Thứ hai, 06/05/2024, 05:35 [GMT+7]

Đảm bảo tỷ lệ đại biểu nữ trong bầu cử

Thứ sáu, 08/04/2016 - 13:11'
(BLC) -  Sau hội nghị hiệp thương lần 2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp đã lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, thống kê số đại biểu nữ tham gia danh sách ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đạt trên 35% trong tổng số người tham gia ứng cử. Đảm bảo đúng quy định theo Luật Bầu cử.

Theo đánh giá của đồng chí Bùi Từ Thiện - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thì việc đảm bảo tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Chính quyền địa phương. Các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong tỉnh đều có lập trường, tư tưởng vững vàng; tuyệt đối trung thành với tổ quốc, Nhân dân và hiến pháp; phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; gương mẫu chấp hành pháp luật, có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm; có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp.

Hội nghị hiệp thương lần 2 cấp tỉnh do UB MTTQ tổ chức.

Nhiệm kỳ này, thực hiện Hướng dẫn số 38 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Công văn số 1041 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc dự kiến phân bổ số lượng và cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết số 1132 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND các cấp đã dự kiến số lượng, cơ cấu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, trong đó, xác định rõ tỷ lệ đại biểu nữ tham gia ứng cử. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công hội nghị hiệp thương.

Kết quả hiệp thương lần 2 tỉnh ta đã dự kiến số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu khóa XIV, với tổng số đại biểu ứng cử cư trú và làm việc tại Lai Châu 9 người, trong đó: 2 người dân tộc Mông, 2 người dân tộc Hà Nhì, 2 người dân tộc Thái, 2 người dân tộc Mảng, 1 người dân tộc Dao; phụ nữ 2 người (chiếm 22,2%). Cùng với đó, danh sách sơ bộ đại biểu HĐND các cấp cũng được lập. Trong đó, dự kiến số lượng, cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 86 người ứng cử, trong đó phụ nữ 33 người, chiếm 38,4%.

Tại các huyện, thành phố đã dự kiến số lượng, cơ cấu đại biểu HĐND huyện, thành phố 472 người ứng cử, trong đó phụ nữ 184 người (chiếm 38,9%). Cao nhất tại huyện Sìn Hồ 73 người ứng cử, phụ nữ 33 người (chiếm 45,2%); huyện Phong Thổ 67 người ứng cử, phụ nữ 26 người (chiếm 38,8%); huyện Than Uyên 57 người ứng cử, phụ nữ 22 người (chiếm 38,6%); huyện Tam Đường 56 người ứng cử, phụ nữ 27 người (chiếm 37,5%); thành phố Lai Châu 51 người ứng cử, phụ nữ 19 người (chiếm 37,25%); huyện Mường Tè 54 người ứng cử, phụ nữ 19 người(chiếm 35,1%);

Bên cạnh đó, tỉnh ta còn tạo điều kiện cho Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tham gia công tác bầu cử, góp phần tăng tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. UBND tỉnh tạo điều kiện cho đại diện Hội LHPN tỉnh tham gia Uỷ ban Bầu cử tỉnh, Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. UBND cấp huyện, UBND cấp xã tạo điều kiện cho đại diện Hội LHPN cấp huyện, Hội LHPN cấp xã tham gia vào Uỷ ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã; tham gia vào các tổ bầu cử tại các đơn vị bầu cử ở địa phương. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hội LHPN các cấp vận động phụ nữ đủ điều kiện tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo tỷ lệ nữ trong danh sách chính thức những người ứng cử. UBND tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND đến các cấp, các ngành, đặc biệt UBND cấp cơ sở có những giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về quyền, nghĩa vụ của công dân. Trong quá trình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sự thống nhất cao giữa thủ trưởng đơn vị với cấp uỷ, công đoàn, Hội LHPN các cấp về số lượng, chất lượng người được giới thiệu ứng cử. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Hy vọng rằng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, số lượng và chất lượng của nữ đại biểu nhiệm kỳ tới sẽ đáp ứng được mong đợi của Nhân dân.

Kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ hai tại 108 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn với số người ứng cử là 4.912 người, trong đó phụ nữ 1.691 người (chiếm 34,5%). Trong đó, huyện Phong Thổ 783 người ứng cử, phụ nữ 286 người (chiếm 36,53%); huyện Nậm Nhùn 432 người ứng cử, phụ nữ 157 người (chiếm 36,3%); huyện Than Uyên 569 người ứng cử, phụ nữ 197 người (chiếm 34,6%); huyện Tam Đường 632 người ứng cử, phụ nữ 242 người (chiếm 38,3%); huyện Tân Uyên 524 người ứng cử, phụ nữ 185 người (chiếm 35,3%); huyện Mường Tè 573 người ứng cử, phụ nữ 204 người (chiếm 35,6%); thành phố Lai Châu 285 người ứng cử, phụ nữ 108 người (chiếm 37,8%).

Hoàng Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...