Thứ hai, 06/05/2024, 04:08 [GMT+7]

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ với người bệnh

Thứ sáu, 26/02/2016 - 15:39'
(BLC) - Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”, thời gian qua, tập thể cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh không ngừng đổi mới trong giao tiếp, ứng xử, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Kỷ niệm ngày 27/2 năm nay– Ngày vinh danh những thầy thuốc Việt Nam, các y, bác sỹ BVĐK tỉnh lần đầu tiên tổ chức buổi tọa đàm thảo luận, trao đổi, tìm ra các giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân. Hướng tới mục tiêu sự hài lòng của người bệnh, bệnh nhân tin tưởng, yên tâm điều trị.

Tại buổi tọa đàm, Bác sỹ Chuyên khoa II Đỗ Văn Giang – Giám đốc BVĐK tỉnh nhấn mạnh: “Lai Châu là tỉnh miền núi, cuộc sống của đồng bào các dân tộc còn nghèo nên chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Người bệnh thường đến Bệnh viện muộn trong tình trạng bệnh đã nặng. Tính mạng của người bệnh nằm trong tay các bác sỹ nên những cán bộ mang trên mình chiếc “áo trắng” ngoài có chuyên môn vững, cần có tấm lòng “Lương y như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân như người nhà”.

Bác sỹ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám bệnh cho trẻ.

Hiện nay, BVĐK tỉnh có 27 khoa, phòng, 80 bác sỹ và 300 điều dưỡng. Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”, Bệnh viện đã tổ chức tập huấn về tinh thần thái độ giao tiếp ứng xử đối với từng vị trí, chức danh nghề nghiệp của cán bộ. Tổ chức ký cam kết triển khai thực hiện các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ giữa Giám đốc, các phó giám đốc, các trưởng khoa và toàn thể nhân viên Bệnh viện. Đồng thời cam kết thực hiện tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, hộ lý.

Với mục tiêu “Lấy người bệnh là trung tâm, đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết”, những năm qua, việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được BVĐK tỉnh tích cực thực hiện. Bệnh viện đã hợp tác với các bệnh viện đầu ngành thực hiện được 5 kỹ thuật mới như: Thay khớp háng, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật thay thủy tinh... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc và điều trị người bệnh.

Để giảm bớt khó khăn, phiền hà cho bệnh nhân khi đến khám, Bệnh viện đã sắp xếp, bố trí lại các bộ phận liên quan trong quy trình khám bệnh như: đặt bàn và bố trí nhân viên để tiếp đón, hướng dẫn người bệnh; các phòng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm được bố trí, sắp xếp liên hoàn tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đi lại. Nếu trước đây, quy trình khám bệnh trải qua 9 bước thì nay giảm xuống còn 7 bước đối với khám làm xét nghiệm, cận lâm sàng và thăm dò chức năng. Năm 2015, chỉ có 1.100/18.000 bệnh nhân điều trị nội trú phải chuyển tuyến trên.

Khi hỏi một số bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK tỉnh về thái độ phục vụ của y, bác sỹ, chúng tôi nhận được nhiều lời nhận xét tốt về những thay đổi trong thái độ ứng xử cũng như chăm sóc bệnh nhân. Trước khi đưa con vào khám, chữa bệnh tại khoa Nhi (BVĐK) tỉnh, anh Giàng A Cháng (bản Sin Câu, xã Giang Ma, huyện Tam Đường) tâm trạng đầy lo lắng. Anh cho biết: “Mình cứ nghĩ chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì khám sẽ rất khó, thủ tục rườm rà, tốn nhiều thời gian. Nhưng khi đến BVĐK tỉnh, được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục khám cho cháu rất nhanh. Khám xong, bác sỹ còn nhiệt tình dặn tôi phải nhớ giờ cho cháu uống thuốc, cách chăm sóc để cháu nhanh khỏe nên tôi yên tâm hơn nhiều”.

Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, Khoa Phụ sản đang học và làm theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đây là một trong những khoa có lượng bệnh nhân đông nhất tại BVĐK tỉnh hiện nay. Trung bình mỗi năm, Khoa tiếp nhận khoảng 2.700 bệnh nhân, trong khi đó, chỉ có 35 cán bộ với 7 bác sỹ, còn lại là điều dưỡng nên áp lực công việc rất lớn. Bác sỹ Dương Thị Như – Trưởng Khoa Phụ sản cho rằng: “Để thay đổi phong cách phục vụ bệnh nhân, các cán bộ, y bác sỹ trong Khoa cần phải chỉnh đốn tác phong, thái độ khi đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân để tạo niềm tin với họ. Thực hiện “3 xin”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn. Hướng dẫn bệnh nhân chu đáo, nhất là việc chăm sóc trẻ sơ sinh với sản phụ và người nhà của họ. Buồng bệnh phải luôn gọn gàng, sạch sẽ và phải không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Hàng tuần, tổ chức họp hội đồng người bệnh, qua đó giải đáp những ý kiến thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.

Việc thực hiện Quyết định 2151 là nhiệm vụ hết sức quan trọng, mỗi cán bộ trong BVĐK tỉnh đang từng bước đổi mới, nỗ lực thi đua “tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật” để cống hiến nhiều hơn nữa vì sức khoẻ của người bệnh.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...