lưu thông rất khó khăn…

Chị Vũ Thị Nga, phụ huynh học sinh đến đón con ở trường Tiểu học Lý Thái Tổ, (trên phố Nguyễn Thị Định) bức xúc cho biết: “Tôi đỗ tạm xe một lát trên đường nhưng bị nhân viên trông giữ xe đòi 10.000đ. Vì họ cho rằng đỗ vào vạch sơn kẻ của bãi đỗ”.

Cũng theo khảo sát của PV, trên các tuyến phố phân làn như: Giải Phóng, Xã Đàn, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân,… mặc dù thành phố Hà Nội yêu cầu không đỗ ôtô trên đường. Tuy nhiên, ôtô vẫn đỗ thành hàng dài dưới lòng lề đường.

Làm việc tại một cơ quan trên phố Hai Bà Trưng, chị Thu Hoà chia sẻ: “Tôi mua ô tô được 2 tháng nhưng 3 lần khóc dở, mếu dở vì không có chỗ đỗ. Có hôm đến muộn cơ quan hết chỗ, phải lòng vòng qua vài ba con phố mới tìm được nơi gửi. Hôm nào họp phải dậy thật sớm mà đi không thì người khác xí mất chỗ”.

90% số phương tiện có nhu cầu đỗ đang chiếm vỉa hè, lòng đường

b
Lòng đường, vỉa hè Hà Nội đều "biến" thành bãi đỗ phương tiện, trong khi ùn tắc giao thông như cơm bữa. (ảnh: Đạt Lê).

Bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó Giám đốc Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Đơn vị hiện quản lý khoảng 187 điểm đỗ, trong đó có 8 điểm đỗ chính, trông giữ xe trong khu vực nội thành, tổng diện tích hơn 106.000m2 với sức chứa 15.260 ôtô (chủ yếu tận dụng vỉa hè, lòng đường) nhưng mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu.

“ Với 8 điểm đỗ chỉ có sức chứa được 10% nhu cầu đỗ xe, còn lại 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại vỉa hè, lòng đường”. - Bà Lam cho hay.

Đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, với các đơn vị, cơ quan trung ương và địa phương đóng trên các tuyến phố phân làn, vừa qua UBND Hà Nội đã gửi 150 thông báo về việc không dừng đỗ xe trên đường, nhưng việc tự giác chấp hành dừng đỗ của các cơ quan này vẫn chưa cao.

“Số lượng phương tiện cá nhân, nhất là xe ôtô tăng quá nhanh (từ 10-15% mỗi năm) trong khi cơ sở hạ tầng thiếu trầm trọng thì nhu cầu về điểm dừng đỗ xe khó có thể giảm”. - Đại diện phòng CSGT chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: thành phố đang xuất hiện tình trạng một số quy hoạch quỹ đất dành cho giao thông tĩnh nhưng bị sử dụng sai mục đích điều đó gây khó khăn cho công tác quản lý. Việc kiểm tra, kiểm soát bãi đỗ xe chưa được duy trì thường xuyên nên còn xuất hiện tình trạng nhiều điểm trông giữ xe “dù” tự phát gây mất trật tự và gây ùn tắc giao thông.

“Mạng lưới điểm, bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý, nơi cần thì thiếu, nơi chưa cần thì có nhiều. Chủ yếu tập trung trong 8 quận nội thành, từ Trung tâm Thành phố đến vành đai 2. Mạng lưới bến, bãi, điểm đỗ xe không những thiếu về số lượng mà còn kém về chất lượng dịch vụ gây khó khăn trong công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông”. – ông Linh đánh giá.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện toàn thành phố có 1.178 điểm, bãi đỗ xe có giấy phép, chiếm diện tích gần 43ha. Tuy nhiên, các bãi đỗ, điểm đỗ này chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng các phương tiện hiện có. Số phương tiện còn lại, hiện phải đỗ trong các điểm đỗ xe của chung cư, đô thị, cơ quan, trường học, lòng đường, vỉa hè... Tất cả các vị trí này đều không được cấp phép và vi phạm về trật tự công cộng, an toàn giao thông.

Theo LaoDong

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...