Chủ nhật, 19/05/2024, 19:05 [GMT+7]

Phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình hay trong dạy và học

Thứ hai, 08/04/2013 - 21:03'
(BLC) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) Trần Quang Quý tại buổi làm việc với Sở GD - ĐT tình hình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” hôm nay (8/4). 

Gần 5 năm qua, Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai ở 417 trường trên địa bàn toàn tỉnh, riêng trong năm học 2012 – 2013 có thêm 11 trường đăng ký tham gia phong trào. Theo đó, 5 nội dung chính của phong trào thi đua đã được các trường thực hiện đầy đủ đạt được nhiều kết quả khả quan. Số trường có khuôn viên xanh, sạch, đẹp, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát đạt, đủ cơ sở vật chất… đều đạt từ 50 – 80%.

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Trần Quang Qúy cùng Đoàn Công tác thăm các cháu trường Mầm non Tân Phong. 

Về cơ bản, các hình thức dạy học ở các trường có sự linh hoạt, đổi mới liên tục, đặc biệt chú trọng việc lựa chọn những ngôn ngữ gần gũi với cuộc sống học sinh trong quá trình lên lớp; một số phương pháp dạy học tích cực được triển khai rộng rãi như: sử dụng bản đồ tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học theo vùng miền….

Đa số các trường học quan tâm tới việc rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh; gần 300 trường đã đưa được các trò chơi dân gian như ném còn, thổi kèn lá, kéo co, mèo đuổi chuột… vào các hoạt động tập thể, vui chơi giải trí ở mỗi giờ ra chơi; công tác tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương thường xuyên được duy trì…

Các ý kiến tham gia của đại biểu tập trung vào nhiều nội dung liên quan đến phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” như đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đưa nhiều trò chơi dân gian vào trường học…

Trồng cây lưu niệm tại Trường Tiểu học số 2    

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Trần Quang Qúy đánh giá cao những kết quả Sở GD – ĐT Lai Châu đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời yêu cầu Sở GD – ĐT cần làm tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Đẩy mạnh đổi mới phương pháp quản lý giáo dục; phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình hay trong dạy và học; tăng cường sự phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để phong trào được nâng cao toàn diện; tăng cường, giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh; phát huy, khơi dậy các truyền thống văn hóa, lịch sử trong mỗi học sinh…   

Trước đó, Đoàn đã đến kiểm tra tình hình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại bốn điểm trường: Mầm non Tân Phong, Tiểu học số 2, THCS Đoàn Kết và THPT thị xã.

 

Thanh Hiền

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...