Thứ sáu, 29/03/2024, 11:49 [GMT+7]

Đảm bảo tiến độ, đúng luật định

Thứ sáu, 26/03/2021 - 22:32'
(BLC) - Chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Tân Uyên đã và đang chủ động triển khai, thực hiện các bước công tác chuẩn bị đúng kế hoạch, tiến độ, theo luật định. Quyết tâm thực hiện tốt nhất các khâu, đầu việc để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thực hiện công tác bầu cử, Đảng ủy, UBND xã Trung Đồng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ủy ban bầu cử (UBBC). Theo đó, UBBC họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên cùng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, thành lập 3 tiểu ban, 1 tổ giúp việc giúp UBBC thực hiện nội dung công việc liên quan.

Công tác tuyên truyền được các thành viên UBBC xã tăng cường, chủ động phối hợp với tổ dân phố, bản thực hiện. Nội dung tập trung vào các văn bản liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện bầu cử thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, họp bản. Đến nay, toàn xã đã tuyên truyền được 17 giờ trên hệ thống loa truyền thanh xã, bản và 7 buổi họp bản với trên 16.000 lượt người nghe.

Tổ giúp việc Ủy ban bầu cử xã Trung Đồng kiểm tra hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Tổ giúp việc Ủy ban bầu cử xã Trung Đồng kiểm tra hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, tổng số người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 44 trong tổng số đại biểu được bầu 22. Chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba, hiện nay, Thường trực HĐND xã đang tiến hành điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, bản; lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Được biết, UBND xã Trung Đồng cũng đã thành lập 6 ban bầu cử với 42 thành viên; 9 tổ bầu cử với 99 thành viên. Nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cử tri trên địa bàn, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho bầu cử đang đảm bảo tiến độ, địa phương chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến công tác bầu cử.

Đảm bảo công tác bầu cử đúng tiến độ, luật định, ngày 25/1/2021, Huyện ủy Tân Uyên đã tổ chức Hội nghị triển khai các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của cấp trên liên quan. Đồng thời, thành lập BCĐ cuộc bầu cử cấp huyện gồm 36 thành viên; BCĐ của 10/10 xã, thị trấn với 259 thành viên; UBBC huyện và 10 xã, thị trấn. Cấp huyện thành lập 7 Ban bầu cử/7 đơn vị bầu cử; cấp xã có tổng số 51 Ban bầu cử/51 đơn vị bầu cử. UBBC huyện quyết định thành lập 3 tiểu ban giúp việc gồm: tuyên truyền, an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại tố cáo cũng như các tổ giúp việc cấp huyện và xã; phê duyệt 82 đơn vị bỏ phiếu.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí thỏa thuận thống nhất số đại biểu HĐND huyện là 32 người với 7 thành phần dân tộc. Riêng đối với Hội nghị cấp xã có tổng số đại biểu được bầu là 223 người; số đại biểu hiệp thương giới thiệu 446 người.

Đồng chí Trương Thanh Hiếu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhấn mạnh: "Ngay sau khi thực hiện điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người tự ứng cử, được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã được MTTQ huyện thông báo để các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 54 người; MTTQ cấp xã thông báo để các cơ quan, đơn vị, bản, tổ dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 403 người. UBBC huyện, xã đã ban hành thông báo tiếp nhận hồ sơ ứng cử".

Ngay sau khi tiếp nhận, tổ chức xem xét, kiểm tra và lập danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt, bản kê khai, thu nhập của người ứng cử gửi về MTTQ Việt nam huyện, xã đảm bảo thời gian chuẩn bị cho công tác hiệp thương lần thứ 2. Căn cứ thông báo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã về việc phân bổ số lượng, cơ cấu thành phần, các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, bản tổ chức Hội nghị cử tri trên tinh thần dân chủ, khách quan để giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã.

Đến ngày 16/3, MTTQ các cấp trong huyện đồng loạt tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 với kết quả: cấp huyện có tổng số đại biểu do hội nghị giới thiệu là 54, tổng số đại biểu được bầu 32; cấp xã có 399/223 đại biểu. Hiện, đang hoàn tất và triển khai các công việc liên quan cho tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 trong thời gian tới.

Công tác tổ chức tuyên truyền về bầu cử được các đơn vị, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hình thức. Tập trung truyền thông tại các cuộc họp bản, đoàn thể, tổ dân phố; hệ thống loa truyền thanh của xã và bản; thông báo qua văn bản. Các khâu tổ chức đảm bảo dân chủ, đúng luật định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ bầu cử đã nhận được sự đồng thuận của Nhân dân nên tình hình an ninh, trật tự liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn huyện ổn định. Đặc biệt, không có đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ triển khai công tác bầu cử cấp huyện, xã diễn ra đảm bảo tiến độ theo kế hoạch xây dựng. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền. Tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau bầu cử. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử; tăng cường kiểm tra, nắm tình hình tại các địa phương. Song song với đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định.

Đ.T

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...